Bé 8 tháng ăn yến được không? Lợi ích và thời điểm tốt nhất cho trẻ ăn

Yến là một loại thực phẩm chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển của trẻ. Tuy nhiên, với hệ tiêu hóa còn non nớt thì bé 8 tháng ăn yến được không? Có gây hại gì cho dạ dày và sức khỏe? Để có câu trả lời chính xác nhất, GenZ Làm Mẹ đã nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia dinh dưỡng đầu ngành, cùng xem đáp án là gì ngay sau đây nhé!

Bé 8 tháng có ăn yến được không?

Bé 8 tháng có ăn yến được không?

Yến là một loại thực phẩm cực kỳ giàu dưỡng chất, với 42.8 - 54.9% protein; nhiều glucose; một số axit amin cần thiết: cysteine, phenyllamin, tyrosin,...; các vitamin B, C, E, PP; các muối natri, phosphor, sắt và các nguyên tố vi lượng. Vì vậy, rất nhiều bố mẹ muốn cho con ăn yến để giúp con cao lớn, khỏe mạnh và thông minh. Tuy nhiên, có một câu hỏi khiến nhiều ông bố bà mẹ phân vân là bé 8 tháng ăn yến được không?

Dựa trên các nghiên cứu và lời khuyên từ các chuyên gia dinh dưỡng thì yến sào dễ tiêu hóa nên trên 7 tháng tuổi là có thể ăn thực phẩm này, vì vậy nếu con bạn đang 8 tháng thì có thể cho ăn yến để bổ sung dinh dưỡng. Tuy nhiên, có một lưu ý là bố mẹ cần xem xét thể trạng của con, độ tuổi chỉ là một con số để tham khảo, nếu cẩn thận thì xin ý kiến của bác sĩ trước nhé.

>> Xem thêm: Bé 8 tháng ăn cháo hạt được chưa?

Tác dụng của yến với trẻ em 8 tháng ăn dặm

Tác dụng của yến với trẻ em 8 tháng ăn dặm

Yến sào là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, không chỉ tốt cho người lớn, mà còn có rất nhiều tác dụng với trẻ em, chẳng hạn như:

  • Bổ sung các nguyên tố vi lượng như Br, Zn, Mg, Cu hỗ trợ quá trình phát triển não bộ, tăng cường trí nhớ cho trẻ.
  • Giàu các chất Ca, sắt và một số chất khác tăng cường hấp thụ canxi giúp khung xương chắc khỏe, cao lớn.
  • Nguyên tố Cr có trong tổ yến có công dụng kích thích đường ruột, từ đó tiêu hóa thức ăn một cách dễ dàng, nhanh chóng.
  • Đối với một số bé lười ăn, sức đề kháng kém, suy dinh dưỡng,... thì tác dụng của yến là bổ sung thêm nhiều dưỡng chất để con có thể phát triển không bị thụt lùi so với bạn bè đồng trang lứa.

Vì vậy, yến được xem là một trong những món không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm cho bé 8 tháng để con cao lớn, khỏe mạnh và thông minh.

Trẻ 8 tháng ăn yến vào lúc nào là tốt nhất?

Trẻ 8 tháng ăn yến vào lúc nào là tốt nhất?

Bé 8 tháng ăn yến được không sẽ phụ thuộc vào thời điểm bố mẹ cho con ăn. Là một thực phẩm bổ dưỡng, tuy nhiên, nếu không cho bé ăn yến đúng cách, đúng thời điểm thì rất lãng phí, không phát huy hết công dụng của nguyên liệu này. Cùng tìm hiểu xem cho trẻ em ăn yến vào lúc nào là tốt nhất nhé!

Cho con ăn yến vào buổi sáng sớm khi bụng đói

Trẻ em ăn yến vào lúc nào là tốt nhất là vấn đề được rất nhiều ông bố bà mẹ quan tâm. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì 1 trong những thời điểm lý tưởng là vào buổi sáng sớm khi bụng con còn đói. Lúc này, 1 chén yến sào, chè tổ yến, hoặc yến chưng giúp cung cấp năng lượng cần thiết cho một ngày mới. Đặc biệt, các dưỡng chất trong yến sẽ không bị lãng phí vì thời điểm này bé sẽ dễ dàng hấp thụ hết.

Cho bé ăn yến vào bữa phụ giữa 2 bữa chính

Như bố mẹ cũng đã biết, ngoài các bữa chính thì chế độ dinh dưỡng của trẻ 8 tháng còn 2 - 3 bữa phụ để bổ sung dưỡng chất. Vì vậy, nếu đang phân vân không biết nên cho trẻ 8 tháng ăn yến vào lúc nào là tốt nhất thì có thể dùng yến làm bữa phụ cho bé. 

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì lý do nên có bữa phụ là vì năng lượng từ bữa chính đã được chuyển thành các chất dinh dưỡng đi nuôi cơ thể và được tiêu hao gần hết. Lúc này, con có cảm giác đói và cần bổ sung thêm năng lượng để duy trì các hoạt động hàng ngày. Ngoài ra, cho con ăn yến vào bữa phụ sẽ không tạo áp lực lên dạ dày vì không phải tiêu hóa quá nhiều thức ăn cùng lúc, hạn chế được một số vấn đề về sức khỏe.

Buổi tối trước khi đi ngủ là thời điểm phù hợp

Ngoài buổi sáng sớm, bữa phụ thì bố mẹ có thể cho bé ăn yến vào buổi tối trước khi đi ngủ khoảng 30 - 45 phút. Lúc này, các thức ăn từ bữa tối gần như đã được tiêu hóa hoàn toàn. Việc làm yến sào cho bé 8 tháng tuổi ăn giúp các chất dinh dưỡng được hấp thụ dễ dàng. Bé không có cảm giác bị nặng bụng, kích thích giấc ngủ sâu hơn. 

>> Xem thêm: Bé 8 tháng lười uống sữa bố mẹ nên làm gì?

Cách chế biến yến sào đúng cách, thơm ngon, dễ ăn cho bé 8 tháng

Cách chế biến yến sào đúng cách, thơm ngon, dễ ăn cho bé 8 tháng

Việc bé 8 tháng ăn yến được không còn phụ thuộc rất nhiều vào cách chế biến của bố mẹ. Nếu biết nấu đúng cách thì ngay cả những trẻ 8 tháng biếng ăn cũng khó cưỡng lại được. Hãy cùng tìm hiểu phương pháp chế biến yến thơm ngon, bổ dưỡng cho bé ngay sau đây:

  • Nếu như yến chưng đường phèn quá đơn giản thì bố mẹ có thể thêm lá dừa vào để tạo hương thơm, kích thích bé ăn nhiều hơn.
  • Đa dạng món ăn dặm như súp yến càng cua, súp yến bồ câu, cháo yến thịt bằm,... để con không cảm thấy nhàm chán.
  • Kết hợp trang trí món ăn bắt mắt. Ở độ tuổi nào trẻ rất tò mờ và dễ bị kích thích bởi những thứ sinh động, nhiều màu sắc. Vì vậy, bố mẹ có thể thâm một số nguyên liệu khác như táo đỏ, hạt sen, kỷ tử,...

Một số kỹ thuật chưng yến cho trẻ không thể bỏ qua

Mực nước trong thố khi chưng

Đây là một yếu tố ảnh hưởng rất nhiều đến hương vị của yến. Mực nước không nên vượt quá ¾ chiều cao của thố khi đựng đầy các nguyên liệu. 

Lửa chưng yến

Tác dụng của yến với trẻ em sẽ giảm nếu nấu lửa không phù hợp. Khi chưng yến, bố mẹ hãy để lửa nhỏ và duy trì nhiệt độ sôi khoảng 80 độ C. Nếu để nhiệt độ quá cao, các dưỡng chất sẽ mất đi hết tác dụng, từ đó việc cho trẻ 8 tháng ăn yến không còn nhiều ý nghĩa.

Thời gian chưng yến

Thời gian tiêu chuẩn chưng yến thường là khoảng 20 phút, sau đó mất thêm 10 - 15 phút ủ để sợi yến nở đủ, dai giòn và giữ được hương vị thơm ngon. Ngoài ra, trong quá trình chế biến món yến chưng đường phèn, bố mẹ có thể cho thêm vào thố 1 lát gừng để giảm bớt tính hàn của món ăn.

Sử dụng nồi chưng yến thích hợp

Để đảm bảo an toàn, chất lượng món ăn tốt nhất thì bố mẹ nên dùng dụng cụ chưng yến chuyên dụng. Hầu hết các nồi trên thị trường hiện nay được làm bằng sứ và công suất khá nhỏ, khoảng 70W/h nên vừa tiết kiệm điện, vừa không làm mất đi giá trị dinh dưỡng vốn có trong tổ yến.

>> Xem thêm: Trẻ 8 tháng bị táo bón nên ăn gì?

Những lưu ý khi sử dụng yến sào cho bé 8 tháng tuổi ăn dặm

Những lưu ý khi sử dụng yến sào cho bé 8 tháng tuổi ăn dặm
  • Bé 8 tháng ăn yến nhưng bố mẹ cần chế biến kỹ, xay nhuyễn để dễ nhai, nuốt hơn.
  • Liều lượng yến sào cho bé 8 tháng tuổi là 0.5 - 1g yến khô/lần ăn. Và chỉ nên bổ sung dinh dưỡng bằng yến 2 - 3 lần/tuần.
  • Có rất nhiều tác dụng của yến với trẻ em, tuy nhiên, đây không phải thần dược, vì vậy, bố mẹ nên cho bé sử dụng đều đặn, từng ít một để hấp thụ được toàn bộ dinh dưỡng.
  • Ở lần đầu tiên cho con ăn yến, bố mẹ hãy quan sát xem trẻ có dấu hiệu bất thường, dị ứng với đồ ăn không. Nếu có thì nên chọn những loại thực phẩm khác để thay thế.
  • Đối với các bé biếng ăn, có sức đề kháng kém, hay bị ốm vặt,... thì mới nên cho ăn nhiều yến sào. Các trẻ bình thường không nhất thiết phải cho con ăn.
  • Bố mẹ không nên cho con ăn yến quá sát bữa chính hoặc ngay sau bữa ăn.
  • Lựa chọn thương hiệu yến sào uy tín để đảm bảo chất lượng và sức khỏe của con.

>> Xem thêm: Bé 8 tháng ăn được trái cây gì?

Hy vọng với chủ đề bé 8 tháng ăn yến được không mà GenZ Làm Mẹ vừa chia sẻ, mọi người đã biết được cho nên làm yến sào cho bé 8 tháng tuổi và biết được trẻ em ăn yến vào lúc nào là tốt nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về chủ đề trẻ 8 tháng tuổi ăn yến sào được hay không về chế độ dinh dưỡng cho bé 8 tháng, bố mẹ hãy để lại bình luận để được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn miễn phí. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved