Bảng cân nặng chuẩn cho bé từ 0-12 tháng chi tiết theo từng tháng và giới tính

Theo dõi chiều cao, cân nặng là việc làm cực kỳ cần thiết vì những chỉ số này giúp bố mẹ biết được tình trạng phát triển và sức khỏe của con, từ đó xây dựng được chế độ dinh dưỡng phù hợp. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là chiều cao, cân nặng bao nhiêu là tốt? Chỉ số của bé trai và gái có giống nhau? Cùng GenZ Làm Mẹ tham khảo bảng cân nặng chuẩn cho bé từ 0 - 12 tháng tuổi để có câu trả lời chính xác nhất nhé!

Tại sao cần xác định chiều cao, cân nặng chuẩn của bé 0 - 12 tháng?

Tại sao cần xác định chiều cao, cân nặng chuẩn của bé 0 - 12 tháng?

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các bậc phụ huynh nên thường xuyên xác định chiều cao, cân nặng của con vì làm như vậy sẽ giúp bố mẹ:

  • Cải thiện phương pháp nuôi dạy con, xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Nếu chỉ dựa vào cảm tính mà ước chừng thì tỷ lệ bé bị chậm phát triển so với bạn bè đồng trang lứa là rất cao.
  • Nhận biết con đã phát triển thể chất tốt nhất ở từng giai đoạn hay chưa. Có thể ở giai đoạn đầu bé được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, tuy nhiên càng lớn thì chế độ dinh dưỡng phải thay đổi để đáp ứng đúng nhu cầu. Khi theo dõi cân nặng sẽ giúp bố mẹ bỉm sữa biết được bé có đang phát triển tốt nhất hay chưa.
  • Phòng ngừa các bệnh lý thường gặp trong quá trình phát triển. Thiếu hay thừa cân cũng đều có thể bắt nguồn từ bệnh lý. Vì vậy, việc theo dõi bảng cân nặng chuẩn cho bé từ 0 - 12 tháng giúp bố mẹ nhận biết và phòng ngừa bệnh lý, giúp bé luôn khỏe mạnh.

Phương pháp đo chiều cao, cân nặng chuẩn cho bé từ 0 - 12 tháng

Phương pháp đo chiều cao, cân nặng chuẩn cho bé từ 0 - 12 tháng

Để có những chỉ số chiều cao, cân nặng chính xác, bố mẹ cần tuân thủ các nguyên tắc đo và sử dụng các công cụ chuyên dụng. Sau đây là một số nguyên tắc khi đo chiều cao, cân nặng của trẻ từ 0 - 12 tháng:

Nguyên tắc đo chiều cao chuẩn cho bé trai và gái từ 0 - 12 tháng

  • Sử dụng thước đo chuyên dụng.
  • Để bé nằm ngửa, đầu chạm sát 1 cạnh của thước.
  • Giữ đầu trẻ thẳng, mắt hướng lên trần nhà.
  • Một người giữ 2 đầu gối của bé thẳng và đưa mảnh gỗ áp sát 2 gót bàn chân thẳng đứng.
  • Ghi kết quả số cm và 1 số lẻ đằng sau.

Nguyên tắc đo cân nặng của trẻ sơ dưới 1 tuổi

Để có cân nặng của trẻ sơ sinh theo từng tháng thì bố mẹ có thể sử dụng một số loại cân như: cân đồng hồ, cân điện tử, cân lòng máng, cân treo, cân tròn. Lưu ý nên chọn những loại có độ chia tối thiểu là 100g. 

Sau khi chuẩn bị được một loại cân phù hợp, hãy đặt ở nơi mát mẻ, vị trí bằng phẳng và kín gió. Sau đó quan sát xem kim đã chỉnh về số 0 hay chưa rồi mới tiến hành cân.

Một số lưu ý khi đo chỉ số cân nặng của bé 0 - 12 tháng:

  • Không nên cân khi trên người bé mặc quá nhiều đồ, mũ nón, giày dép. Hãy tháo bỏ và chỉ để lại bộ quần áo bình thường trên người.
  • Nên tiến hành đo cân nặng vào buổi sáng khi bé vừa ngủ dậy, sau khi đi đại tiện và chưa ăn sáng.
  • Khi con nằm trên cân thì đợi kim ổn định thì ghi lại chi tiết đến tận số lẻ như 7.2kg, 6.9kg,...

Bảng cân nặng chuẩn cho bé từ 0 - 12 tháng tuổi

Trước khi tra cứu bảng cân nặng chuẩn cho bé từ 0 - 12 tháng, bố mẹ bỉm sữa cần biết các chỉ số được sử dụng được trong bảng để nắm thông tin một cách chính xác nhất nhé. Các chỉ số được sử dụng là:

  • TB: Đạt chuẩn trung bình
  • Dưới -2SD: Suy dinh dưỡng thể thiếu cân hoặc thấp còi. Trẻ chỉ đạt ≈ 80% so với chuẩn cân nặng trung bình và chiều cao không đạt so với lứa tuổi.
  • Trên +2SD: Thừa cân béo phì hoặc rất cao (theo chiều cao) so với các bé khác cùng lứa tuổi.

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của bé trai 0 - 12 tháng

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của bé trai 0 - 12 tháng

Chiều cao và cân nặng chuẩn cho bé từ 0 - 12 tháng phụ thuộc rất nhiều vào giới tính. Chỉ số của bé trai thường cao hơn bé gái một chút. Sau đây là bảng chiều cao cân nặng chuẩn của bé trai từ 0 - 12 tháng bố mẹ có thể tham khảo.

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của bé gái 0 - 12 tháng

Bảng chiều cao cân nặng chuẩn của bé gái 0 - 12 tháng

Chiều cao và cân nặng chuẩn bé gái thường sẽ thấp hơn so với bé trai, vì vậy bố mẹ không nên nhìn vào các chỉ số của bé trai để đánh giá mà hãy theo dõi bảng chiều cao cân nặng chuẩn của bé gái ngay dưới đây nhé!

Dựa vào bảng chiều cao, cân nặng trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi, bố mẹ có thể nhận biết được tình trạng phát triển của con mình đang như thế nào để có phương án xử lý cho thích hợp. Tuy nhiên, bố mẹ cần cực kỳ lưu ý rằng không nên ép bé theo một khuôn mẫu chiều cao, cân nặng nhất định vì bảng cân nặng chuẩn cho bé từ 0 - 12 tháng ở trên chỉ nên dùng để tham khảo. Có rất nhiều yếu tố khác ảnh hưởng đến sức khỏe, vì vậy tốt nhất là nếu cần thiết thì đưa bé đến các bác sĩ dinh dưỡng để được tư vấn.

Các yếu tố ảnh hưởng đến cân nặng của trẻ từ 0 - 12 tháng

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số cân nặng, chiều cao của bé sơ sinh. Sau đây là một số yếu tố chính bố mẹ có thể tham khảo: 

Sức khỏe của mẹ khi mang thai

Trong thời gian thai sản, nếu sức khỏe của mẹ không tốt cũng có thể khiến em bé ra đời không được khỏe mạnh và tỷ lệ bị thấp còi cũng cực kỳ cao. Nguyên nhân là mẹ không hấp thụ đủ dinh dưỡng để nuôi bé khi còn trong bụng. Vì vậy, các bác sĩ dinh dưỡng khuyên các mẹ bỉm sữa nên giữ tinh thần thoải mái và bồi bổ đầy đủ dưỡng chất để giúp con phát triển tốt nhất ngay khi còn trong bụng mẹ.

Chế độ dinh dưỡng 

Chiều cao, cân nặng bé gái, bé trai từ 0 - 12 tháng bị ảnh hưởng rất nhiều bởi chế độ dinh dưỡng và môi trường sống xung quanh. Lượng sữa mẹ, sữa công thức hay chế độ ăn dặm không cung cấp đủ hàm lượng dinh dưỡng có thể khiến con bạn thấp còi, chậm phát triển so với bạn bè đồng trang lứa. 

Ngược lại, việc cho con ăn quá nhiều, không kiểm soát cũng gây ra tình trạng bé thừa cân, béo phì ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Vì vậy, xây dựng chế độ dinh dưỡng cân bằng là cực kỳ cần thiết. Nếu chưa biết cho bé ăn bao nhiêu là đủ thì có thể xin tư vấn từ các bác sĩ dinh dưỡng để có chế độ ăn phù hợp nhất.

Môi trường sống xung quanh bé

Môi trường sống cũng ảnh hưởng không hề nhỏ đến chỉ số cân nặng của bé 0 - 12 tháng. Hệ miễn dịch, đề kháng của bé lúc này rất yếu, vì vậy nếu không gian xung quanh ngột ngạt, ô nhiễm có thể gây ra rất nhiều vấn đề có hại cho sức khỏe của bé, đặc biệt là cân nặng sẽ giảm.

Các loại bệnh lý gây ảnh hưởng đến sức khỏe

Ốm vặt là tình trạng rất thường gặp ở trẻ vì hệ miễn dịch và sức đề kháng lúc này còn yếu. Các vi khuẩn bẩm sinh bên trong hoặc bên ngoài tác động sẽ khiến bé dễ mắc bệnh, suy nhược từ đó ảnh hưởng đến chỉ số cân nặng của trẻ từ 0 - 12 tháng. Vì vậy, nếu có bất kỳ dấu hiệu gì bất thường, bố mẹ hãy đưa bé đến các trung tâm y tế gần nhất để được các bác sĩ chuyên khoa thăm khám và chữa trị kịp thời. 

Gen di truyền từ bố mẹ

Bảng cân nặng chuẩn cho bé từ 0 - 12 tháng chỉ dùng để tham khảo vì theo các nghiên cứu khoa học, gen di truyền chiếm 23% yếu tố quyết định cân nặng, chiều cao. Tuy nhiên, bố mẹ vẫn nên chăm sóc, bồi bổ để con của mình có thể phát triển tốt nhất về mặt thể chất và trí thông minh.

Chiều cao, cân nặng của trẻ từ 0 - 12 tháng không đạt/vượt quá chuẩn bố mẹ nên làm gì?

Chiều cao, cân nặng của trẻ từ 0 - 12 tháng không đạt/vượt quá chuẩn bố mẹ nên làm gì?

Trường hợp chỉ số chiều cao, cân nặng của trẻ sơ sinh theo từng tháng không đạt chuẩn

Khi tra cứu bảng cân nặng chuẩn cho bé từ 0 - 12 tháng mà các chỉ số đang ở ngưỡng dưới -2SD thì bố mẹ cũng không nên quá lo lắng. Có rất nhiều lý do khiến các chỉ số này không đạt chuẩn so với bạn bè đồng trang lứa, bố mẹ chỉ cần tìm được chính xác nguyên nhân thì các vấn đề sẽ nhanh chóng. Ngoài ra, bố mẹ cũng có thể áp dụng một số cách sau đây để tăng chỉ số cân nặng của bé:

  • Thay đổi lịch sinh hoạt ngủ nghỉ, ăn dặm giúp bé ăn đúng giờ, ngủ đúng giấc.
  • Nếu bé uống sữa công thức thì thay đổi loại sữa khác phù hợp hơn. Đối với giai đoạn ăn dặm thì nấu nhiều món thơm ngon, hạn chế tình trạng biếng ăn xảy ra.
  • Vệ sinh tay chân miệng thường xuyên cho bé.
  • Dọn dẹp không gian sống.
  • Quần áo và tã của bé luôn phải sạch sẽ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.
  • Có dấu hiệu bất thường thì nên đưa đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Trường hợp chiều cao, cân nặng của trẻ từ 0 - 12 tháng vượt chỉ số chuẩn

Chiều cao, cân nặng đạt hoặc vượt chuẩn là một tín hiệu cho thấy con bạn đang khỏe mạnh, cơ thể hấp thụ được dinh dưỡng. Lúc này, bố mẹ tiếp tục duy trì lịch sinh hoạt và xây dựng thực đơn dinh dưỡng đa dạng, phù hợp với lứa tuổi để bé tiếp tục phát triển tốt nhất. 

Tuy nhiên có một lưu ý nhỏ là bố mẹ nên duy trì cân nặng cho bé ở mức hợp lý, đừng để các chỉ số vượt quá nhiều so với chuẩn vì lúc này có thể gây ra tình trạng béo phì, hoặc gây áp lực cho hệ tiêu hóa ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe sau này của con.

Trên đây là bảng cân nặng chuẩn cho bé từ 0 - 12 tháng theo WHO. Hy vọng những thông tin hữu ích, giúp bố mẹ bỉm sữa theo dõi được tình trạng sức khỏe và quá trình phát triển thể chất của con. Từ đó có phương án chăm sóc thích hợp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi, các chuyên gia dinh dưỡng sẵn sàng tư vấn miễn phí cho bạn. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
2022 tmtco. All rights reserved