Bé 10 tháng uống bao nhiêu sữa 1 ngày - Lịch trình dinh dưỡng chi tiết của bé

Nhiều mẹ thắc mắc với câu hỏi bé 10 tháng uống bao nhiêu sữa 1 ngày? Lượng sữa cho bé 10 tháng tuổi là bao nhiêu? Liệu lịch trình dinh dưỡng của bé đã đầy đủ và hợp lý chưa? Cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu cách tính lượng sữa cho bé 10 tháng tuổi và lịch trình dinh dưỡng mỗi ngày phù hợp, đủ chất cho bé yêu trong bài viết dưới đây nhé. 

Đặc điểm dạ dày của trẻ 10 tháng tuổi

Dạ dày của bé 10 tháng tuổi chỉ khoảng 1 quả bưởi nhỏ tương đương 1 chén cơm

Dạ dày của bé 10 tháng tuổi chỉ khoảng 1 quả bưởi nhỏ tương đương 1 chén cơm

Trẻ nhỏ giai đoạn từ 6 - 12 tháng, dạ dày của con chỉ tương đương quả bưởi nhỏ (khoảng 1 chén cơm). Nhỏ hơn gấp 5 lần so với cơ địa của người trưởng thành. 

Cụ thể, một người lớn với thể trạng bình thường mỗi lần có thể tiêu thụ khoảng 1300ml thức ăn hỗn hợp thì đối với trẻ 10 tháng chỉ có thể tiêu thụ khoảng 200 - 250ml thức ăn cho một lần.

Dù dạ dày có đặc điểm nhỏ là vậy nhưng trẻ 10 tháng tuổi có nhu cầu năng lượng và mức tiêu hao năng lượng cao hơn người lớn rất nhiều. Các chuyên gia lý giải rằng do trẻ nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn nên có nhu cầu dinh dưỡng cao nhằm đảm bảo cho sự phát triển về chiều cao, cân nặng, trí não của con. Vì vậy, trẻ 10 tháng có thể ăn nhiều lần trong ngày. Ba mẹ cần chia nhỏ các bữa ăn cho con đa dạng, phong phú dinh dưỡng để con yêu hấp thụ tốt nhất nhé.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều mẹ than phiền tại sao với trẻ cùng trang lứa nhưng con mình lại ăn ít hơn hay ăn nhiều hơn. Thực tế là mỗi trẻ mỗi cơ địa, không ai giống ai. Tốc độ tăng trưởng của con sẽ tùy thuộc vào thể trạng trẻ, môi trường sống, chế độ dinh dưỡng mà ba mẹ xây dựng….Vì vậy, ba mẹ không nên chỉ dựa vào số tháng tuổi của con mà quyết định lượng sữa, nên dựa thêm nhu cầu của con để quyết định. 

Bé 10 tháng uống bao nhiêu sữa 1 ngày - Lịch trình dinh dưỡng chi tiết

Bé 10 tháng uống bao nhiêu sữa 1 ngày là câu hỏi mà nhiều mẹ bỉm quan tâm. Vậy, các chuyên gia dinh dưỡng giải đáp thế nào và lịch trình dinh dưỡng chi tiết cho bé giai đoạn này ra sao?

Bé 10 tháng uống bao nhiêu sữa 1 ngày

Bé 10 tháng uống bao nhiêu sữa 1 ngày là câu hỏi nhiều mẹ bỉm quan tâm

Bé 10 tháng uống bao nhiêu sữa 1 ngày là câu hỏi nhiều mẹ bỉm quan tâm

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, trẻ 10 tháng tuổi mỗi ngày cần cung cấp khoảng 700 - 950 ml sữa, chia nhỏ thành 3 - 4 cữ một ngày, mỗi lần 200 - 250ml sữa mẹ hoặc sữa công thức. 

Ngoài sữa mẹ thì bổ sung sữa công thức cho con cũng vô cùng quan trọng. Sữa cho bé 10 tháng được mẹ lựa chọn phù hợp sẽ cung cấp cho con đủ dưỡng chất cần thiết để phát triển và tăng trưởng hiệu quả.

Trường hợp nếu bé ăn dặm nhiều hơn thì mẹ cũng nên cân bằng lượng thức ăn và cho bé uống đủ số lượng sữa quy định. Đừng vì trẻ ăn nhiều mà cắt bớt khẩu phần sữa của con nhé.

Lịch trình dinh dưỡng của bé 10 tháng tuổi ba mẹ cần biết

Lịch trình dinh dưỡng mỗi ngày của bé 10 tháng tuổi

Lịch trình dinh dưỡng mỗi ngày của bé 10 tháng tuổi

Ngoài thắc mắc bé 10 tháng uống bao nhiêu sữa 1 ngày thì lịch trình dinh dưỡng của trẻ 10 tháng thế nào cũng được nhiều mẹ bỉm quan tâm. Giai đoạn 10 tháng tuổi con sẽ cần 3 bữa chính - 3 bữa phụ trong ngày.

Việc lên lịch trình ăn - uống của con cần xen kẽ lịch uống sữa lẫn ăn dặm. Làm sao để bé được nhận đầy đủ dưỡng chất cần thiết đảm bảo sự phát triển toàn diện của con. 

Thời gian

Lịch trình

7 giờ sáng (bữa chính)

  • Ngũ cốc cho bé: 30 - 60g
  • Rau lang hoặc bông cải xanh (rau xanh các loại): 45 - 60g
  • Sữa mẹ hoặc sữa công thức: 120 - 200ml

9 giờ sáng (bữa phụ)

  • Ngũ cốc: 2 miếng bánh quy + ½ miếng bánh mì
  • Chế phẩm từ sữa: 5 thìa cà phê sữa chua + 15g phô mai

11 giờ - 12 giờ (bữa chính)

  • Protein: Cháo rau với thịt xay, 100g
  • Nước ép trái cây: ép táo, ép cà rốt, ép dưa hấu… 90 - 120ml
  • Đặc biệt, trước giờ ngủ trưa 30 phút mẹ cho bé ti thêm: 120 - 240 ml sữa mẹ hoặc sữa công thức

15 giờ (bữa phụ)

  • Trái cây tổng hợp: 45 - 60g

17 giờ - 18 giờ (bữa chính)

  • Protein: Cháo đậu phụ, cá hồi hoặc thịt bò: 30 -50g
  • Ngũ cốc: ½ chén ngũ cốc với váng sữa dầm
  • Trái cây tươi hoặc rau củ luộc: 40 - 50g

20 giờ (bữa phụ)

  • Cho con bú 120 - 240 ml sữa mẹ hoặc sữa công thức

 

Ba mẹ lưu ý: Mỗi bé là những cá thể riêng biệt, có cơ địa khác nhau, tính cách và sở thích khác nhau. Đừng ép trẻ nhất nhất ăn theo khẩu phần ba mẹ muốn mà hãy dựa vào nhu cầu cũng như sở thích của con mà lên kế hoạch ăn uống phù hợp.

Bảng trên là gợi ý lịch trình ăn uống của bé 10 tháng tuổi trong một ngày. Ba mẹ có thể luân phiên đa dạng bữa ăn cũng như các món để tạo cho con cảm giác mới mẻ, hứng thú. Tuy nhiên, hãy đảm bảo khẩu phần ăn đầy đủ protein, trái cây, rau củ, ngũ cốc và sữa mỗi ngày để cung cấp đủ năng lượng và dưỡng chất cần thiết cho con khỏe mạnh, vui vẻ. 

>> Xem thêm: Bé 10 tháng uống sữa tươi được không?

Mách mẹ bí quyết chăm trẻ 10 tháng tuổi phát triển toàn diện

Bí quyết chăm trẻ 10 tháng tuổi phát triển toàn diện

Bí quyết chăm trẻ 10 tháng tuổi phát triển toàn diện

Chăm sóc sự phát triển thể chất của con qua ăn uống

Giai đoạn 10 tháng tuổi trẻ đã có khoảng 6 - 8 chiếc răng sữa, lúc này ba mẹ đã có thể cho con ăn những lát trái cây nhỏ, mỏng và nấu những món thức ăn đặc trong cả 3 bữa trong ngày. Đây là thời điểm cho con luyện kỹ năng nhai và cung cấp những dưỡng chất đa dạng hơn.

Bên cạnh thức ăn dặm thì sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho con yêu phát triển toàn diện, đầy đủ. Mẹ có biết, trong sữa mẹ chứa colostrum là một dạng sữa non giúp tăng đề kháng và hệ miễn dịch ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Trường hợp mẹ không đủ sữa cho con thì có thể kết hợp hoặc thay thế hoàn toàn bằng sữa non, sữa công thức để bổ trợ.

Chăm sóc sức khỏe bé qua các hoạt động hàng ngày

Song song với chế độ ăn uống thì chăm sóc sức khỏe cho trẻ cũng quan trọng không kém. 

  • Ba mẹ nên tập thói quen và tạo điều kiện cho con vui chơi, khám phá thế giới xung quanh. 10 tháng tuổi trẻ không chỉ bò giỏi mà còn tập đứng và đi chập chững. lúc này mẹ hãy cho bé 1 chiếc xe tập đi để hỗ trợ con phát triển kỹ năng này. Cho con tự do khám phá nhà cửa, sân vườn để học hỏi nhiều điều mới, đồng thời nâng cao thói quen vận động, cho con phát triển xương khớp, bảo vệ cơ thể.
  • Lưu ý khi cho bé vui chơi mẹ cần theo sát con để tránh những tình huống đáng tiếc không xảy ra như: Vật cản trong nhà - góc bàn - góc tủ nhọn, vật nuôi như chó, mèo, gà, vịt…hay ao, hồ sâu. Do bé còn nhỏ sẽ chưa nhận biết cái gì nguy hiểm cần phải tránh nên mẹ nhớ quan tâm nhé.
  • Bên cạnh đó, mẹ cần chọn lựa kỹ những chất tẩy rửa, thuốc, phân bón, dụng cụ sắc nhọn…tránh xa tầm với của con. Nếu cần ba mẹ có thể dán xốp tường cao hơn so với chiều cao bé, xây các thanh chắn cửa để giữ con an toàn.
  • Cho con chơi những trò chơi lành mạnh như: Xếp gỗ, vẽ, ca hát….giúp con và người thân trong gia đình gắn chặt tình cảm cũng như tăng khả năng tư duy trí não của con.

Cách trò chuyện và giao tiếp cùng con

Để trò chuyện cùng con, ba mẹ có thể tạo ra nhiều hoạt động để rèn luyện kỹ năng giao tiếp cho bé như:

  • Chơi các trò chơi trốn tìm, ú òa, chuyền bóng… để bé hiểu khái niệm tồn tại của sự vật, giúp trẻ 10 tháng tăng khả năng nhận thức, quan sát đúng mục tiêu cũng như tăng khả năng phối hợp tay chân một cách nhanh nhẹn.
  • Mỗi ngày luôn dành thời gian trò chuyện cùng con, kể lại các hoạt động đã xảy ra, chỉ tới những đồ vật cụ thể để tường thuật lại giúp bé nhận thức được câu chuyện, phát triển kỹ năng ngôn ngữ và giao tiếp với người thân.
  • Sử dụng ngôn ngữ cơ thể khi trò chuyện cùng con để trẻ dễ hiểu những gì mẹ đang nói hơn. Ví dụ: Mẹ vừa vỗ 2 tay vào nhau vừa nói “Mẹ bế nào” thì bé sẽ phản xạ đưa tay lên cho mẹ ôm vào và bế lên. Vừa vỗ nhẹ vào vị trí ngồi bên cạnh mình vừa nói “lại đây ngồi với mẹ nào” bé sẽ hiểu mẹ muốn mình ngồi chỗ này. Ngôn ngữ giao tiếp kết hợp với ngôn ngữ hình thể này sẽ giúp con nhanh hiểu vấn đề hơn và gia tăng kỹ năng xã hội đấy.

Giai đoạn trẻ 10 tháng tuổi ba mẹ hãy luôn duy trì chế độ dinh dưỡng cho con đầy đủ, luyện tập với trẻ thường xuyên và tập cho bé thời gian ăn uống vui chơi khoa học là ưu tiên trong thời gian này.

>> Xem thêm: Bé 10 tháng uống sữa trên 1 tuổi được không?

Những lưu ý khi cho trẻ 10 tháng tuổi dùng sữa

Lưu ý khi cho trẻ 10 tháng tuổi dùng sữa

Lưu ý khi cho trẻ 10 tháng tuổi dùng sữa

Với lời giải số lượng sữa mà bé 10 tháng uống bao nhiêu sữa 1 ngày ở trên thì chắc các mẹ đã có mức quy định phù hợp với con mình. Tuy nhiên, để con đủ chất, phát triển khỏe mạnh, bụ bẫm mẹ cũng cần lưu ý tránh những điều sau để trẻ không bị khó chịu hay áp lực trong việc ăn uống.

  • Cho con ti sữa mẹ hoặc sữa công thức có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, phù hợp với độ tuổi của con, nhu cầu dưỡng chất con cần.
  • Mẹ hãy sắp xếp lịch trình cho bé bú sữa mẹ (hay sữa công thức) phù hợp. Khoảng cách giữa các cữ sữa dao động từ 2 - 4 giờ. Điều này sẽ phụ thuộc vào tốc độ phát triển của con, lực bú và đồng hồ sinh học cơ thể (có bé dao động từ 3 - 5 giờ).
  • Khi con có dấu hiệu đói, đòi ti mẹ thì mẹ có thể linh hoạt tăng cữ bú cho bé. Việc này sẽ tùy vào nhu cầu dinh dưỡng của con. Nếu trường hợp trẻ khó chịu, quấy khóc không chịu ti mẹ thì lúc này mẹ nên kiểm tra các vấn đề bên ngoài khác như: Ánh sáng, nhiệt độ, tạp âm xung quanh hay tã bỉm của con.
  • Nhờ các chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa tư vấn lịch trình dinh dưỡng của con để được tư vấn chi tiết, rõ ràng về thể trạng riêng mỗi bé, tốc độ phát triển phù hợp. 
  • Mẹ không gượng ép bé theo khuôn khổ hay quá quy tắc vào thời gian biểu ăn uống sinh hoạt cố định, trẻ sẽ chống đối và biểu hiện biếng ăn, chán nản. Hãy để con tự do khám phá sở thích của mình mẹ nhé.

Kết

Trên đây là bài viết trả lời cho câu hỏi bé 10 tháng uống bao nhiêu sữa 1 ngày. Việc nắm bắt và cân bằng được lượng sữa cho bé 10 tháng tuổi đủ chất, phù hợp với thể trạng của bé sẽ giúp quá trình phát triển của con khỏe mạnh toàn diện hơn. Nếu có bất cứ thắc mắc nào mẹ đừng ngần ngại để lại câu hỏi, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giải đáp thắc mắc của mẹ sớm nhất. Chúc mẹ nuôi con khỏe mạnh.

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved