Top 11 loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu bổ sung đủ chất, vừa bổ mẹ vừa khỏe con

Trong thời gian mang thai, nhu cầu ăn uống của mẹ bầu tăng cao, nhanh đói hơn bình thường. Bên cạnh các bữa chính thì việc cung cấp các loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu trong các bữa phụ là vô cùng cần thiết.

Bổ sung các loại hạt dinh dưỡng trong giai đoạn thai kỳ không chỉ an toàn, mà còn đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe mẹ bầu. Cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu 11 loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu bổ sung đủ chất, vừa bổ mẹ vừa khỏe con trong bài viết sau nhé!

Lợi ích của các loại hạt dinh dưỡng mang lại cho mẹ bầu

hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe mẹ và thai nhi

Các loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ sức khỏe mẹ và thai nhi

Liệu trong giai đoạn thai kỳ việc ăn hạt có an toàn hay không? Trẻ sơ sinh có bị dị ứng khi mẹ ăn hạt trong thai kỳ hay không là câu hỏi mà nhiều mẹ bầu quan tâm.

  • Các nghiên cứu trong thời gian gần đây đã chứng minh ăn hạt dinh dưỡng trong khi mang thai vừa giúp mẹ bầu bổ sung dinh dưỡng - tăng năng lượng vừa có thể bảo vệ bé yêu tránh xa các triệu chứng dị ứng về sau.
  • Bên cạnh đó, một số chuyên gia dinh dưỡng đã nhận định việc ăn các loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu có thể cải thiện khả năng nhận thức ở trẻ em. Theo nghiên cứu, các bà mẹ ăn 56 - 85g hạt/ tuần trong giai đoạn mang thai thường có xu hướng sinh con ra đạt được điểm cao hơn trong các bài kiểm tra về khả năng chú ý, chỉ số IQ và trí nhớ tốt. Lời khuyên dành cho phụ nữ là nên ăn các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân, óc chó và hạt dẻ ít nhất khoảng 3 lần/tuần. 
  • Các loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu cung cấp nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho cả người bình thường và bà mẹ mang bầu. Nếu phải chọn 1 loại hạt ăn nhẹ lành mạnh - dinh dưỡng thì các mẹ hãy ưu tiên hạt đậu phộng - thực chất là một họ đậu chứ không phải hạt.
  • Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu cần cung cấp khoảng 142g protein mỗi ngày, trong khi chỉ 28g hạt đã chứa tới 56,6g protein. Ngoài ra, hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu còn cung cấp các loại dưỡng chất khác như: Chất xơ; đạm; chất béo; Vitamin B và E; Omega-3; L-arginine - amino axit; Và nhiều dưỡng chất khác...
  • Các vitamin, dưỡng chất này rất tốt cho sự phát triển của thai nhi và giúp bà mẹ mang bầu khỏe mạnh. Các loại hạt là một lựa chọn lành mạnh để khi đói các mẹ bầu có thể thưởng thức ở bất cứ đâu và cũng tiện lợi để mang theo mọi nơi.

Điểm mặt 11 loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu đầy đủ chất

11 loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu đầy đủ chất

11 loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu đầy đủ chất

Mỗi loại hạt sẽ cung cấp những dưỡng chất khác nhau, nắm được dinh dưỡng trong từng loại sẽ giúp mẹ bầu lựa chọn được nguồn dưỡng chất phù hợp cho cơ thể mình.

Nguồn dưỡng chất trong hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu cải thiện đáng kể sức khỏe và tâm trạng của mẹ.

Hạnh nhân

Hạt hạnh nhân là loại hạt rất giàu đồng, mangan và phốt pho. Bên cạnh đó, loại hạt này còn là một nguồn cung cấp vitamin E dồi dào cho mẹ bầu. Hạnh nhân có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa, điều chỉnh lượng đường trong máu và huyết áp - những yếu tố rất quan trọng để giảm nguy cơ tiền sản giật ở phụ nữ mang thai.

Đậu phộng

Đậu phộng cung cấp protein và Axit folic - vitamin B9 tuyệt vời cho mẹ bầu. Hỗ trợ tốt cho sự phát triển trí não và cột sống của thai nhi trong giai đoạn hình thành - phát triển. Món ăn vặt nghe có vẻ đơn giản, thường nhật này cũng chứa nhiều khoáng chất có giá trị như biotin, đồng và mangan cho mẹ.

Hạt Mắc ca

Hạt Mắc ca là loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu đến từ vùng nhiệt đới, mang đến rất nhiều vitamin, khoáng chất và chất xơ, giúp cân bằng hệ tiêu hóa cho mẹ, giúp mẹ khỏe, hấp thu tấp các dưỡng chất thiết yếu. Ngoài ra, Mắc ca còn có tác dụng giúp kiểm soát lượng đường trong máu và giảm viêm hiệu quả.

Hạt dẻ cười

Hạt dẻ cười được bày bán phổ biến trong các hệ thống siêu thị, món ăn vặt này có thể được biến tấu thành rất nhiều món đa dạng như: các loại bánh, snack hỗn hợp các loại hạt và trái cây khô. Hạt dẻ rất giàu chất chống oxy hóa, vitamin E, kẽm, sắt, selen…. Giống như các loại hạt khác, hạt dẻ cũng chứa rất nhiều chất xơ, vì vậy hỗ trợ rất tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu hoạt động trơn tru.

Hạt chia

Axit béo Omega-3 chứa trong hạt chia rất cần thiết cho sự phát triển não bộ của em bé. So với các thực phẩm khác, mỗi 100g hạt chia có chứa tới 19.3g Omega-3, cao gấp 3 lần cá hồi. Hạt chia còn chứa hàm lượng axit folic cao gấp 2 lần rau diếp. Để phòng ngừa khuyết tật và giúp bổ sung hồng cầu cho thai nhi, mẹ bầu có thể mix hạt chia trong bữa ăn hằng ngày, làm các món nước hạt chia, ngũ cốc.

Hạt sen

Hạt sen cũng là một loại hạt quen thuộc ở Việt Nam. Đây là loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu giàu protein, canxi, và phốt pho... tốt cho thận, lá lách, sức khỏe tinh thần, giấc ngủ và tâm trạng của mẹ bầu. Ngoài ra, loại hạt này cũng có tác dụng tích cực đến não bộ và sự phát triển hệ thần kinh của thai nhi trong bụng mẹ. Mẹ có thể ăn hạt sen tươi hoặc chế biến thành các món bổ dưỡng như gà hầm hạt sen, chè hạt sen với nha đam,... Mỗi tuần chỉ nên ăn 1 - 2 lần loại hạt này.

Hạt bí

Hạt bí là loại hạt cung cấp các dưỡng chất cần thiết như sắt, chất béo, kali, calorie, vitamin…Không những ngon miệng, nếu như mẹ bầu ăn hàng ngày sẽ giúp mẹ bầu tỉnh táo, thư giản, hơn nữa loại hạt này sẽ giảm nguy cơ trầm cảm trong và sau giai đoạn thai kỳ. 

Hạt đác

Trong hạt đác có chứa thành phần có tên khoa học là alaktomannan - đây là một dạng của Carbohydrate, giúp mẹ bầu giảm các cơn đau xương khớp ở những tháng cuối. Bên cạnh đó, mẹ bầu ăn loại hạt dinh dưỡng này còn giúp tiêu hóa tốt hơn, tránh táo bón…nên bổ sung lượng nước và chất xơ trong loại hạt này. Đối với thai nhi, để bổ sung dưỡng chất hỗ trợ phát triển trí não toàn diện và khoáng khuẩn, hạt đác là một loại hạt được các bác sĩ khuyên dùng. Tuy nhiên khi ăn hạt đác mẹ bầu cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để dùng liều lượng phù hợp với thể trạng.

Hạt điều

Hạt điều là loại hạt không chứa cholesterol, rất an toàn cho tim mạch mẹ bầu. Trong hạt điều còn giàu magie - canxi, giúp xây dựng khung xương chắc khỏe và cơ bắp cho thai nhi khi còn trong bụng mẹ. Các dưỡng chất có trong hạt giúp mẹ dễ hấp thu sắt hơn. 

Hạt hướng dương

Hạt hướng dân có lượng calo khá thấp nhưng lại chứa hàm lượng protein tốt hơn bất kỳ loại hạt nào khác. Vitamin E và axit amin trong hạt hướng dương giúp cải thiện sức đề kháng cho mẹ bầu, mang đến một thai kỳ an toàn và tránh được nguy cơ sảy thai. Để tránh được tình trạng thiếu máu ở thai phụ, hạt hướng dương có chứa các các dưỡng chất thường được bác sĩ khuyên dùng.

Các hạt họ đậu

Các loại đậu dù không thuộc các nhóm hạt dinh dưỡng nhưng cũng thường xuyên được liệt kê vào chế độ dinh dưỡng cho các mẹ bầu. Chất xơ, protein, folic, sắt, canxi và kẽm có trong các loại đậu như đậu xanh, đậu đen, đậu nành…Mẹ mang bầu có thể thưởng thức những loại đậu này trong các món súp, giò heo hầm đậu, gà ác hầm đậu, cháo đậu, sữa đậu, nước đậu rang….

Một số lưu ý khi dùng hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu

Lưu ý khi dùng hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu

Lưu ý khi dùng hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu

Mẹo nhỏ khi ăn các loại hạt dinh dưỡng cho bà bầu

Khi ăn các loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu trên, mẹ cũng cần lưu ý một số điều sau:

  • Nếu ăn hạt chán mẹ có thể chế biến thành các món sữa hoặc mix với ngũ cốc dinh dưỡng cho mẹ bầu,, sữa chua…
  • Ưu tiên ăn các loại hạt organic và hạt thô
  • Trữ hạt trong hũ thủy tinh kín đặt trong tủ lạnh hoặc nơi thoáng mát để bảo quản tốt nhất
  • Tránh tất cả các loại hạt rang sẵn, đặc biệt là rang dầu vì nó có thể có nhiều gốc tự do ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe mẹ bầu.
  • Tránh các loại hạt tẩm muối sẵn vì bạn sẽ nạp nhiều muối vào cơ thể trong khi đó mẹ bầu cần phải hạn chế dùng muối.

Lưu ý khi sử dụng các loại hạt

  • Hạt đã bóc vỏ (hạt điều, hạt sen, hạt chia, hạnh nhân…) phải được bảo quản trong hộp kín hoặc trong tủ lạnh để không bị ôi thiu hoặc mất chất;
  • Hạt đã rang sẵn trong dầu có thể chứa lượng calo không cần thiết và protein cao;
  • Hạt đã nướng sẽ thơm ngon hơn, nhưng lại làm giảm hàm lượng chất dinh dưỡng sẵn có trong hạt;
  • Mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều hạt, thay vào đó hãy đa dạng chế độ dinh dưỡng theo chỉ dẫn của bác sĩ để không thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng khác của bé, mẹ nhé.

Nếu mẹ bầu dị ứng với đậu và hạt thì sao?

Trong một vài trường hợp, mẹ bầu khá nhạy cảm với các loại hạt thô bởi chúng có thể gây ra tình trạng khó chịu ở đường tiêu hóa do chứa những chất ức chế enzyme. Điều này khiến mẹ bầu không hấp thụ được những chất dinh dưỡng cần thiết.

Để hạn chế tình trạng này, có thể ngâm hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu trong nước muối khoảng vài giờ và sau đó sấy khô để phá hủy các chất ức chế enzyme. Như vậy vừa giúp mẹ dễ tiêu hóa vừa giữ được các giá trị dinh dưỡng nguyên bản của hạt.

Kết

Trên đây là 11 loại hạt dinh dưỡng cho mẹ bầu chứa nhiều chất béo, khoáng chất, vitamin, protein và axit folic tốt cho mẹ và thai nhi. Đây chính là một lựa chọn hoàn hảo cho các thai phụ muốn tìm món ăn vặt lành mạnh. Tăng cường dưỡng chất cho mẹ; ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh và dị ứng với thực phẩm ở trẻ sơ sinh. 

Nếu mẹ bầu có bất kỳ thắc mắc nào về việc ăn hạt trong khi mang thai, hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được thông tin chính xác nhất.

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
2022 tmtco. All rights reserved