Thực đơn ăn dặm cho bé sinh non đầy đủ dinh dưỡng giúp con phát triển toàn diện

Trẻ sinh thiếu tháng thường có sức đề kháng yếu hơn, vì vậy chế độ dinh dưỡng cho trẻ sinh non được các bậc phụ huynh cực kỳ quan tâm. Đặc biệt ở giai đoạn bắt đầu tập ăn dặm, nhiều bố mẹ sợ rằng nếu không cung cấp đủ chất, bé rất dễ mắc bệnh và chậm phát triển hơn so với các bạn đồng trang lứa. 

Tuy nhiên, bố mẹ cũng đừng lo lắng quá. Việc xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé sinh non hoàn toàn không khó như bố mẹ vẫn nghĩ. Sau đây là những món ăn dặm vừa có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho bé, vừa dễ dàng chế biến cho bố mẹ. Hãy bỏ ra 5 phút cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Thực đơn ăn dặm cho bé sinh non dễ làm, bổ dưỡng

Thực đơn ăn dặm cho bé sinh non đầy đủ dinh dưỡng giúp con phát triển toàn diện

Trái cây là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm của bé sinh non

Để nuôi dưỡng trẻ sơ sinh non tháng khỏe mạnh thì bố mẹ đừng quên cho bé ăn dặm trái cây. Có rất nhiều loại trái cây phù hợp cho độ tuổi ăn dặm, vì vậy bố mẹ nên dựa vào sở thích của con để lựa chọn những trái cây phù hợp.

Đối với việc tập cho bé ăn, bố mẹ có thể chọn 1 trong 2 hình thức: Ăn thô hoặc nghiền nhuyễn.

Cho bé ăn thô: Trái cây là món tập cho trẻ sinh non ăn dặm dễ nhất. Các bậc phụ huynh chỉ cần rửa sạch, gọt vỏ và cắt thành từng miếng nhỏ. Sau đó để bé tự cầm và đưa vào miệng của mình.

Nghiền nhuyễn cho bé ăn: Đối với những bé vẫn chưa quen tự ăn trái cây thì bạn có thể tham khảo cách hấp chín rồi nghiền nhuyễn cho bé. Một số loại quả phù hợp là táo, quả lê. Còn đối với những loại trái cây như kiwi, thanh long thì bạn có thể nghiền trực tiếp và cho bé nếm thử.

>> Lưu ý: Để các bé có thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng một cách tốt nhất, không ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của con trẻ thì bố mẹ phải xác định được đúng thời điểm con trẻ có thể tập ăn dặm. Vậy trẻ sinh non mấy tháng ăn dặm là tốt nhất? Nếu vẫn chưa trả lời được câu hỏi này, bố mẹ nên tìm hiểu thêm về trẻ sinh non mấy tháng được ăn dặm và dấu hiệu nhận biết con sẵn sàng ăn dặm, để từ đó có thể xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp nhé!

Các món ăn dặm cho bé sinh non bằng rau củ

Với những bé mới bước vào giai đoạn đầu của quá trình tập ăn dặm, bố mẹ nên cho con của mình thử các loại rau củ. Đây là những thực phẩm vừa dễ ăn, vừa dễ tiêu hóa. Một số loại rau củ các bé sinh non 6 tháng tuổi có thể sử dụng:

  • Cà chua: Đây là một loại quả có hàm lượng chất chống oxy hóa cực kỳ cao, đồng thời là một kho dự trữ lycopene tự nhiên. Vitamin C và E có trong cà chua cũng giúp cải thiện khả năng miễn dịch, ngăn chặn tình trạng ốm vặt ở trẻ.
  • Quả dưa chuột: Trong thực đơn ăn dặm cho bé sinh non chắc chắn không thể thiếu loại thực phẩm này. Ngoài việc cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết, dưa chuột còn tốt cho hệ tiêu hóa, cải thiện tình trạng táo bón ở trẻ sơ sinh. Bên cạnh đó, dưa chuột còn giúp tăng cường trí nhớ cho bé yêu và giảm bớt tình trạng khó chịu khi bé mọc răng.
  • Cà rốt: Nhờ hàm lượng lớn carotene có thể chuyển hóa thành vitamin A, xây dựng chế độ dinh dưỡng cho trẻ sinh non có nhiều cà rốt sẽ giúp cho bé có hệ thống miễn dịch tốt, cải thiện sức khỏe và ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp.
  • Xà lách: Muốn nuôi dưỡng trẻ sơ sinh non tháng khỏe mạnh thì các bậc phụ huynh không nên quên thêm rau xà lách vào thực đơn ăn dặm cho bé sinh non. Xà lách chứa nhiều vitamin và chất xơ, hàm lượng nước lớn nên giúp con của bạn có sức đề kháng và hệ thống miễn dịch tốt hơn. Dùng thực phẩm này thường xuyên còn giúp hạn chế tình trạng còi xương ở trẻ.
  • Bí ngô: Chế độ dinh dưỡng cho trẻ sinh non ăn dặm thì không thể thiếu bí ngô. Với hàm lượng lớn vitamin, protein, đường, kẽm và 17 loại axit amin thiết yếu, bố mẹ chỉ cần nấu chín, xay nhuyễn tập cho bé ăn là bé đã có đầy đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện.

Cháo bí đỏ cho bé sinh thiếu tháng

Cháo bí đỏ cho bé sinh thiếu tháng

Cháo bí đỏ là một loại đồ ăn không thể thích hợp hơn để tập ăn dặm cho bé, đặc biệt là các bé sinh non. Cháo bí đỏ có vị ngọt, thơm và màu sắc hấp dẫn nên rất dễ để thu hút sự chú ý của con trẻ.

Cách nấu cháo bí đỏ cho bé:

  • Bước 1: Chuẩn bị 20g bí đỏ và 2 thìa cháo trắng (cháo nấu theo tỷ lệ 1 gạo 10 nước).
  • Bước 2: Hấp chín bí đỏ và nghiền nhuyễn.
  • Bước 3: Trộn bí đỏ và cháo trắng rồi cho bé tập ăn.

Súp khoai cho bé sinh non tập ăn dặm

Khoai là một loại thực phẩm rất dễ hấp thụ, vì vậy cực kỳ phù hợp cho những bé đang trong giai đoạn làm quen với những các món ăn dặm cho bé. Ngoài ra, củ khoai cũng chứa hàm lượng tinh bột cao, giúp cho các bé không bị nhanh đói. Bố mẹ có thể chế biến củ khoai với sữa để đa dạng thực đơn ăn dặm cho bé sinh non.

Cách nấu súp khoai cho bé:

  • Bước 1: Chuẩn bị ½ củ khoai tây/khoai lang và 50ml sữa mẹ/sữa công thức.
  • Bước 2: Hấp chín củ khoai và nghiền nhuyễn (có thể bọc giấy bạc và cho vào lò nướng chín).
  • Bước 3: Đổ sữa vào khoai tây và mang đi hâm nhỏ lửa, nghiền mịn và cho bé ăn.

Cháo yến mạch cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ sinh non

Yến mạch là một thực phẩm vừa giàu dinh dưỡng, vừa cực kỳ dễ chế biến. Tập cho bé ăn cháo yến mạch từ sớm sẽ giúp bé có đầy đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện, không bị chậm so với bạn bè đồng trang lứa.

Cách nấu cháo yến mạch như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 50g yến mạch cán nhỏ và 60ml sữa mẹ/sữa công thức.
  • Bước 2: Nấu chín yến mạch và nghiền nhuyễn.
  • Bước 3: Trộn yến mạch với sữa và nấu lửa nhỏ. Tiếp tục nghiền mịn và cho bé ăn.

Cháo hạt sen nuôi dưỡng trẻ sơ sinh non tháng phát triển toàn diện

Hạt sen có bị bùi, thanh, dễ ăn rất phù hợp với các bé sinh thiếu tháng tập ăn dặm. Tuy nhiên, có một điều mà bố mẹ cần lưu ý là tâm sen có vị đắng, vì vậy nên loại bỏ phần tâm sen trước khi chế biến các món ăn dặm cho bé sinh non.

Cách nấu cháo hạt sen cho con:

  • Bước 1: Chuẩn bị 30g hạt sen và 2 thìa cháo trắng.
  • Bước 2: Tác bỏ tâm sen và luộc chín hạt.
  • Bước 3: Nghiền nhuyễn hạt sen và đun nhỏ lửa cùng với cháo thêm vài phút là có thể cho bé ăn.

>> Xem thêm: So sánh cân nặng của trẻ với bảng cân nặng của trẻ sinh non để biết con phát triển tốt hay chưa

Súp đậu ăn dặm cho con trẻ

Khi lên thực đơn ăn dặm cho bé sinh non, các bậc phụ huynh không được bỏ qua các loại đậu. Các thực phẩm nhà họ đậu chứa vô số các vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe và bé cũng rất dễ hấp thụ. Thường xuyên ăn món này sẽ giúp bé ăn ngon và chóng lớn.

Cách nấu súp đậu ăn dặm:

  • Bước 1: Chuẩn bị 30g đậu (có thể linh hoạt thay thế một số loại đậu như đậu lăng, đậu gà).
  • Bước 2: Chuẩn bị 60ml sữa mẹ/sữa công thức.
  • Bước 3: Mang đậu rửa sạch, ngâm với nước lạnh trong khoảng 10 phút.
  • Bước 4: Luộc mềm đậu và nghiền nhuyễn.
  • Bước 5: Tiếp tục đổ sữa vào và nấu lửa nhỏ trong vài phút. Chờ nguội rồi tập cho bé ăn.

Bơ nghiền sữa - món ăn dặm cho bé sinh non không thể bỏ qua

Bơ nghiền sữa - món ăn dặm cho bé sinh non không thể bỏ qua

Bố mẹ nào không quá giỏi chuyện bếp núc thì cũng đừng lo lắng. Chế biến món bơ nghiền sữa không quá cầu kỳ nên bất cứ ai cũng đều có thể làm được. Bên cạnh đó, dinh dưỡng trong món ăn này cũng không hề thua kém những thực phẩm khác. Vì vậy, bố mẹ có thể hoàn toàn yên tâm con trẻ sẽ phát triển khỏe mạnh, thông minh.

Cách nấu bơ nghiền sữa cho bé sinh non ăn dặm:

  • Bước 1: Chuẩn bị 30g quả bơ (nên chọn những quả chín già) và 50ml sữa mẹ/sữa công thức.
  • Bước 2: Nghiền nhuyễn bơ và trộn đều với sữa là có thể cho bé tập ăn.

>> Xem thêm: Phương pháp ăn dặm tự chỉ huy giúp bé tập ăn dặm nhanh hơn!

Cháo đậu cho bé sinh non ăn dặm

Muốn cung cấp thêm nhiều chất xơ cho con thì bố mẹ có thể tham khảo các món cháo ăn dặm được làm từ các loại đậu. Một số loại đậu thường dùng để nuôi dưỡng trẻ sơ sinh non tháng là đậu cô ve, đậu hà lan, đậu đũa,... Bố mẹ có thể linh hoạt thay đổi các loại đậu trong thực đơn ăn dặm cho bé sinh non giúp con không cảm thấy nhàm chán. Sau đây là cách nấu cháo từ đậu cô ve, các loại khác mọi người cũng có thể áp dụng tương tự.

Cách nấu cháo ăn dặm cho bé từ đậu cô ve:

  • Bước 1: Chuẩn bị 3 - 4 quả đậu cô ve, rửa sạch và ngâm với nước khoảng 10 phút.
  • Bước 2: Nấu cháo cho con theo công thức 10 phần nước, 1 phần gạo.
  • Bước 3: Đến khi cháo gần được thì bố mẹ nghiền nhuyễn đậu và bỏ vào nồi cháo nấu thêm ít phút. Đợi nguội là có thể cho bé ăn.

Cháo ngô kết hợp với cà rốt cho bé sinh non ăn dặm

Đối với những bé có thể ăn thô tốt thì bố mẹ có thể cho con thử gặm quả ngô, còn những bé chưa quen thì nên xay mịn và bỏ vào cháo để tập cho bé ăn từ từ.

Cách nấu cháo ngô với cà rốt:

  • Bước 1: Nấu 1 bát cháo loãng cho bé theo tỷ lệ 1 gạo, 10 nước.
  • Bước 2: Cắt một khúc ngô nhỏ và chuẩn bị 20g cà rốt.
  • Bước 3: Luộc chín 2 nguyên liệu trên, sau đó xay nhuyễn và cho vào nồi cháo đun lửa nhỏ. 
  • Bước 4: Để cháo nguội và rây mịn cháo cho bé ăn.

Cháo cải bó xôi đầy đủ dinh dưỡng cho bé

Ngay cả các bé lười, biếng ăn cũng rất dễ bị thuyết phục bởi món ăn dặm này. Cháo rau cải bó xôi vừa dễ nấu, vừa cung cấp được đầy đủ dưỡng chất cho bé. Bố mẹ cũng không cần phải lo lắng, sợ hệ tiêu hóa của con không hấp thụ được loại đồ ăn này vì cải bó xôi rất dễ tiêu hóa. 

Cách nấu cháo cải bó xôi:

  • Bước 1: Lấy 3 - 4 lá cải bó xôi, rửa sạch và thái nhỏ.
  • Bước 2: Nấu cháo theo tỷ lệ 1 phần gạo, 10 phần nước.
  • Bước 3: Khi cháo gần chín thì bố mẹ bỏ thêm rau cải bó xôi vào và nấu chín.

Sốt khoai tây gan tươi

Nếu bé đã quá chán với với các món cháo thì bố mẹ có thể thay đổi thực đơn ăn dặm cho bé sinh non bằng món sốt khoai tây gan tươi. Hàm lượng sắt, vitamin trong chén sốt này cơ thể bé có thể dễ dàng hấp thụ, từ đó bé phát triển tốt nhất.

Cách nấu sốt khoai tây gan tươi:

  • Bước 1: Chuẩn bị 20g khoai tây, 5g gan gà và 30g gạo tẻ.
  • Bước 2: Rửa sạch gan gà, đun sôi và tán nhuyễn. Khoai tây rửa sạch và đun đến khi chín mềm. 
  • Bước 3: Gạo vo sạch, đun đến khi tạo thành hỗn hợp sền sệt thì cho gan gà và khoai tây nghiền vào đảo đều. Cho bé ăn khi còn ấm.

Súp canh củ cải bổ sung vitamin cho trẻ sinh non ăn dặm

Các món ăn dặm cho bé dễ nấu, phù hợp với trẻ sinh non tập ăn dặm tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn chính là canh củ cải trắng. Bố mẹ có thể nấu loại súp này để đa dạng món ăn cho con.

Cách nấu súp canh củ cải trắng:

  • Bước 1: Chuẩn bị 60g củ cải trắng, 2 quả táo gai sống, 5g vỏ cam khô, 5g đường phèn.
  • Bước 2: Rửa sạch các loại nguyên liệu, cắt nhỏ củ cải và vỏ cam khô.
  • Bước 3: Cho tất cả nguyên liệu vào nồi nhỏ, thêm khoảng ½ lít nước và đun sôi. 
  • Bước 4: Vớt bỏ vỏ cam và cho bé tập ăn.

Cháo chuối cho bé sinh thiếu tháng ăn dặm

Cháo chuối cho bé sinh thiếu tháng ăn dặm

Trong chuối có hàm lượng vitamin và khoáng chất cực kỳ cao. Đồng thời những dưỡng chất này lại cực kỳ dễ hấp thụ, vì vậy rất phù hợp cho những bé trong giai đoạn đầu tập ăn dặm. Bố mẹ hãy thêm cháo chuối vào thực đơn ăn dặm cho bé sinh non nhé. 

Cách chế biến cháo chuối ăn dặm:

  • Bước 1: Chuẩn bị ½ trái chuối chín và 4 muỗng bột ăn dặm.
  • Bước 2: Nghiền mịn chuối, trộn với bột ăn dặm.
  • Bước 3: Đun nước nóng và khuấy đều với bột và chuối. Để bớt nóng rồi mớm cho bé.

Bột ăn dặm cho bé sinh non từ đậu xanh

Bố mẹ cũng có thể tập cho con ăn dặm bằng bột đậu xanh. Đây là một món vừa dễ ăn, dễ làm, vừa cung cấp được đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho bé phát triển.

Cách nấu bột ăn dặm cho bé sinh non từ đậu xanh như sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 2 thìa bột đậu xanh, 3 thìa bột gạo tẻ, 2 thìa bí đỏ nghiền nhuyễn, 1 thìa dầu ăn nhỏ.
  • Bước 2: Trộn đều các nguyên liệu vừa chuẩn bị lại với nhau và đổ thêm một ít nước là có thể cho bé ăn.

Bột tôm tập cho bé thiếu tháng nhẹ cân ăn dặm

Muốn xây dựng một thực đơn ăn dặm cho bé sinh non đa dạng, không nhàm chán thì bố mẹ hãy thử nấu bột tôm cho con ăn nhé. Đảm bảo các bé sẽ rất thích thú khi được khám phá một món ăn mới.

Cách nấu bột tôm ăn dặm cho con:

  • Bước 1: Chuẩn bị một số nguyên liệu như 4 thìa bột gạo tẻ, 3 thìa tôm bỏ vỏ giã nhỏ, 2 thìa rau xanh băm nhỏ và 1 thìa dầu ăn.
  • Bước 2: Đổ các nguyên liệu trên vào trộn đều với 1 bát nước. Sau đó bố mẹ có thể mớm cho bé.

7 Nguyên tắc khi cho trẻ sinh non bắt đầu ăn dặm

7 Nguyên tắc khi cho trẻ sinh non bắt đầu ăn dặm

Để quá trình cho bé yêu ăn dặm diễn da hiệu quả nhất, bố mẹ cần phải nắm được một số lưu ý sau:

  • Thứ nhất, nên tập cho các bé ăn các món từ loãng đến đặc.
  • Thứ hai, ưu tiên thực đơn ăn dặm cho bé sinh non từ ngọt sang mặn.
  • Thứ ba, không nên ép bé ăn quá nhiều. Tập cho con ăn từ ít đến nhiều, tùy theo nhu cầu.
  • Thứ tư, trong quá trình cho tập cho bé sinh non ăn dặm, các mẹ vẫn duy trì việc cho con bú (có thể bằng sữa mẹ hoặc sữa công thức). Lưu ý là thời gian giữa việc cho bú và bữa ăn dặm không được quá sát nhau. Nếu không bé sẽ cảm thấy no và không muốn khám phá những món ăn mới.

>> Lựa chọn sữa cho bé thiếu tháng cũng cực kỳ quan trọng. Chọn đúng loại sữa phù hợp sẽ giúp bé phát triển toàn diện, không bị thụt lùi so với các bạn đồng trang lứa. Nếu bố mẹ vẫn phân vân chưa biết nên mua loại nào cho con thì đừng bỏ qua top những loại sữa cho trẻ sinh non được các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng này nhé!

  • Thứ năm, không nên ép bé ăn. Nếu con chưa sẵn sàng thì bố mẹ không nên la lắng và thử tập cho bé ăn dặm vào lần sau.
  • Thứ sáu, chưa nên nêm gia vị vào các món ăn dặm của bé sinh non vì lúc này cơ thể bé chưa sẵn sàng để hấp thụ chúng.
  • Cuối cùng, thứ bảy, bố mẹ nên đa dạng chế độ dinh dưỡng cho trẻ sinh non để bé vừa có đủ chất, vừa không cảm thấy các món ăn nhàm chán, dẫn đến tình trạng biếng ăn ở trẻ.

Hy vọng qua bài viết “Thực đơn ăn dặm cho bé sinh non đủ chất, bé dễ ăn, mẹ dễ làm” mà chúng tôi vừa chia sẻ, bố mẹ có thể dễ dàng xây dựng được chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé nhà mình để phát triển toàn diện và thông minh. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào về chủ đề nuôi dạy con trẻ, đừng ngần ngại để lại bình luận bên dưới, chúng tôi sẽ giải đáp miễn phí cho bạn. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
2022 tmtco. All rights reserved