Tên con gái dân tộc Mông - Nghi thức đặt tên và gợi ý 20+ tên phổ biến

Nếu đang tìm hiểu về tên con gái dân tộc Mông thì sau đây, hãy cùng GenZ Làm Mẹ khám phá những nghi thức khi đặt tên và tham khảo một số tên phổ biến của con gái dân tộc H'Mông ngay sau đây nhé!

Nội dung bài viết

Nghi thức đặt tên con gái dân tộc Mông

Nghi thức đặt tên con gái dân tộc Mông

Trong ngày đã được chọn, lúc đã mời đầy đủ các thành viên trong gia đình và dòng họ đến, lễ đặt tên của dân tộc Mông mới chính thức được tổ chức tại nhà của đứa trẻ vừa ra đời. Người chủ lễ có thể là người trong dòng họ hoặc chính là ông nội của đứa trẻ được đặt tên. Từ sớm, lễ đặt tên đã bắt đầu bằng việc cúng trình báo các ma nhà. Ông Lùng - chủ lễ, lấy gà sống và quả trứng sống đặt trên bát gạo rồi đốt 2 nén hương đặt lên trên để trước cửa chính. Tay ông Lùng cầm 2 mảnh sừng trâu, vừa khấn vừa nhìn ra cửa. Trong bài cúng, ông trình báo cho ma cột chính và các ma nhà (ông bà, tổ tiên) thông báo gia đình đã có một đứa trẻ mới ra đời, cầu các ma cho nó được mạnh khỏe, lớn khôn.

 

Trong nghi lễ đặt tên này, nghi thức quan trọng nhất là việc chọn và đặt tên chính thức cho trẻ. Tên của đứa trẻ được tất cả mọi người bàn bạc, thảo luận và chủ lễ là người quyết định. Khi khấn báo ma nhà xong, gà sống được đem làm chín rồi chủ lễ tiếp tục khấn gọi hồn đứa trẻ về. Theo ông Lùng, đối với người Mông, khi đứa trẻ mới sinh ra hồn của nó còn đi lang thang khắp nơi, nên phải làm lễ này để gọi hồn về. Sau khi đã gọi hồn của đứa trẻ về, ông Lùng lấy 4 nén hương cắm ngay vào chân giường, nơi đứa trẻ nằm, với ý nguyện sau này đứa trẻ sẽ lớn khôn với đức tính cần cù, chịu khó.

 

Trong khi chủ lễ thực hiện các nghi thức đặt tên con gái dân tộc Mông thì mọi người mổ gà, chuẩn bị rượu, thịt, bàn ghế, quét dọn nhà cửa để cúng tổ tiên. Khi công việc chuẩn bị đã xong, anh em, gia đình dòng họ cùng quây quần trong nhà.

 

Sau khi lễ đặt tên kết thúc, mọi người tiếp tục quây quần lại, ăn uống, chia sẻ về cuộc sống, những chuyện vui buồn trong dòng họ và đặc biệt là chăm sóc cho đứa trẻ mới. Trong những ngày đầu tiên, người Mông thường sẽ rất quan tâm đến việc chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ. Họ tin rằng sự quan tâm, chăm sóc đặc biệt này sẽ giúp trẻ phát triển tốt hơn và có cuộc sống viên mãn hơn trong tương lai.

 

Ngoài ra, lễ đặt tên con gái dân tộc Mông cũng là dịp để gia đình tụ họp, gắn kết tình cảm và tôn vinh truyền thống, tập quán văn hóa của người Mông. Đây là một trong những nét đẹp của văn hóa dân tộc Mông, tạo nên sự đoàn kết, ấm áp và hạnh phúc trong gia đình.

20+ Tên con gái dân tộc Mông hay, ý nghĩa, mang lại may mắn

20+ Tên con gái dân tộc Mông hay, ý nghĩa, mang lại may mắn

Dưới đây là một số tên con gái dân tộc Mông bạn có thể tham khảo nhé!

  1. Mông Khàng Lẹo
  2. Lện Lầc
  3. Toẹt Sẽn
  4. Liếng Ịng
  5. Đềng Kèn
  6. Toẹc Bèm Vịch
  7. Đỉn Kỉn Síu
  8. Chiên Pạ Hĩt
  9. Xụ Phụn Fèn
  10. Phỉu Kèn
  11. Toẹc Kiết
  12. Phềng Lẹo
  13. Mông Bèm Fèn
  14. Kút Yệu
  15. Xéc Phụn Ku
  16. Bèm Lụ
  17. Phụn Phộn
  18. Khàng Lẹo
  19. Rịn Vịch
  20. Gũng Kiết
  21. Pạ Huyễn

>> Xem thêm: 99+ Tên con gái họ Nguyễn hay, ý nghĩa

Cách đổi tên dân tộc Kinh sang dân tộc Mông

Bạn có thể dễ dàng đổi tên của mình sang tên theo tiếng H'Mông để có thể tiện giao lưu và xưng hô hoặc để hiểu tên con gái dân tộc Mông có nghĩa là gì. Dưới đây là bảng chuyển đổi bạn có thể tham khảo:

Họ

Tên đệm

Tên riêng

A: Phỉu

B: Xuyết

C: Bụn

D: Toẹc

E: Xéc

G: Khụ

H: Mông

I: Phỉn

K: Chặc

L: Liếm

M: Đỉn

N: Kút

O: Phềng

U: Xụ

P: Khìn

Q: Sục

V: Lún

R: Phìn

S: Chiên

T: Sía

X: Khọt

Y: Giẹo

A: Xụn

B: Gủn

C: Bèm

D: Kỉn

E: Sín

G: Phụn

H: Khàng

I: Đềng

K: Gẹt

L: Rịn

M: Máng

N: Jìn

O: Toẹt

U: Khét

P: Khậc

Q: Toẹt

V: Sìm

R: Rúa

S: Pạ

T: Liếng

X: Mẹc

Y: Gũng

A: Vịch

B: Huyễn

C: Kèn

D: Sẽn

E: Phộn

G: Lụ

H: Kiết

K: Lẹo

L: Fèn

M: Síu

N: Yệu

O: Hĩt

P: Lầc

Q: Ku

V: Hén

R: Lọn

S: Tùa

T: Ịng

U: Peo

X: Tẹc

Y: Dú

 

 

Ví dụ: Tên của bạn là Nguyễn Hạ Phương sẽ đổi thành: N + H + P (3 chữ cái đầu tiên trong tên), sau đó so sánh với bảng sẽ được tên con gái dân tộc Mông là Kút Khàng Lầc.

>> Xem thêm: 99+ Tên con gái họ Phạm độc đáo, khó nhầm lẫn

Trên đây là nghi thức đặt tên con gái dân tộc Mông và những tên gợi ý bạn có thể tham khảo. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi để được giải đáp miễn phí. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved