Bé 10 tháng ăn mấy bữa một ngày? Làm thế nào cho con ăn đủ chất và khoa học?

Giai đoạn 10 tháng tuổi bé đã quen dần với việc ăn dặm kết hợp với các loại sữa công thức. Lúc này, trẻ đã có nhiều sự thay đổi về hoạt động thể chất cũng như tâm sinh lý với thế giới xung quanh. Song song với sự thay đổi này, nhu cầu dinh dưỡng của bé cũng thay đổi để đáp ứng sự phát triển toàn diện của cơ thể. 

Vậy, bé 10 tháng ăn mấy bữa một ngày và làm thế nào xây dựng chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng và khoa học cho bé? Mời mẹ cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu qua bài viết sau.

Nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu của bé 10 tháng tuổi

Nhu cầu dinh dưỡng của bé 10 tháng

Nhu cầu dinh dưỡng của bé 10 tháng

Trước khi trả lời câu hỏi bé 10 tháng ăn mấy bữa một ngày? Làm thế nào cho con đủ chất và khoa học thì trước hết ba mẹ phải nắm được nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu cho bé 10 tháng tuổi giai đoạn này thế nào.

  • Nhu cầu năng lượng của trẻ 10 tháng tuổi: Về nhu cầu năng lượng của bé 10 tháng phụ thuộc rất nhiều vào cân nặng và tốc độ phát triển của trẻ ở giai đoạn này. Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo trẻ 10 tháng tuổi cần khoảng 90 - 120 calo/ kg. Cụ thể: Bé trai 10 tháng tuổi nặng trung bình 9kg cần khoảng 793 - 820 calo; bé gái 10 tháng tuổi nặng trung bình 8,5kg thì cần khoảng 717 - 750 calo. (Tùy thuộc cân nặng của mỗi bé mà như cầu năng lượng sẽ khác nhau)
  • Nhu cầu dinh dưỡng: Bên cạnh sữa mẹ và sữa cho bé 10 tháng dạng công thức thì mẹ cũng cần cung cấp cho bé 10 tháng dưỡng chất protein, carbohydrate, chất béo…từ các nhóm thực phẩm như thịt cá, trái cây, rau củ và các loại ngũ cốc trong khẩu phần ăn.
  • Nhu cầu vitamin, khoáng chất: Bên cạnh đó, bé 10 tháng tuổi cũng cần nạp đủ lượng canxi, kẽm, sắt, omega 3-6-9… cần thiết hỗ trợ cho sự phát triển về mặt thể chất - trí não của con yêu. 

Lưu ý: Chỉ có chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ mới có thể xác định nhu cầu dinh dưỡng tốt nhất cho trẻ. Vì vậy ba mẹ hãy hỏi ý kiến của chuyên gia trước khi thay đổi chế độ ăn của con nhé.

Bé 10 tháng ăn mấy bữa một ngày?

Bé 10 tháng ăn mấy bữa 1 ngày là câu hỏi nhiều mẹ bỉm quan tâm

Bé 10 tháng ăn mấy bữa 1 ngày là câu hỏi nhiều mẹ bỉm quan tâm

Chế độ uống sữa và ăn dặm của trẻ trong một ngày

Nhiều mẹ bỉm thắc mắc bé 10 tháng ăn mấy bữa một ngày hay con cần ăn bao nhiêu là đủ? Để trả lời câu hỏi này các chuyên gia nhi khoa cho biết: Tất cả trẻ trước 12 tháng tuổi thì nguồn dinh dưỡng chính của con vẫn là sữa mẹ và sữa công thức. Cụ thể trẻ 10 tháng tuổi cần bú 3 - 4 cữ sữa một ngày, mỗi cữ dao động khoảng 170 - 250 ml sữa.

Về chế độ ăn dặm, giai đoạn này mẹ có thể cho bé ăn dặm bằng cháo dinh dưỡng, bột hoặc thức ăn hầm nhừ, xay nhuyễn và nấu chín kỹ. Liều lượng ra sao sẽ tùy thuộc vào nhu cầu dinh dưỡng theo số ký của bé và khẩu vị cá nhân từng trẻ. Thông thường ba mẹ cần cho trẻ ăn đa dạng các loại thức ăn trong liều lượng vừa đủ:

  • Các loại ngũ cốc: Gạo, lúa mì, yến mạch…. tầm ¼ - ½ chén cơm.
  • Trái cây: Đu đủ chín, dưa hấu, xoài chín, dâu tây….tầm ¼ đến ½ chén cơm.
  • Rau củ quả: Cà rốt, đậu ve, khoai lang, khoai tây, súp lơ xanh, bông cải trắng… tầm ¼ đến ½ chén cơm.
  • Các chế phẩm từ sữa: Váng sữa, sữa chua. phomai… tầm 2 đến 3 muỗng cà phê.
  • Protein/ Thịt cá: Thịt heo, bò, gà, cá hồi….tầm 2 - 3 muỗng canh.

Lưu ý: Trên đây chỉ là liều lượng tham khảo, mỗi bé có nhu cầu ăn dặm khác nhau. Mẹ hãy để con ăn theo sở thích và nhu cầu của con, đừng ép trẻ ăn khi con từ chối.

Vậy, bé 10 tháng ăn mấy bữa? Chế độ uống sữa và bao gồm cả lịch ăn dặm của trẻ 10 tháng tuổi mẹ cần cho khoảng 7 - 9 cữ ăn, uống một ngày. Cụ thể về thời gian biểu ăn dặm mời mẹ tham khảo mục bên dưới.

Thời gian biểu ăn dặm cho trẻ 10 tháng tuổi

Tùy thuộc vào cân nặng, tốc độ phát triển và độ tuổi của bé mà mẹ có thể đưa ra thời gian biểu ăn dặm cho con khác nhau. Dưới đây là bảng lịch trình ăn dặm cho bé 10 tháng tuổi của một trẻ phát triển bình thường mẹ có thể tham khảo:

Thời gian

Hoạt động

Ghi chú dành cho mẹ

7h sáng

  • Cho bé bú sữa mẹ hoặc sữa công thức cữ đầu tiên trong ngày

 

7h30 sáng

  • Ăn dặm bữa sáng và hoạt động
  • Tùy theo nhu cầu của bé ăn dặm hay không

9h - 11h sáng

  • Ngủ giấc ngắn

 

11h sáng

  • Bé thức dậy và uống sữa cữ thứ 2
  • Nếu bé đã ăn dặm bữa đầu tiên thì mẹ có thể cân nhắc cho bé ti thêm sữa hay không

11h30 - 12h

  • Bé ăn dặm bữa trưa và hoạt động
  • Nếu bé ăn ít mẹ có thể cho con ti thêm một chút sữa

14h - 15h30 trưa

  • Ngủ giấc thứ 2 trong ngày

 

15h30 trưa

  • Bé dậy ăn dặm hoặc uống 1 cữ sữa

 

18h-18h30 tối

  • Cho bé ăn dặm nhẹ vào cữ này và cho bé chơi đùa cùng các thành viên trong gia đình
  • Mẹ có thể cân nhắc, luân phiên đổi sữa hoặc ăn dặm cho con

19h30 tối

  • Cho bé ti sữa cữ cuối và đi ngủ
  • Ba mẹ có thể đọc sách hoặc hát ru cho con nghe vào lúc này trước khi cho bé ngủ

 

Mẹ lưu ý:

  • Giai đoạn trẻ 10 tháng tuổi hãy duy trì thực đơn ăn dặm của con đều đặn 3 bữa/ ngày. Luân phiên đổi món đa dạng để trẻ tiếp nhận được các nhóm dưỡng chất phong phú, đầy đủ.
  • Lúc này bé đã mọc được 8 chiếc răng nên mẹ không cần nghiền thức ăn quá nhuyễn như lúc 6 tháng tuổi. Hãy cho bé ăn thức ăn mềm, nghiền nhẹ để bé học cách nhai thức ăn nhé.
  • Để hạn chế việc trẻ vừa ăn vừa chạy đi chơi thì mẹ hãy chuẩn bị cho con 1 ghế ngồi tập ăn để con tập trung hơn (khi bé đã biết ngồi vững).
  • Mỗi khi thay đổi chế độ ăn - thực đơn mẹ cần thay đổi từ từ, từ ít đến nhiều tránh trường hợp bé thích nghi không kịp hay các tình trạng dị ứng có thể xảy ra.

>> Xem thêm: Bé 10 tháng ăn cơm được chưa?

Cách chăm sóc trẻ 10 tháng tuổi ba mẹ nên lưu ý

Cách chăm sóc trẻ 10 tháng tuổi mà ba mẹ nên lưu ý

Cách chăm sóc trẻ 10 tháng tuổi ba mẹ nên lưu ý

Với đáp án cho câu hỏi bé 10 tháng ăn mấy bữa ở trên chắc chắn mẹ đã có được thông tin cần thiết cho mình. Tuy nhiên, bên cạnh việc ăn uống mẹ cũng cần quan tâm đến chế độ chăm sóc con để giúp con xây dựng thể chất - tinh thần tốt nhất. Từ đó bé sẽ sẵn sàng đón nhận cũng như thoải mái trong việc ăn uống đầy đủ và phát triển tối ưu nhất ở giai đoạn này.

Tập cho bé 10 tháng ăn theo bữa, theo cữ đúng lịch trình

Dù giai đoạn này bé đã có thể ăn dặm nhưng mẹ cũng đừng bỏ bất cứ cữ sữa nào của con nhé. Sữa là nguồn dinh dưỡng cực kỳ quan trọng cho sự phát triển của con.

Bên cạnh sữa, mẹ nên tập cho bé ăn 3 bữa chính, 3 bữa phụ mỗi ngày theo đúng lịch trình thời gian biểu cụ thể. Nhằm tạo thói quen ăn uống cho con tránh trường hợp con biếng ăn khi đang có hoạt động khác. Hãy cho con ăn thêm các loại trái cây, rau xanh để cung cấp nhiều vitamin khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Đồng thời kiểm soát thời gian ăn của con để cho con tăng cân khỏe mạnh, đúng chuẩn và tránh tình trạng béo phì mẹ nhé.

Đảm bảo sự an toàn cho trẻ 10 tháng hoạt động vui chơi

10 tháng tuổi là giai đoạn bé đã biết đứng vững và đi chập chững để khám phá thế giới xung quanh. Trong các hoạt động thường ngày của con trong nhà ba mẹ hãy xây dựng  các khu vực vui chơi an toàn cho bé. 

Gắn rào chắn cửa, bo góc các điểm nguy hiểm như cạnh bàn, cạnh giường, những khu vực có chỗ nhọn có thể làm tổn thương bé. Che chắn các ổ cắm điện âm tường. Dán miếng xốp lên tường. Trải thảm dưới sàn nhà…. để bé thoải mái khám phá vui chơi.

Bên cạnh đó, mẹ cũng cần để mắt tới những vật dụng có kích thước nhỏ và dẹp gọn, tránh xa tầm với của con. Tránh trường hợp bé nuốt phải và nghẹt thở.

Thường xuyên trò chuyện, giao tiếp với con

Sự tò mò của bé về xung quanh trong giai đoạn 10 tháng tuổi là vô cùng lớn, mẹ hãy luôn bên con để trò chuyện và giao tiếp để con học hỏi thêm nhiều điều mới. Bé sẽ học được cách lắng nghe, cách ê a hỏi. 

Cùng với đó, ba mẹ có thể dắt trẻ ra ngoài đi dạo và hướng dẫn về những thứ trong thế giới rộng lớn hơn. Qua đó cho con cảm nhận được nhiều thứ hơn, nhiều vật hơn và cảm nhận được sự quan tâm, yêu thương của ba mẹ dành cho mình. Từ đó mang lại cho con cảm giác an toàn, có nơi che chở.

>> Xem thêm: Bé 10 tháng uống sữa trên 1 tuổi được không?

Kết

Trên đây thông tin trả lời cho câu hỏi bé 10 tháng ăn mấy bữa và thời gian biểu ăn hàng ngày cho bs. Hiểu về sự hình thành của trẻ cả về thể chất lẫn trí não, các bậc cha mẹ sẽ biết cách chăm sóc và dõi theo con từng bước trong giai đoạn đầu đời, từ đó giúp bé được phát triển toàn diện về mọi mặt.

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
2022 tmtco. All rights reserved