Bé 10 tháng uống sữa trên 1 tuổi được không? Những điều mẹ cần tránh khi cho bé 10 tháng tuổi uống sữa

Nhiều bậc phụ huynh mong muốn con phát triển vượt bậc nên cho con bổ sung thêm nhiều dưỡng chất từ thức ăn dặm và từ sữa cao năng lượng, sữa vượt tuổi. Tuy nhiên liệu việc làm này có hiệu quả? Câu hỏi bé 10 tháng tuổi uống sữa trên 1 tuổi được không là thắc mắc của nhiều mẹ bỉm. Cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu câu trả lời trong bài viết dưới đây. 

Đặc điểm của trẻ 10 tháng tuổi

Đặc điểm của trẻ 10 tháng tuổi ba mẹ cần biết

Đặc điểm của trẻ 10 tháng tuổi ba mẹ cần biết

Chiều cao và cân nặng bé 10 tháng tuổi

Giai đoạn 10 tháng tuổi, trung bình mỗi bé sẽ tăng khoảng 10g cân nặng mỗi ngày. Kết thúc tháng 10 cân nặng của bé sẽ đạt mức gấp 3 lần cân nặng lúc mới chào đời. Cụ thể, cân nặng của bé trai và bé gái 10 tháng tuổi như sau:

  • Bé trai: Khoảng 9.2kg +/- 2kg
  • Bé gái: Khoảng 8.5kg +/- 2kg

Bên cạnh đó, về chiều cao trong năm đầu đời các con sẽ cao lên tầm 25cm. Theo đó, chiều cao trung bình của bé trai và bé gái 10 tháng tuổi lần lượt là:

  • Bé trai: Khoảng 73.3cm +/- 5cm
  • Bé gái: Khoảng 71.5cm +/- 5cm

Sự phát triển răng của bé 10 tháng tuổi

Sự phát triển răng của bé 10 tháng tuổi sẽ khác nhau ở các trẻ, con mọc răng nhanh hay chậm phụ thuộc vào cơ địa, tốc độ phát triển riêng của bé.

Nhìn chung, bé 10 tháng tuổi tiêu chuẩn sẽ mọc khoảng 8 chiếc răng: 4 răng cửa trên và 4 răng cửa dưới. Trong đó, khoảng 6 - 8 tháng tuổi con sẽ mọc 4 răng cửa dưới. Từ 7 - 9 tháng tuổi sẽ mọc 4 răng cửa trên. Tuy nhiên ở một số trẻ khi đạt 10 tháng tuổi vẫn chỉ nhú được 4-6 chiếc răng, điều này cũng hoàn toàn bình thường mẹ nhé.

Thói quen ăn uống cho trẻ 10 tháng tuổi

Bé 10 tháng tuổi khẩu phần ăn uống cơ bản vẫn là sữa mẹ (sữa công thức) và thức ăn dặm. Giờ đây con đã có thể ăn những thức ăn mềm, nghiền nhỏ và cháo đặc trong 3 bữa chính trong ngày. Sự tò mò, thích thú của trẻ đối với thức ăn mới cũng phong phú hơn. Trong giai đoạn này, nhiều mẹ muốn con phát triển cao lớn mà cho con uống sữa vượt tuổi. Tình trạng bé 10 tháng tuổi uống sữa trên 1 tuổi được không cũng là vấn đề mà nhiều mẹ bỉm quan tâm.

Bên cạnh đó, lúc này con cũng xuất hiện một số hành động như với tay lấy đồ vật trong tầm tay như: Lấy cốc nước, bốc thức ăn cho vào miệng, nghịch những thứ xung quanh…Ba mẹ đừng sợ con phá phách, nghịch ngợm và vấy bẩn. Thời điểm này hãy cho con tự do và thoải mái vui chơi phát triển kỹ năng phối hợp tay chân linh hoạt để con dần hoàn thiện thể chất.

Chế độ dinh dưỡng phù hợp cho bé 10 tháng

Vậy, bé 10 tháng uống bao nhiêu sữa 1 ngày? Năng lượng cần thiết cho giai đoạn này là bao nhiêu?

  • Lượng sữa trong ngày: Khoảng 700 - 950 ml sữa, mẹ hãy chia nhỏ số lần uống của trẻ thành 3 - 4 cữ một ngày, mỗi lần tầm 200 - 250ml sữa mẹ hoặc sữa công thức phù hợp lứa tuổi, thể trạng.
  • Năng lượng: Con cần khoảng 100 kcal/kg/ngày. Như vậy trung bình trẻ 10 tháng tầm 8 - 9kg sẽ cần tương đương 800 – 900 kcal/ngày
  • Nước: Con cần khoảng 100ml/kg/ngày. Trẻ trung bình số kg từ 8 - 9kg sẽ cần tương đương 800 – 1000ml/ngày
  • Khẩu phần ăn dặm của trẻ (cháo dinh dưỡng, cơm nghiền nát, bột dinh dưỡng…) cần phải cung cấp đủ các nhóm chất thiết yếu như:
    • Chất đường bột: Khoảng 20-25g, chất này có trong gạo, nếp..
    • Chất đạm: Khoảng 30-40g, chất này có trong tôm, thịt, cá, trứng…
    • Chất béo: Khoảng 10g, chất này trong trong dầu, mỡ, cá hồi…
    • Các vitamin và khoáng chất: Khoảng 10-15g, nhóm chất này có trong đa dạng thực phẩm như rau củ, trái cây, thịt cá, hải sản, sữa, chế phẩm từ sữa…

Để cho con có đủ dưỡng chất hàng ngày mà không bị ngán hay lười ăn ba mẹ hãy xây dựng chế độ dinh dưỡng đủ chất, đa dạng và đổi mới nguyên liệu. Vừa cung cấp các chất cần thiết vừa kích thích con ăn ngon miệng hơn.

Bé 10 tháng uống sữa trên 1 tuổi được không?

Bé 10 tháng uống sữa trên 1 tuổi được không là câu hỏi nhiều mẹ bỉm quan tâm

Bé 10 tháng uống sữa trên 1 tuổi được không là câu hỏi nhiều mẹ bỉm quan tâm

Với thắc mắc của nhiều mẹ bỉm là bé 10 tháng uống sữa trên 1 tuổi được không thì Sữa Ngoại Nhập xin giải đáp như sau:

  • Mẹ nên cho trẻ 10 tháng tuổi uống sữa phù hợp với số tuổi của con là sữa trong giai đoạn 6 - 1 tháng. Từng độ tuổi trẻ sẽ có cơ địa, tốc độ phát triển và hệ thống dạ dày - đường ruột khác nhau. Uống đúng dòng sữa sẽ giúp con hấp thu tốt nhất dưỡng chất cần thiết để cao lớn, tăng cân, khỏe mạnh và thông minh.
  • Ngược lại, trong sữa dành cho trẻ từ 1 tuổi trở lên, nhu cầu dinh dưỡng sữa cung cấp cao hơn mức trẻ 10 tháng có thể nhận nên khả năng chênh lệch các chất trong sữa sẽ xảy ra. Trẻ uống sữa vượt tuổi sẽ không hấp thụ hết có nguy cơ gây ra tình trạng táo bón, ăn uống khó tiêu, bé quấy khóc khó chịu.
  • Theo các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, giai đoạn 6 - 12 tháng thì sữa cho bé sẽ chú trọng nhiều hơn về các thành phần giúp nâng cao hệ miễn dịch, tăng đề kháng, cung cấp probiotic và DHA cho con khỏe mạnh, lấy đà tăng trưởng. Còn giai đoạn từ 1 tuổi trở lên thì thành phần sữa sẽ chú trọng cho việc phát triển chiều cao. Đặc biệt ở giai đoạn 3 này các hương vị sữa thường sẽ bổ sung thêm mùi vị vanilla, hơi khó uống hơn sữa giai đoạn 1 và 2. Không phải trẻ nào cũng uống được và hấp thu hiệu quả tốt.

Vì vậy, ba mẹ chỉ cho con uống sữa trong độ tuổi của bé để trẻ nhận được đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển toàn diện.

7 Sai lầm mẹ cần tránh khi cho bé 10 tháng tuổi uống sữa

Sai lầm các mẹ cần tránh khi cho bé 10 tháng tuổi uống sữa

Sai lầm các mẹ cần tránh khi cho bé 10 tháng tuổi uống sữa

Trên đây là đáp án cho câu hỏi bé 10 tháng uống sữa trên 1 tuổi được không. Bên cạnh đó vẫn còn vấn đề mẹ nhiều mẹ bỉm quan tâm khi cho bé 10 tháng tuổi uống sữa đó là sai lầm nào khi cho trẻ uống sữa? Bé 10 tháng uống sữa tươi được không?...

Dưới đây là 7 lưu ý giúp mẹ bỉm tránh khỏi các sai lầm khi cho bé 10 tháng tuổi mẹ nên tham khảo.

Sai lầm 1: Kết hợp sữa và cháo dinh dưỡng cùng một lúc

Nhiều mẹ có thói quen ép trẻ ăn quá nhiều thứ cùng một lúc vì nghĩ con ăn nhiều sẽ có nhiều dinh dưỡng. Thói quen sau khi cho trẻ ăn dặm hoặc ăn cháo dinh dưỡng xong thì cho trẻ bú sữa ngay là thói quen sai lầm và vô cùng nguy hiểm.

Hành động này sẽ khiến hàm lượng vi chất cung cấp vào cơ thể con bị tăng lên đáng kể, bé 10 tháng không hấp thu hết dưỡng chất sẽ gây ra tình trạng nôn trớ, đầy hơi, táo bón. Thế nên sau cữ ăn dặm hay ăn cháo mẹ nên cho bé nghỉ ngơi 1 - 2 tiếng để tiêu hóa hết thức ăn rồi mới cho con ti sữa, như vậy con mới có thể hấp thu toàn bộ dưỡng chất được. Đối với trẻ 10 tháng tuổi mẹ hãy sắp xếp 1 cữ cháo xen kẽ 2 cữ sữa trong ngày mẹ nhé.

Sai lầm 2: Cho con uống sữa để “chống đói”

Mẹ có biết, khi đói dạ dày của chúng ta sẽ tiết ra acid dịch vị để chuẩn bị tiêu hóa thức ăn. Nhiều mẹ vào lúc này thấy con đói nên dùng sữa để trẻ “chống đói”. Tuy nhiên nếu dạ dày trẻ đang rỗng mà tiếp nhận lượng sữa lớn lúc này sẽ khiến cho dạ dày bé co bóp nhiều hơn, mạnh hơn. Acid dịch vị đồng thời cũng tiết ra, đào thải canxi và tiết ra bên ngoài. Như vậy sẽ vô cùng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của con. 

Vì vậy, tốt nhất mẹ nên cho bé 10 tháng tuổi ti sữa khi sau bữa chính 1 - 2 giờ, hoặc sau bữa phụ trong ngày lúc mà bé chưa quá đói. Bên cạnh đó, trước khi đi ngủ cho bé ti một bình sữa ấm cũng giúp con ngủ ngon hơn. Mẹ đừng để con có cảm giác quá đói, hãy chia nhỏ các bữa ăn và cho trẻ ăn - uống đầy đủ.

Sai lầm 3: Thêm nhiều đường vào sữa cho bé

Sữa cho bé 10 tháng tuổi đa số là sữa công thức có vị nhạt, tính mát và gần với sữa mẹ. Một số mẹ thấy vị sữa nhạt thì pha thêm đường cho con để sữa ngọt hơn, ngon hơn. Điều này gây ra tình trạng lượng đường dự trữ trong cơ thể bé tăng cao đáng kể, về sau sẽ có những tác hại không lường đến cơ thể bé như: Tăng nguy cơ sâu răng, béo phì, đái tháo đường, thừa cân khi trẻ lớn lên.

Mẹ nên nhớ không được thêm bất cứ chất gì, thực phẩm nào vào sữa của bé. Thậm chí có nhiều trường hợp mẹ còn dùng nước hầm xương để pha sữa cho con với suy nghĩ cung cấp thêm nhiều dưỡng chất. Thực tế đây là việc làm khá tai hại. Hãy để con nhận đủ lượng dinh dưỡng và nguồn sữa sạch cần thiết đã được các chuyên gia dinh dưỡng đảm bảo mẹ nhé.

Sai lầm 4: Pha sữa quá đặc

Nhiều mẹ nghĩ rằng pha sữa càng đặc, càng nhiều muỗng thì con uống càng bổ càng mau lớn. Sự thật thì không phải như thế. Mỗi độ tuổi trẻ sẽ có liều lượng sữa cần pha khác nhau. Trong trường hợp trẻ 10 tháng tuổi thì lượng sữa cần cho bé là: 6 muỗng sữa bột công thức pha với 180ml nước đun sôi để ấm. Mỗi ngày bé dùng khoảng 3 - 4 cữ sữa là đủ tiêu chuẩn.

Việc cho trẻ uống sữa đậm đặc quá lâu sẽ khiến dạ dày của con không hấp thu kịp. Dẫn đến tình trạng đau dạ dày, chậm tiêu, táo bón, nôn trớ khi con dung nạp quá nhiều dưỡng chất cùng một lúc. Trẻ còn có nguy cơ mắc bệnh béo phì, thiếu nước.

Vì vậy, mẹ cần chú ý khi pha sữa cho con cần pha đúng liều lượng và quy định của hãng sữa cũng như nhà sản xuất để con hấp thu dưỡng chất tối ưu nhất.

Sai lầm 5: Cho con uống sữa trong tư thế nằm

Trường hợp cho con vừa nằm vừa ti sữa không phải là trường hợp hiếm gặp. Rất nhiều tình huống như thế này xảy ra hàng ngày. Nhưng việc cho con uống sữa trong tư thế nằm tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm.

Ở trong tư thế nằm, bé 10 tháng tuổi dễ bị sâu răng, sặc sữa, nôn trớ và trào ngược dạ dày (thực quản). Nguyên nhân chính dẫn đến việc này là do hệ tiêu hóa của con chưa phát triển toàn diện, rất dễ tràn sữa vào thực quản ảnh hưởng đến việc hô hấp và gây tử vong ở trẻ.

Để giải quyết tình trạng trên khi cho bé uống sữa mẹ cho con ngồi trên ghế tựa hoặc bế bé lên với độ cao vừa phải để cho con có tư thế uống thoải mái.

Sai lầm 6: Thay thế sữa bột công thức bằng các loại sữa đặc thông thường

Trong một số trường hợp, tùy vào hoàn cảnh gia đình hay điều kiện một số mẹ có quyết định thay thế sữa bột dinh dưỡng cho con bằng sữa đặc thông thường. Sữa đặc (hay còn gọi là sữa bò) là loại sữa chế phẩm từ sữa bò tươi được nấu lên cho cô đặc lại và được sữa thêm 40% lượng đường mía vào để tạo độ ngọt và đóng hộp. Khi đó, nồng độ dinh dưỡng trong sữa như protein, chất béo cũng giảm đi đáng kể và độ ngọt lại tăng lên chóng mặt, thậm chí là dư thừa đối với thể trạng của bé 10 tháng tuổi.

Chất thì quá thừa, chất thì quá thiếu gây ra sự mất cân bằng trong dinh dưỡng cần thiết cho bé. Đặc biệt, trong sữa đặc không có hoặc có tỷ lệ rất rất nhỏ những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ như: DHA, lysine, các loại omega 3-6… Thế nên mẹ hãy cân nhắc cẩn thận khi dùng sữa đặc cho con nhé.

Sai lầm 7: Cho rằng sữa ngoại mới là sữa tốt nhất

Quan niệm của nhiều mẹ bỉm nói riêng và dân Việt Nam ta nói chung vẫn còn việc rất “sính ngoại” đặc biệt nhiều mẹ nghĩ rằng chọn sữa ngoại cho con mới là tốt nhất. Tuy nhiên quan điểm này còn phải xét theo quốc gia sản xuất, hãng sản xuất, cơ địa bé, độ tuổi bé, thể trạng sức khỏe của bé, tình trạng dị ứng của bé…Mẹ chỉ nên chọn mua sữa có thành phần dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu của con như: Sữa nào tăng cân cho trẻ, sữa nào tốt cho bé 10 tháng, sữa nào phù hợp cho trẻ dị ứng đạm bò…thì mới là tiêu chí chọn sữa đúng cho con.

Bên cạnh đó, ưu điểm của sữa nội được sản xuất trong nước đó là sản phẩm được thiết kế dựa trên thể trạng trẻ em Việt Nam nên sẽ giảm thiểu tình trạng dị ứng, táo bón, hay tiêu chảy ở bé như một số sữa ngoại khác.

Chưa kể đến việc sữa ngoại xách tay, hàng giả hàng nhái thương hiệu nổi tiếng tràn lan rất nhiều nên mẹ hãy lưu ý và cân nhắc thật kỹ về thông tin nhà sản xuất, ưu nhược điểm, giá thành, địa chỉ mua hàng uy tín… trước khi mua sữa cho bé 10 tháng tuổi phù hợp.

Kết

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi bé 10 tháng uống sữa trên 1 tuổi được không cùng những sai lầm quan trọng mẹ cần tránh khi cho trẻ 10 tháng tuổi dùng sữa. Nhằm đảm bảo sự an toàn của con cũng như cho con hấp thu được toàn bộ dưỡng chất trong sữa mẹ bỏ túi ngay 7 bí kíp đề cập trong bài viết nhé.

Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp mẹ biết cách sử dụng chuẩn xác, khoa học sữa dành cho trẻ 10 tháng tuổi. Chúc ba mẹ nuôi con khỏe mạnh, phát triển tối ưu.

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved