Bé 7 tháng lười uống sữa là vì sao? Bố mẹ cần phải làm gì?

Bé 7 tháng lười uống sữa là vì sao? Đây có phải là một biểu hiện bệnh lý đang xuất hiện trong cơ thể của bé? Để có thể phát hiện sớm những nguyên nhân làm chậm quá trình phát triển của bé, hãy cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu nguyên nhân khiến con không chịu uống sữa, từ đó tìm được phương án xử lý phù hợp, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của con nhé!

6 Nguyên nhân khiến bé 7 tháng lười uống sữa

6 Nguyên nhân khiến bé 7 tháng lười uống sữa

Giai đoạn 7 tháng tuổi thì sữa vẫn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho bé. Vì vậy, nếu bé 7 tháng không chịu uống sữa thì nguy cơ trẻ thiếu chất, dẫn đến chậm phát triển so với các bạn đồng trang lứa là rất cao. Vì vậy, nếu con bạn đang rơi vào trường hợp này, bố mẹ cần nhanh chóng tìm cách xử lý cho phù hợp. Tại sao bé không chịu uống sữa? Sau đây là các nguyên nhân thường gặp nhất:

Bé 7 tháng không chịu uống sữa do ốm sốt

Ở độ tuổi này, hệ miễn dịch của con vẫn còn khá non nớt nên rất dễ bị ốm sốt, khiến cơ thể mệt mỏi và không muốn ăn dặm hay uống sữa. Tuy nhiên, trường hợp này nếu bé không ăn đủ chất thì có thể càng mệt mỏi, không có sức đề kháng. Vì vậy, bố mẹ nên tìm cách thuyết phục bé. Hãy nhẹ nhàng, tuyệt đối không nên la lắng, ép bé uống sữa vì làm ảnh hưởng đến tâm lý của con sau này.

Bé 7 tháng lười uống sữa do đang mọc răng

7 tháng cũng là độ tuổi những chiếc răng đầu tiên xuất hiện. Răng sữa mới nhú lên làm cho lợi và nướu của bé bị đau, dẫn đến việc bé không còn hứng thú với việc uống sữa.

Bố mẹ cho bé ăn dặm sai cách

Tại sao bé không chịu uống sữa? Cho bé tập ăn dặm sai cách cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng bé 7 tháng lười uống sữa. Nhiều bố mẹ có suy nghĩ cứ cho con ăn dặm càng nhiều càng tốt. Ép bé ăn quá nhu cầu của cơ thể. 

Tuy nhiên, ở giai đoạn tập ăn dặm, ăn dặm chỉ là một phần nhỏ để bổ sung dưỡng chất, tập làm quen với các loại đồ ăn mới. Nguồn dinh dưỡng chính của bé lúc này vẫn là sữa mẹ, sữa công thức. Bé ăn dặm quá nhiều, hoặc ăn dặm sát giờ uống sữa khiến bụng bé chưa tiêu hóa hết, dẫn đến tình trạng trẻ không chịu uống sữa.

Bé mắc các bệnh lý về hệ tiêu hóa và hô hấp

Đây cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến khiến các bé 7 tháng không chịu uống sữa. Với hệ tiêu hóa và hô hấp non nớt, các vi khuẩn, vi rút dễ dàng xâm nhập và gây ra các bệnh như rối loạn tiêu hóa, nhiễm trùng đường ruột, nhiễm trùng hô hấp gây ra tình trạng mệt mỏi, biếng ăn, lười uống sữa. Bên cạnh đó, các loại giun, sán cũng gây ảnh hưởng đến việc thèm uống sữa của bé.

Bé không chịu uống sữa do lịch sinh hoạt không phù hợp 

Lịch sinh hoạt cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến chế độ dinh dưỡng của bé. Ăn - ngủ - chơi luôn có một mối quan hệ mật thiết với nhau. Vì vậy, khi giờ giấc sinh hoạt của bé bị xáo trộn, không hợp lý thì rất dễ dẫn đến tình trạng trẻ 7 tháng lười uống sữa. 

 

>> Xem thêm: Nên cho trẻ 7 tháng uống bao nhiêu sữa 1 ngày?

Bé chán loại sữa công thực hiện tại

Có rất nhiều trường hợp bố mẹ cho con uống duy nhất một loại sữa, dẫn đến tình trạng bé chán với mùi vị sữa đó và không thích uống sữa. Vì vậy, nếu thấy bé có dấu hiệu chán sữa công thức, hãy thử tìm hiểu nguyên nhân, có thể thay đổi một loại sữa phù hợp hơn cho con của mình.

Bé 7 tháng không chịu uống sữa phải làm sao?

Bé 7 tháng không chịu uống sữa phải làm sao

Việc đầu tiên bố mẹ cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân tại sao bé không chịu uống sữa. Sau đó mới tìm cách giải quyết cho phù hợp. Dưới đây là một số phương pháp bố mẹ có thể tham khảo:

Sắp xếp lại lịch sinh hoạt khoa học

Sắp xếp lại lịch ngủ - ăn - chơi của bé cũng giúp cải thiện tình trạng bé 7 tháng lười uống sữa. Bố mẹ điều chỉnh lại nếp ăn, ngủ và các hoạt động trong ngày sao cho phù hợp, đồng thời tập cho bé sinh hoạt đúng theo lịch để bé có thói quen ăn uống đúng giờ giấc.

Đa dạng các loại sữa cho con

Thường xuyên thay đổi sữa cho con cũng là cách giúp bé thích uống sữa hơn. Uống cùng 1 dòng sữa trong một thời gian dài khiến bé cảm thấy chán ngán, không còn cảm giác hứng thú, dẫn đến tình trạng lười uống sữa. Vì vậy, bố mẹ hãy thay đổi sữa cho bé yêu nhà mình các loại sữa khác nhau, phù hợp với từng độ tuổi để giải quyết vấn đề này.

Không để bé phân tâm trong lúc uống sữa

Các yếu tố xung quanh cũng tác động đến việc bé có chịu uống sữa hay là không. Vì vậy, bố mẹ không nên cho trẻ vừa uống sữa vừa chơi hoặc xem tivi, nghịch điện thoại, như thế sẽ khiến bé phân tâm và không chịu uống sữa.

Trẻ thiếu vi chất dẫn đến không thèm uống sữa

Các vitamin và khoáng chất đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với hệ tiêu hóa và sức khỏe của bé. Đặc biệt, kẽm là chất xúc tác và điều hòa hoạt động của các enzyme trong cơ thể, giúp hấp thụ các dưỡng chất tốt đa. 

Bé 7 tháng lười uống sữa do các yếu tố sức khỏe

Bé 7 tháng không chịu uống sữa phải làm sao? Lười uống sữa do bệnh lý thì bố mẹ nên thông cảm cho con. Tuyệt đối không được ép bé uống sữa. Ngay cả người lớn chúng ta cũng vậy, khi ốm đau đều cảm thấy chán nản khi ăn uống. Vì vậy, hãy chiều chuộng bé một chút, chia từng bữa nhỏ và cho bú nhiều lần trong ngày để bé dễ tiêu hóa.

Không cho trẻ uống sữa liền sau khi ăn dặm

Bữa ăn dặm và cữ sữa sát nhau khiến hệ tiêu hóa của bé không kịp hấp thụ. Chắc chắn khi còn no thì chuyện bé không chịu uống sữa là hết sức bình thường. Bố mẹ nên cho bé uống sữa sau 2 - 3 tiếng, khi có cảm giác đói, bé sẽ bú sữa ngon miệng hơn.

>> Xem thêm: Bé 7 tháng ăn dặm mấy bữa?

Sai lầm bố mẹ cần tránh khi cho bé 7 tháng uống sữa

Sai lầm bố mẹ cần tránh khi cho bé 7 tháng uống sữa

Để cải thiện tình trạng bé 7 tháng lười uống sữa hiệu quả, bố mẹ không được mắc những sai lầm sau. Nếu không thì rất khó làm cho bé chịu uống sữa, và còn làm ảnh hưởng xấu đến tâm lý của con. Một số điều bố mẹ cần để ý là:

Cho bé uống các loại thực phẩm giúp ăn ngon

Đây chắc chắn không phải là cách giúp bé thích uống sữa tối ưu nhất. Các loại thực phẩm chức năng nếu sử dụng quá nhiều sẽ không tốt cho bé. Bên cạnh đó, khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng trong thời gian dài, sau này nếu ngưng sử dụng lại khiến bé không có cảm giác ngon miệng đi bú sữa, hoặc ăn dặm.

La mắng, to tiếng với con

Nếu vì bé 7 tháng lười uống sữa mà bố mẹ hay la mắng, ép con uống sữa sẽ làm ảnh hưởng xấu đến tâm lý của trẻ. Lâu dần bé sẽ trở nên nhút nhát hơn. Khi lớn bé sẽ bị ám ảnh, không dám chia sẻ với bố mẹ.

Thưởng quà khi bé chịu uống sữa

Bé 7 tháng không chịu uống sữa phải làm sao? Có nên thưởng hay chiều ý bé hay không? Đây là cách được rất nhiều ông bố, bà mẹ áp dụng để khuyến khích bé uống sữa. Chẳng hạn như cho bé chơi đồ chơi, xem các thiết bị công nghệ như điện thoại, ipad, tivi,... rồi từ từ cho bé uống sữa. Tuy nhiên, cách này lâu dài sẽ tạo ra thói quen xấu cho bé. Nếu không chiều ý con thì sau này bé càng không chịu uống sữa. Đây là một sai lầm bố mẹ nên tránh.

Gọi bé dậy uống sữa vào ban đêm

Nhiều phụ huynh thấy bé không chịu uống sữa nên chờ tới đêm, khi bé có phản xạ bú trong khi ngủ thì đánh thức bé và cho uống sữa. Tuyệt đối không nên làm theo cách này. Giấc ngủ đêm đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Nếu thường xuyên gián đoạn sẽ ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Cân nặng có thể giảm sút, thiếu hụt lượng hormone phát triển.

>> Xem thêm: Các món cháo cho bé 7 tháng tuổi

Hy vọng với chủ đề bé 7 tháng lười uống sữa mà chúng tôi vừa chia sẻ, bố mẹ đã biết được tại sao bé không chịu uống sữa và cách giúp bé thích uống sữa để con có thể phát triển toàn diện. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi để được tư vấn miễn phí nhé. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved