Có nên cho trẻ sinh non uống sữa công thức? Ưu - nhược điểm so với sữa mẹ

Trẻ sinh thiếu tháng thì kháng thể của các bé rất yếu, hệ tiêu hóa cũng còn non nớt chưa hoàn thiện. Nếu không xây dựng được chế độ dinh dưỡng phù hợp thì các bé rất khó hấp thụ và phát triển kịp so với bạn bè đồng trang lứa. Cho nên, bố mẹ nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng đặc biệt cho con của mình. 

 

Sữa mẹ tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp mẹ không thể cho con bú. Vậy làm sao để cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho con? Có nên cho trẻ sinh non uống sữa công thức ngay từ sớm để bù đắp những dưỡng chất bị thiếu hụt? Cùng GenZ Làm Mẹ tìm câu trả lời ngay sau đây nhé!

Có nên cho trẻ sinh non uống sữa công thức?

Có nên cho trẻ sinh non uống sữa công thức?

Không ai có thể phủ nhận sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con từ khi bé lọt lòng. Để con phát triển toàn diện về trí thông minh và thể chất, trong 2 năm đầu đời bé nên được bú sữa mẹ. Tuy nhiên, trong một số trường hợp không có sữa mẹ thì có nên cho trẻ sinh non uống sữa công thức? 

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng và bác sĩ Nhi khuyến cáo, đối với các mẹ sinh non, con chưa thể bú mẹ ngay thì cũng không thể bú bình hay ăn sữa công thức. Trong trường hợp này, bé sẽ cần hấp thụ chất dinh dưỡng qua dịch nuôi dưỡng truyền từ đường tĩnh mạch. 

 

Lúc này, các mẹ không cần gấp gáp tìm cho các loại sữa công thức để bổ sung dưỡng chất cho bé, mà hãy cố gắng vắt sữa mẹ cho con. Ban đầu thì có thể chỉ có vài giọt sữa non màu vàng, sau tới sữa trưởng thành màu trắng. Lượng sữa mẹ vắt ra cực kỳ tốt cho con. Sau khi vắt, các nhân viên y tế sẽ thay bạn bảo quản sữa đến khi bé có thể dùng được.

 

Trong một số trường hợp, chẳng hạn như mẹ bị bệnh cần dùng thuốc kháng sinh liều cao thì có thể thay thế dùng sữa công thức cho trẻ sinh non. Tuy nhiên, bố mẹ cần xin ý kiến từ các bác sĩ chuyên môn để được hướng dẫn chọn sản phẩm cho phù hợp với thể trạng của con.

 

>> Tham khảo các loại sữa cho trẻ sinh non tốt nhất hiện nay!

 

Nếu bé nhà bạn phải ăn sữa qua ống sonde (ống thông dạ dày được đặt từ miệng tới dạ dày) thì bạn có thể cho bé ăn sữa công thức từ 8 – 12 cữ/ngày, liều lượng bố mẹ có thể tham khảo:

  • Ngày thứ nhất 60 ml/kg/ngày
  • Ngày thứ hai 90 ml/kg/ngày
  • Ngày thứ ba 120 ml/kg/ngày
  • Ngày thứ tư 150 ml/kg/ngày

Đối với những bé đã có thể sử dụng bình sữa để bú thì bố mẹ có thể pha sữa công thức và cho con bú tùy theo nhu cầu của bé. 

 

Ưu nhược điểm của các loại sữa công thức với bé sinh non

Ưu nhược điểm của các loại sữa công thức với bé sinh non

Lợi ích của sữa công thức đối với các bé sinh thiếu tháng

Thay thế cho sữa mẹ khi mẹ chưa có hoặc thiếu sữa

Sữa mẹ mang đến rất nhiều dưỡng chất cho bé, tuy nhiên, trong một số trường hợp mẹ thiếu sữa thì phụ huynh có thể sử dụng các loại sữa công thức cho trẻ sinh non để thay sữa mẹ, đảm bảo bé vẫn được cung cấp đầy đủ các vitamin và dưỡng chất cần thiết cho cơ thể phát triển. Thậm chí, trong sữa mẹ vẫn còn thiếu một số dưỡng chất, cần được bổ sung bằng sữa công thức.

 

Hiện tại trên thị trường, có rất nhiều loại sữa công thức dành cho trẻ sinh non tốt, được sản xuất từ những thương hiệu hàng đầu của châu Âu, Mỹ và Nhật. Vì vậy, nếu vì một lý do nào đó mẹ không thể cho con bú thì vẫn có thể chọn 1 loại sữa công thức phù hợp cho con. 

 

Mẹ có thể ăn uống thoải mái

Sau sinh, các bà mẹ cũng cần bổ sung một số chất dinh dưỡng để cơ thể phục hồi lại. Tuy nhiên, đối với những bà mẹ cho con bú thì cần lưu ý đặc biệt về chế độ dinh dưỡng vì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa mẹ. Vì vậy các mẹ cần phải chú ý đến thực đơn dinh dưỡng của mình. 

 

Mặt khác, khi cho con trẻ uống sữa công thức, chế độ dinh dưỡng của các mẹ sau sinh sẽ linh hoạt thay đổi mà không lo ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Mẹ có thể ăn uống thoải mái để phục hồi lại sức khỏe.

 

Thuận tiện hơn khi cho con bú

Một lợi ích của sữa công thức không thể bỏ qua là việc thuận tiện trong việc cho con bú. Khi bé đói thì chỉ cần đưa bình sữa cho con chứ không cần tìm chỗ riêng tư để bé ti mẹ. Ngoài ra, nếu cho bé bú sữa mẹ thì lúc nào hai mẹ con cũng phải ở gần nhau. Tuy nhiên, khi bé có thể uống sữa công thức thì không cần mẹ xuất hiện bé vẫn có thể được ăn no, cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

 

Tần suất cho bé bú sẽ ít hơn

Không thể phủ nhận lợi ích từ sữa mẹ, tuy nhiên, cho bé bú bằng sữa mẹ thì các mẹ sẽ cần phải cho con bú nhiều lần trong ngày. Với tần suất như vậy thì không phải ai cũng đủ sữa cho con bú. Tận dụng sữa công thức sẽ giúp bé được cung cấp đầy đủ dưỡng chất, không phải cho con bú quá nhiều lần trong ngày.

Nhược điểm của các loại sữa công thức cho bé sinh non là gì?

Nhược điểm của các loại sữa công thức cho bé sinh non là gì?

Có nên cho trẻ sinh non uống sữa công thức hay không còn phụ thuộc vào cách bố mẹ cho con uống. Bên cạnh những lợi ích của sữa công thức, một số nhược điểm có thể kể đến là:

 

Cần tỷ lệ pha chế sữa chuẩn

Khi thực hiện pha sữa bột cho bé, bố mẹ cần đặc biệt lưu ý đến liều lượng theo hướng dẫn sử dụng từ nhà sản xuất. Nếu lượng bột, lượng nước không đúng thì ảnh hưởng rất lớn tới hương vị của sữa và bé có thể không thích uống, lười uống, từ đó bé không đủ chất để phát triển tốt. Đồng thời, nhiệt độ nước và liều lượng cho từng độ tuổi cũng là điều bố mẹ cần hết sức quan tâm.

 

Thiếu kháng thể

Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho sự phát triển của các bé. Mặc dù các loại sữa công thức trên thị trường được bổ sung rất nhiều dưỡng chất, nhưng vẫn không thể thay thế hoàn toàn được sữa mẹ, đặc biệt là đối với các bé sinh non, hệ tiêu hóa còn kém thì rất khó hấp thụ những loại sữa công thức này. Các bé sinh thiếu tháng sẽ cần một loại sữa đặc biệt để cơ thể dễ dàng hấp thụ dưỡng chất hơn.

 

Trẻ không hợp sữa công thức

Không phải cho trẻ uống sữa công thức nào cũng được. Có thể loại sữa này tốt cho bé này, nhưng lại không phù hợp với bé nhà bạn. Vì vậy, bố mẹ cần phải thay đổi để kiếm được một dòng sản phẩm phù hợp cho con.

 

>> Xem thêm: Dấu hiệu trẻ không hợp sữa công thức

 

Tốn kém nhiều chi phí

Hiện nay, sữa công thức tốt trên thị trường thì giá thành không hề rẻ một chút nào, đặc biệt là các dòng sữa ngoại nhập. Hàm lượng dinh dưỡng cần bổ sung cho con trong giai đoạn này cũng rất cao. Vì vậy, bố mẹ sẽ phải tốn kém rất nhiều chi phí nếu muốn con được cung cấp đủ chất. 

Một số lưu ý khi nuôi dưỡng trẻ sinh non bằng sữa công thức

Một số lưu ý khi nuôi dưỡng trẻ sinh non bằng sữa công thức

  • Bố mẹ cần đảm bảo bé hoàn toàn tỉnh táo khi bú sữa.
  • Xây dựng lịch trình uống sữa, ngủ nghỉ đều đặn để tập thói quen uống sữa đúng giờ cho bé.
  • Chia thành nhiều bữa nhỏ vì dạ dày của bé sinh non còn nhỏ, không thể hấp thụ quá nhiều dưỡng chất 1 lần.
  • Mỗi trẻ sẽ có tốc độ uống sữa và tiêu hóa khác nhau. Vì vậy bố mẹ nên quan sát con mình để cho trẻ ăn uống hợp lý.
  • Đừng ép bé uống sữa quá nhanh. Bạn cần kiên nhẫn để con có thể tích nghi từ từ.
  • Quan sát tình trạng phát triển của bé, so sánh với bảng cân nặng chuẩn cho bé từ 0 - 12 tháng để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp. 
  • Trong quá trình phát triển, nếu có điều gì bất thường, bố mẹ nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ Nhi để có được lời khuyên phù hợp.

Kết luận

Việc có nên cho trẻ sinh non uống sữa công thức hay không sẽ còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố khác nhau, từ thể trạng của mẹ và bé đến yếu tố về tài chính của gia đình. Vì vậy, để trả lời được câu hỏi này, bố mẹ có thể tham khảo các ưu nhược điểm của các loại sữa công thức để đưa ra sự lựa chọn tốt nhất.

 

Ngoài ra, bố mẹ có thể kết hợp vừa cho con uống sữa công thức, vừa bú sữa mẹ để con trẻ được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, cơ thể khỏe mạnh và phát triển toàn diện. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi để được tư vấn miễn phí nhé. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved