Bé 8 tháng ăn cháo hạt được chưa? Cách tập ăn hiệu quả tại nhà

Thời điểm cho con ăn cháo hạt vỡ rất quan trọng. Nếu ăn quá muộn sẽ khiến kỹ năng nhai, nuốt của bé chậm phát triển, gây ra tình trạng biếng, kén ăn sau này. Ngược lại thì hệ tiêu hóa không thể hấp thu, ảnh hưởng xấu cho dạ dày. Vậy bé 8 tháng ăn cháo hạt được chưa? Cùng GenZ Làm Mẹ trả lời câu hỏi này ngay sau đây nhé!

Bé 8 tháng ăn cháo hạt được chưa?

Bé 8 tháng ăn cháo hạt được chưa?

Bé 8 tháng đã ăn được cháo hạt chưa là thắc mắc của rất nhiều bố mẹ bỉm sữa vì muốn tập cho con ăn nhanh, bổ sung đầy đủ dưỡng chất để bé phát triển. Cháo hạt vỡ được làm từ những hạt gạo đã được xay nhỏ, dùng để nấu cháo sẽ cho ra thành phẩm mịn, phù hợp với những bé kỹ năng ăn đã tốt vì phải nhai nhiều hơn. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì bố mẹ nên cho con ăn cháo hạt vỡ ở giai đoạn chuyển tiếp từ bột, cháo mịn lên giai đoạn ăn thô. Và 8 tháng tuổi là thời điểm phù hợp với đa số các bé, trừ những trường hợp chậm ăn, biếng ăn hoặc chưa được làm quen với các món ăn đúng cách. 

Lý do là ở độ tuổi này bé mọc những chiếc răng sữa đầu tiên nên có thể tập nhai các loại thức ăn thô, có kích thước nhỏ như hạt đậu. Dạ dày sau khoảng 2 tháng ăn dặm cũng đã tiêu hóa và hấp thu được tốt hơn. Vì vậy, vấn đề bố mẹ cần quan tâm lúc này không phải là bé 8 tháng ăn cháo hạt được chưa, mà là cách nấu, phương pháp tập ăn cho con như thế nào cho phù hợp. 

Cách tập cho bé ăn cháo hạt khi đủ 8 tháng tuổi

Cách tập cho bé ăn cháo hạt khi đủ 8 tháng tuổi

Tăng dần độ thô của thức ăn chính là cách tập cho bé ăn cháo hạt vỡ hiệu quả nhất. Nếu như trước đây bố mẹ cần rây mịn cháo rồi mới cho bé ăn thì khi 8 tháng tuổi chỉ cần nghiền bằng muỗng là đủ. Sau đó tăng dần độ thô của món ăn giúp kỹ năng nhai nuốt của trẻ dần hoàn thiện.

Đối với các loại rau củ đi kèm, bố mẹ nấu nhừ đến khi dùng 2 ngón tay bóp nhẹ là nát, có thể rây 8 phần, 2 phần dầm nát và tăng dần độ thô sau một khoảng thời gian. Lúc đó, bé có thể ăn được các loại rau củ nhừ chỉ cần thái nhỏ hạt lựu.

Các loại thịt băm hoặc xay nhỏ, nấu với lửa vừa, rây 8 phần, 2 phần còn lại giữ nguyên và tăng độ thô lên từ từ. Thịt cá hấp, lọc xương hoàn toàn và tán cho tơi khi còn nóng. Thức ăn giai đoạn này cần độ mềm tương tự đậu hũ non. 

Lưu ý là việc thay đổi kết cấu thức ăn phải phụ thuộc vào tốc độ làm quen thức ăn của bé. Cách tập cho bé ăn cháo hạt sẽ không đạt kết quả tốt nếu bố mẹ ép con ăn quá nhanh. Ngoài ra, lượng cháo cho bé 8 tháng ăn hàng ngày cũng rất quan trọng. Nếu bố mẹ cứ bắt con ăn quá nhiều, vượt quá nhu cầu của cơ thể sẽ gây ra tâm lý sợ hãi, giảm chất lượng bữa ăn. Vì vậy, không chỉ ăn đúng mà ăn đủ cũng cực kỳ quan trọng.

>> Xem thêm: Bé 8 tháng ăn bao nhiêu ml cháo?

Cách bảo quản gạo và nấu cháo vỡ hạt cho bé 8 tháng ăn dặm

Cách bảo quản gạo và nấu cháo vỡ hạt cho bé 8 tháng ăn dặm

Bé 8 tháng ăn cháo hạt được chưa phụ thuộc rất nhiều vào cách nấu của bố mẹ. Vì vậy, nếu muốn tập cho con ăn cháo hạt vỡ thì bố mẹ không nên bỏ qua những bước sau đây.

Xay và bảo quản gạo

Muốn có một tô cháo hạt vỡ thơm ngon thì công đoạn xay và bảo quản gạo là cực kỳ quan trọng. Gạo vỡ dùng để nấu cháo sẽ xay từ gạo còn nguyên hạt. Để tiết kiệm thời gian, bố mẹ có thể xay một lượng lớn và để dành ăn từ từ. 

Lưu ý là sử dụng máy xay khô chuyên dụng chứ không nên dùng máy xay nguyên liệu ướt bình thường vì có thể gây ẩm mốc. Ngoài ra, có nhiều cửa hàng bán gạo vỡ sẵn nên nếu không muốn mất thời gian xay thì bố mẹ có thể mua.

Một số cách để bảo quản hạt gạo sau khi xay xong:

  • Bảo quản trong túi hút chân không.
  • Cất trong hộp thủy tinh kín khí và để nơi khô ráo, tránh ánh nắng mặt trời.
  • Để trong ngăn đông tủ lạnh.

Cách nấu cháo hạt vỡ cho bé 8 tháng thơm ngon, dễ ăn

  • Bước 1: Vo gạo, bỏ vào nồi đun trong khoảng 20 phút để hạt gạo nở bung. Sử dụng nồi cơm điện hay nồi áp suất đều được. Nếu chỉ có gạo nguyên hạt thì cứ nấu bình thường, sau đó lọc qua rây cho mịn.
  • Bước 2: Chuẩn bị các loại nguyên liệu ăn kèm như rau củ, thịt cá, trứng,...
  • Bước 3: Đợi nồi cháo sôi, vặn nhỏ lửa và cho thêm những nguyên liệu này vào nấu cùng. Đợi sôi lại thì có thể tắt bếp.

Giai đoạn này trẻ có thể ăn được rất nhiều loại thực phẩm khác nhau nên việc lựa chọn thực phẩm sẽ không mất nhiều thời gian. Chỉ có một lưu ý nhỏ là nên đa dạng các loại thực phẩm cho con có đầy đủ dưỡng chất để phát triển.

Những lưu ý khi nấu cháo hạt cho bé ăn dặm

Những lưu ý khi nấu cháo hạt cho bé ăn dặm

  • Bữa ăn của con cần đảm bảo đủ 4 nhóm dưỡng chất: nhóm tinh bột, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và khoáng chất.
  • Liên tục thay đổi công thức nấu cháo để bé không bị nhàm chán, kích thích con ăn nhiều hơn.
  • Không nên sử dụng quá nhiều gia vị khi nấu cháo hạt vỡ cho bé ăn dặm vì không tốt cho sức khỏe.
  • Một số loại hải sản như tôm, mực, cá có thể khiến con bị dị ứng. Cho nên, bố mẹ cần cẩn thận khi lựa chọn nguyên liệu để nấu cháo cho bé.

>> Xem thêm: Bé 8 tháng ăn được cá gì?

  • Tỷ lệ kết hợp nguyên liệu tốt nhất giữa các loại đạm có nguồn gốc động vật và thực vật là 50:50. Hoặc có thể bữa trưa ăn nhiều thịt, cá, trứng thì buổi chiều tăng cường rau củ, đậu,...
  • Tất cả nguyên liệu cần được nấu chín kỹ, tránh trường hợp còn tái có thể gây ra một số vấn đề về đường ruột, tiêu chảy.
  • Với cháo hạt thì bố mẹ không nhất thiết phải xay nhuyễn mà chỉ cần cơm nấu thật chín và đánh cho nhuyễn hoặc lợn cợn là được.
  • Thay vì nấu cháo với thức ăn chung, bố mẹ cũng có thể chế biến riêng từng loại, đến bữa trộn lại cho con ăn là được.
  • Không nấu cháo và để quá lâu vì hàm lượng dinh dưỡng trong cháo sẽ không được bảo toàn 100%.

Hy vọng với những gì mà GenZ Làm Mẹ vừa chia sẻ, mọi người không còn thắc mắc bé 8 tháng ăn cháo hạt được chưa. Đồng thời biết cách nấu cháo vỡ hạt cho bé 8 tháng thơm ngon, bổ dưỡng. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi, các chuyên gia dinh dưỡng sẵn sàng tư vấn cho bạn. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved