Bé 7 tháng ăn được cá gì? 3 Loại cháo cá cho bé ăn dặm đầy đủ dinh dưỡng

Cá là một loại thực phẩm có chứa rất nhiều dưỡng chất như vitamin D, protein, axit béo omega-3,... đóng vai trò cực kỳ quan trọng đối với sự phát triển của bé cả về thể chất lẫn trí tuệ. Tuy nhiên, khác với những trẻ trưởng thành, ở giai đoạn 7 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện, cộng với một số loại cá có chứa các chất không tốt cho bé ở giai đoạn này. Bố mẹ không cẩn thận có thể gây một số ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của con.

 

Vậy bé 7 tháng ăn được cá gì? Cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu các loại cá cho bé 7 tháng tuổi dễ tiêu hóa, ngon miệng, đầy đủ dinh dưỡng và không gây hại cho sức khỏe của con ngay sau đây!

5 Lợi ích của cá đối với chế độ ăn dặm của trẻ 7 tháng

5 Lợi ích của cá đối với chế độ ăn dặm của trẻ 7 tháng

Bên cạnh các loại thịt, rau củ quả thì cá cũng là một nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, protein trong cá dễ hấp thụ hơn thịt, vì vậy cực kỳ phù hợp với những bé đang tập ăn dặm, hệ tiêu hóa còn chưa phát triển toàn diện. Một số lợi ích khi cho bé ăn dặm với cá là:

Trẻ 7 tháng phát triển não bộ tốt hơn

Bổ sung cá vào thực đơn ăn dặm của bé sẽ cung cấp nhiều chất béo và axit béo omega-3, nuôi dưỡng bộ não phát triển, giúp bé phát triển tư duy và thông minh hơn. Theo một số nghiên cứu thì bé được bổ sung cá thường xuyên, trí não sẽ phát triển toàn diện hơn so với những bé khác.

Hỗ trợ hệ miễn dịch cho bé 7 tháng

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng cá có tác dụng tuyệt vời trong việc tăng cường hệ miễn dịch ở trẻ nhỏ. Đối với các bé 7 tháng tuổi, hệ miễn dịch của bé vẫn rất dễ bị các tác nhân bên ngoài môi trường tấn công, gây ra các vấn đề về sức khỏe, hệ miễn dịch. Bổ sung cá vào thực đơn ăn dặm giúp cung cấp omega-3 DHA, giảm nguy cơ mắc một số bệnh dị ứng, nhiễm trùng đường hô hấp, hen suyễn ở trẻ.

Cải thiện hệ xương khớp, phát triển chiều cao

Muốn hệ xương của bé cứng cáp, chiều cao theo kịp bạn bè đồng trang lứa thì cá là một loại thực phẩm bố mẹ không được bỏ qua. Cá còn chứa rất nhiều vitamin như A, D và các khoáng chất như phốt pho, magie, kẽm. Đặc biệt, với hàm lượng canxi dồi dào hỗ trợ hệ xương của bé phát triển, theo kịp bảng cân nặng chuẩn cho bé từ 0 - 12 tháng.

Ăn cá giúp bé mắt sáng, khỏe hơn

Mắt sáng, khỏe là điều cực kỳ quan trọng đối với các bé. Gần một nửa cấu trúc tế bào phát hiện ánh sáng mắt của chúng ta được tạo thành từ omega-3. Vì vậy, bổ sung cá và các món ăn dặm từ cá giúp cung cấp một lượng omega-3 cần thiết, hỗ trợ sức khỏe mắt cho bé. 

Cải thiện sự tập trung của bé

Trẻ ăn nhiều hải sản, đặc biệt là cá có khả năng tập trung tốt hơn. Vì vậy, nếu bố mẹ muốn cải thiện độ tập trung cho bé thì nên bổ sung cá vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày.

Bé 7 tháng ăn được cá gì?

Bé 7 tháng ăn được cá gì?

Cá là một trong những thực phẩm chứa cực kỳ nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe và sự phát triển toàn diện của con. Bổ sung cá vào thực đơn ăn dặm cung cấp được nhiều chất dinh dưỡng, chẳng hạn như kẽm, sắt, magie, các loại axit béo thiết yếu, protein và omega-3. Một số loại cá còn chứa cả vitamin D giúp hỗ trợ việc hấp thu canxi.

 

Tuy nhiên, ở giai đoạn 7 tháng tuổi, hệ tiêu hóa vẫn chưa hoàn thiện nên không phải loại cá nào cũng phù hợp cho bé ăn dặm. Vậy bé 7 tháng ăn được cá gì? Có hồi, cá thu, cá diêu hồng, cá rô phi,... có phù hợp với bé ở giai đoạn này? 

 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo, các loại cá cho bé 7 tháng bao gồm: cá quả, cá chép, cá hồi,... Bố mẹ ưu tiên những loại cá thịt trắng, ít xương để bé dễ ăn. Sơ chế cẩn thận, loại bỏ xương và nấu chín kỹ trước khi cho bé ăn.

 

Ngoài ra, một số loại cá không phù hợp với trẻ 7 tháng là cá kiếm, cá thu,... vì hàm lượng thủy ngân cao, không thích hợp với sức khỏe của con. 

 

Các loại cá cho bé 7 tháng bố mẹ có thể tham khảo:

Cá hồi tăng cường vitamin, axit amin

Thịt cá hồi mềm, ít xương nên dễ ăn, cực kỳ phù hợp cho các bé 7 tháng tập ăn dặm. Hàm lượng dinh dưỡng trong cá hồi cực kỳ cao với nhiều vitamin và các axit amin thiết yếu. Đồng thời, cá hồi có thể chế biến cùng nhiều loại thực phẩm khác nhau, từ đó giúp menu đồ ăn của bé trở nên đa dạng, bé không cảm thấy chán dẫn tới tình trạng trẻ 7 tháng biếng ăn.

Cá diêu hồng bổ sung selen, omega-3

Bé 7 tháng ăn được cá gì? Cá diêu hồng có giá thành phải chăng và rất dễ kiếm, vì vậy loại cá đầu tiên bố mẹ nghĩ đến chính là cá diêu hồng. Nhưng liệu bé 7 tháng ăn cá diêu hồng được không? Tất nhiên là được. Với hàm lượng lớn omega-3 và selen, loại cá này cung cấp nhiều năng lượng cho các hoạt động thường ngày của bé. Bố mẹ có thể kết hợp cùng với các loại rau xanh, khoai lang để bé ăn kèm.

Cá lóc (cá quả) giàu canxi

Nhiều phụ huynh thắc mắc trẻ 7 tháng ăn cá lóc được không. Cá lóc hoàn toàn thích hợp với những bé 7 tháng tập ăn dặm. Đây là một loại cá nước ngọt, chứa nhiều dinh dưỡng, chẳng hạn như canxi, sắt, phốt pho, lipid,... Thịt cá mềm, ít xương và cực kỳ dễ chế biến. Bố mẹ có thể nấu cháo cá lóc để bổ sung dưỡng chất, cải thiện hệ miễn dịch và tăng cường trí não cho bé.

Cá basa thịt mềm, dễ ăn

Thịt cá basa mềm, hương vị thơm ngon nên rất phù hợp để tập cho bé ăn dặm. Khi chế biến, bố mẹ không nên loại bỏ phần mỡ, nếu không sẽ lãng phí một lượng lớn chất dinh dưỡng và Omega 3.

Cá trê cung cấp lượng lớn protein

Cá trê là một nguồn cung cấp protein, sắt, canxi dồi dào, vì vậy, bố mẹ không nên bỏ loại bỏ cá trê khỏi thực đơn ăn dặm của trẻ 7 tháng. Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ cá trê khá nhiều xương, vì vậy bố mẹ cần loại bỏ xương một cách cẩn thận, tránh trường hợp làm có bé bị hóc.

Cá kèo bổ sung dinh dưỡng cho bé 7 tháng

Cá kèo chứa nhiều dinh dưỡng, tốt cho trí não như axit amin, protein, DHA, vì vậy đây là một thực phẩm không nên bỏ qua khi cho bé 7 tháng ăn dặm. Đối với loại cá này, bố mẹ chỉ cần hấp, sau đó gỡ thịt cá và cho bé ăn. Không cần mất nhiều công sức chế biến mà các dưỡng chất vẫn được giữ nguyên vẹn.

 

>> Xem thêm: Bé 7 tháng ăn được trái cây gì

Cách nấu cháo cá cho bé 7 tháng tuổi ăn dặm

Sau khi đã tìm hiểu bé 7 tháng ăn được cá gì, bố mẹ có thể tham khảo thêm một số công thức nấu cháo để làm được những món ăn thơm ngon, giàu dưỡng chất cho con nhé. Sau đây là một số cách nấu cháo cá đơn giản cho các bố mẹ bỉm sữa tại nhà.

Cách nấu cháo cá hồi bí đỏ cho bé

Cách nấu cháo cá hồi bí đỏ cho bé

Cháo cá hồi bí đỏ là một món cực kỳ dễ ăn, hương vị thơm ngon, cung cấp được những dưỡng chất cần thiết để bé phát triển khỏe mạnh. 

 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 50g cá hồi
  • 50g bí đỏ
  • Gạo
  • Sữa tươi
  • Gừng, sả 

Các bước nấu cháo cá hồi bí đỏ ăn dặm cho bé:

  • Bước 1: Rửa sạch cá hồi và ngâm với sữa tươi để loại bỏ mùi tanh của cá.
  • Bước 2: Hấp cá hồi với vài lát sả và gừng tươi.
  • Bước 3: Tách hết xương cá, thịt cá sao khô thành ruốc.
  • Bước 4: Nấu cháo với xương cá. Đổ ngập nước và đun nhừ.
  • Bước 5: Khi cháo như, vớt hết xương cá ra. Bí đỏ xắt hạt lựu và bỏ vào nồi cháo nấu đến khi nhuyễn.
  • Bước 6: Khi bí đỏ nhuyễn thì múc ra bát, để bớt nóng, rắc ruốc cá hồi lên là bạn có được 1 tô cháo ăn cho cho bé.

Cách nấu cháo cá lóc đậu xanh cho bé 7 tháng ăn dặm

Cách nấu cháo cá lóc đậu xanh cho bé 7 tháng ăn dặm

Nếu bố mẹ vẫn còn phân vân không biết nên nấu cháo cá gì cho bé thì có thể tham khảo thử món cháo cá lóc đậu xanh. Thịt cá mềm, ngon ngọt kết hợp với đậu xanh sẽ mang lại rất nhiều dưỡng chất cho con của bạn. Rất nhiều bố mẹ đã tận dụng món này và giải quyết được tình trạng biếng ăn sinh lý ở trẻ.

 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • 200g cá lóc
  • 50g đậu xanh
  • 300g gạo
  • Hành, tỏi
  • Gia vị: nước mắm, hạt nêm, dầu ăn, tiêu

Các bước nấu cháo cá lóc đậu xanh cho bé:

  • Bước 1: Cá lóc đánh vẩy, dùng muối làm sạch và cắt thịt cá thành từng miếng nhỏ không xương.
  • Bước 2: Ướp thịt cá với các gia vị đã chuẩn bị.
  • Bước 3: Luộc xương cá, giã và lọc lấy nước để nấu cháo.
  • Bước 4: Đậu xanh để bỏ, ngâm nước khoảng 15 phút.
  • Bước 5: Gạo vo sạch, cho đậu xanh và nước xương cá đã lọc vào nấu nhừ.
  • Bước 6: Phi hành tỏi thơm và cho cá lóc đã ướp lên.
  • Bước 7: Múc cháo ra chén, cho cá lên trên và cho bé ăn khi cháo còn ấm để không bị tanh.

Cách nấu cháo cá rô cải ngọt cho bé tập ăn dặm

Cách nấu cháo cá rô cải ngọt cho bé tập ăn dặm

Nếu vẫn chưa biết bé 7 tháng ăn được cá gì? Nấu cháo gì? Thì bố mẹ có thể tham khảo công thức nấu cháo cá rô cải ngọt cho con. Cách thực hiện đơn giản nhưng vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bé. Món ăn phù hợp với những bố mẹ không có nhiều thời gian nấu cháo cho bé.

 

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Cá rô (nếu có cá rô đồng thì sẽ ngon hơn)
  • Rau cải ngọt
  • Gạo
  • Hành khô
  • Gừng tươi
  • Nước mắm
  • Dầu ăn.

Các bước nấu cháo cá rô cải ngọt cho bé:

  • Bước 1: Các rô làm sạch, lọc lấy thịt. Xương cá cho vào ninh để ngọt nước.
  • Bước 2: Cải ngọt rửa sạch, thái nhỏ. Gừng cạo vỏ và đập dập.
  • Bước 3: Cho gừng vào để nồi cá để khử mùi tanh.
  • Bước 4: Tiếp tục lấy thịt cá đi xào cùng với hành khô.
  • Bước 5: Nấu nồi cháo nhừ, cho cá vào đun sôi. Tiếp tục bỏ rau cải vào nồi, khuấy đều.
  • Bước 6: Thêm 1 thìa dầu và đảo đều trên bếp. Tắt bếp và múc cháo ra bát cho bé ăn.

Hy vọng sau khi tìm hiểu về chủ đề bé 7 tháng ăn được cá gì, bố mẹ biết nên bổ sung những loại cá nào, và cách chế biến các món cháo cá cho bé thơm ngon đầy đủ dinh dưỡng cho bé ăn dặm. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào về các loại cá cho bé 7 tháng, hãy để lại câu hỏi để được tư vấn miễn phí nhé. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved