Bé 8 tháng lười uống sữa, quấy khóc thì bố mẹ nên làm gì?

Tình trạng bé 8 tháng lười uống sữa nếu không được giải quyết nhanh chóng sẽ dẫn đến việc thiếu hụt dưỡng chất, ảnh hưởng đến quá trình phát triển. Thực tế thì “căn bệnh” này không quá khó điều trị. Bố mẹ chỉ cần xác định chính xác nguyên nhân bé 8 tháng không chịu bú sữa là gì, từ đó sẽ có giải pháp khắc phục.

Ngay sau đây, cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu các dấu hiệu, nguyên nhân khiến trẻ 8 tháng không chịu uống sữa, từ đó đưa ra phương án xử lý phù hợp. 

Dấu hiệu của các bé 8 tháng lười uống sữa

Dấu hiệu của các bé 8 tháng lười uống sữa

Bé 8 tháng có nhiều sự phát triển về thể chất và cảm xúc. Bé có thể tự bò, chọn đồ chơi yêu thích. Quá trình này sẽ cần nhiều năng lượng để đáp ứng nhu cầu vận động. Tình trạng bé 8 tháng không chịu uống sữa không chỉ xảy ra trong ngày một ngày hai, mà tồn tại trong 1 khoảng thời gian dài. Lúc đó, con sẽ bị thiếu hụt dưỡng chất, dẫn đến còi xương, chậm phát triển. 

Vì vậy, bố mẹ cần quan tâm, theo dõi sát sao quá trình ăn uống của con để nếu có dấu hiệu bất thường thì kịp thời đưa ra phương pháp xử lý phù hợp. Sau đây là một số dấu hiệu cho thấy bé 8 tháng lười uống sữa bố mẹ có thể dễ dàng nhận ra:

  • Mỗi lần cho uống sữa bé đều quay mặt đi chỗ khác, khóc không chịu bú.
  • Con ngậm ti, bình bú rất lâu. 
  • Nhìn thấy sữa là nôn trớ, không chịu uống.
  • Trẻ ham chơi, tìm cách trốn tránh cữ bú.

Ngoài những gạch đầu dòng trên thì còn rất nhiều dấu hiệu khác có thể chỉ cho bố mẹ biết bé yêu của bạn đang rơi vào tình trạng lười bú. Nếu không chắc bé nhà bạn có đang rơi vào trường hợp làm biếng uống sữa hay không thì nên liên hệ các chuyên gia dinh dưỡng hoặc bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn chính xác.

Nguyên nhân trẻ 8 tháng không chịu uống sữa thường gặp

Nguyên nhân trẻ 8 tháng không chịu uống sữa thường gặp

Để có giải pháp khi bé không chịu bú bình phù hợp, bố mẹ cần xác định chính xác nguyên nhân khiến bé 8 tháng lười uống sữa. Sau đây là một số lý do thường gặp nhất:

  • Có những bé 8 tháng tuổi bắt đầu mọc răng nên sẽ có cảm giác bị ngứa, sưng và sốt nhẹ, cảm thấy rất mệt mỏi và không chịu bú sữa hay ăn bất cứ món nào.
  • Bố mẹ cho ăn dặm quá nhiều nên con không có cảm giác đói, từ đó dẫn tới việc trẻ không chịu bú bình hay ti mẹ.
  • Bé bị ảnh hưởng tâm lý do bố mẹ thường xuyên ép bé ăn và uống sữa quá nhiều. Vì vậy, mỗi lần đến bữa bé sẽ có cảm giác không muốn bú và sợ hãi.
  • Sức khỏe của con không tốt do một số nguyên nhân như cảm cúm, sốt, ho, viêm họng,... 
  • Bố mẹ bổ sung quá nhiều vitamin D, dẫn đến tác dụng phụ là trẻ lười bú.
  • Một số trường hợp bé 8 tháng không chịu uống sữa ngoài là do bố mẹ pha sữa không đúng cách, quá nóng hoặc quá nguội, đặc hoặc quá loãng.
  • Trẻ 8 tháng lười uống sữa cũng có thể là do mùi vị không còn hấp dẫn. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo nên thay đổi loại sữa 6 tháng 1 lần để con không bị nhàm chán.
  • Nhiều trường hợp trẻ quấy khóc không chịu bú bình vì chỉ thích bú sữa mẹ.

Giải pháp trị bé 8 tháng lười uống sữa, quấy khóc

Giải pháp trị bé 8 tháng lười uống sữa, quấy khóc

Muốn giải quyết tình trạng bé 8 tháng biếng uống sữa thì bố mẹ không nên quá vội vàng mà hãy kiên nhẫn. Sau đây là một số giải pháp khi bé không chịu bú bình được các chuyên gia khuyến cáo áp dụng.

Thay đổi sữa theo cột mốc phát triển của bé

Mỗi loại sữa sẽ có hàm lượng dưỡng chất khác nhau, phù hợp với từng độ tuổi nhất định. Vì vậy, bố mẹ nên đổi sữa cho con dựa theo các cột mốc phát triển, ví dụ 0 - 6 tháng, 6 - 12 tháng, 12 - 18 tháng,... Từng giai đoạn bé sẽ cần bổ sung các dưỡng chất khác nhau. Đồng thời thay đổi hương vị sữa để tránh nhàm chán. Tuy nhiên, bố mẹ cần phải để ý xem loại sữa mới có hợp với con hay không nhé. 

Pha sữa đúng cách giúp hương vị thơm ngon, kích thích bé bú nhiều hơn

Nhiều ông bố bà mẹ có thói quen pha sữa cho con theo cảm tính, không tuân theo hướng dẫn sử dụng. Đây là một việc làm hết sức sai lầm. Mỗi loại sữa sẽ có công thức pha riêng, hàm lượng dinh dưỡng cũng khác nhau. Vì vậy trước khi pha sữa cho con thì bố mẹ nên đọc hướng dẫn sử dụng, hoặc khi mua hàng thì hỏi các nhân viên tư vấn hoặc các chuyên gia dinh dưỡng để sử dụng cho chính xác.

Thông thường nhiệt độ phù hợp sẽ từ 40 - 50 độ C và bảo quản sữa trong nhiệt độ phòng là 1 tiếng và 24 tiếng khi để trong tủ lạnh.

Kích thích bé bú sữa bằng những đồ vật có màu sắc nổi bật

Giai đoạn 8 tháng tuổi bé rất dễ bị thu hút với thế giới xung quanh, đặc biệt là những món đồ có màu sắc nổi bật hoặc hình thù dễ thương. Tận dụng điều này để giải quyết tình trạng bé 8 tháng lười uống sữa cực kỳ hiệu quả. Bố mẹ có thể sắm những chiếc bình sữa có hình thú dễ thương, màu sắc nổi bật để thu hút trẻ, chắc chắn cải thiện rất nhiều.

>> Xem thêm: Trẻ 8 tháng biếng ăn bố mẹ cần làm gì?

Kiên nhẫn với trẻ, chia thành nhiều cữ bú

Đối với các bé 8 tháng lười bú thì bố mẹ nên kiên nhẫn, không nên la mắng. Nếu quá vội vàng thì chỉ càng khiến con sợ uống sữa hơn mà thôi. Cách tốt nhất là nên chia nhỏ thành nhiều lần bú và tăng dần lượng sữa theo thời gian. Từ từ bé sẽ quen và cải thiện được tình trạng lười uống sữa.

Chọn sữa đúng theo sở thích của con

Chọn sữa đúng theo sở thích của con

Hương vị sữa bé không thích cũng gây ra tình trạng bé 8 tháng biếng uống sữa. Nếu cứ cố gắng bắt con uống những bình sữa không hợp khẩu vị thì chỉ tốn thời gian mà thôi. Vì vậy, bố mẹ nên quan sát 1 khoảng thời gian để biết cảm nhận của con, từ đó chọn được thương hiệu, hương vị phù hợp. 

Sắp xếp lại lịch ăn dặm đối với các bé 8 tháng lười uống sữa

Với trường hợp bé ăn quá nhiều, các bữa quá sát nhau khiến bé no và không còn cảm giác thèm uống sữa thì bố mẹ nên sắp xếp lại lịch ăn dặm cho phù hợp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì bữa chính, bữa phụ hoặc bú sữa sẽ cách nhau 2 - 3 tiếng để bé có thể tiêu hóa hết thức ăn và sẵn sàng nạp thêm dưỡng chất cho cơ thể.

Kiểm tra tình trạng sức khỏe của con

Đối với những bé 8 tháng lười uống sữa do cơ thể mệt mỏi, khó chịu thì bố mẹ cần nhận biết vấn đề kịp thời. Nếu cần thiết thì hãy đưa con đến các trung tâm y tế gần nhất để được các bác sĩ thăm khám và chữa trị cho phù hợp. Tránh để tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu cho sức khỏe và sự phát triển của con.

Bổ sung thêm các sản phẩm từ sữa vào chế độ dinh dưỡng của bé

Trẻ 8 tháng lười uống sữa thì bố mẹ có thể bổ sung dưỡng chất nhờ những sản phẩm làm từ sữa. Việc xây dựng lại thực đơn ăn dặm cho bé 8 tháng có tác động rất nhiều. Điều này giúp thay đổi mùi vị món ăn, kích thích con ăn nhiều hơn. Một số sản phẩm từ sữa có thể kể đến như phô mai, sữa chua,... Đây là một giải pháp khi bé không chịu bú bình để bù đắp chất dinh dưỡng còn thiếu cực kỳ hiệu quả.

Hy vọng với chủ đề bé 8 tháng lười uống sữa mà GenZ Làm Mẹ vừa chia sẻ, mọi người có thể tìm ra nguyên nhân và có được giải pháp khi bé không chịu bú bình phù hợp nhất. Nếu còn bất cứ câu hỏi nào liên quan đến việc trẻ 8 tháng không chịu uống sữa hay những vấn đề khác về nuôi dạy con, đừng ngần ngại để lại câu hỏi, các chuyên gia dinh dưỡng sẵn sàng tư vấn cho bạn. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
2022 tmtco. All rights reserved