Bé 8 tháng ăn được trái cây gì? 10 Cách chế biến hoa quả thơm ngon, đủ dinh dưỡng, bé dễ ăn

Trái cây là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm của bé 8 tháng tuổi. Cho trẻ ăn nhiều hoa quả giúp bổ sung được lượng vitamin và khoáng chất cần thiết, từ đó giúp con cao lớn, khỏe mạnh và thông minh. Tuy nhiên, do bé còn quá nhỏ tuổi nên không phải loại quả nào cũng phù hợp để tập ăn dặm. Nếu bố mẹ không chọn được các loại trái cây cho bé 8 tháng tuổi phù hợp sẽ ảnh hưởng xấu để sức khỏe của con.

Vậy bé 8 tháng ăn được trái cây gì? Cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu những loại hoa quả phù hợp với trẻ 8 tháng và cách chế biến ngay sau đây nhé!

Lợi ích của trái cây đối với sức khỏe của trẻ 8 tháng tuổi

Lợi ích của trái cây đối với sức khỏe của trẻ 8 tháng tuổi

Trước khi đến phần bé 8 tháng ăn được trái cây gì, bố mẹ nên biết về lợi ích của trái cho đối với quá trình ăn dặm của bé. Dưới đây là một số mặt lợi của các loại hoa quả:

Trái cây chứa ít chất béo và calo

Vấn đề thừa cân, béo phì là tình trạng chung của rất nhiều trẻ em hiện nay. Nguyên nhân là bởi bố mẹ xây dựng thực đơn ăn dặm quá nhiều đạm, chất béo. Ăn nhiều trái cây giúp giảm một lượng lớn calo, bảo vệ bé khỏi tình trạng tăng cân mất kiểm soát mà vẫn bổ sung được những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển.

Tốt cho đường ruột của bé

Chất xơ đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của trẻ. Ăn nhiều trái cây giúp nhu động ruột trơn tru, ngăn ngừa một số vấn đề về sức khỏe và các bệnh về đường tiêu hóa, đặc biệt là giảm thiểu tình trạng táo bón. 

Ăn nhiều hoa quả giúp bé thông minh hơn

Theo rất nhiều nghiên cứu khoa học, những bé có chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều rau xanh và hoa quả thường có thành tích học tập tốt hơn. Tuy nhiên, yếu tố này còn bị ảnh hưởng bởi rất nhiều tác nhân khác, cho nên điều này không hoàn toàn đúng 100%.

Cung cấp vitamin và các khoáng chất cần thiết cho bé 8 tuổi

Bổ sung vitamin và khoáng chất giúp bé luôn khỏe mạnh, thông minh. Đặc biệt là vitamin A, vitamin C giúp bổ mắt, tăng cường sức đề kháng. Xây dựng một chế độ dinh dưỡng nhiều hoa quả còn có tác dụng làm giảm nguy cơ mắc nhiều loại ung thư như cổ họng, phổi, và ung thư dạ dày ở trẻ em.

Bé 8 tháng ăn được trái cây gì? 10 loại hoa quả giàu dinh dưỡng, thơm ngon

Bé 8 tháng ăn được trái cây gì

1. Xoài ngọt phù hợp cho bé 8 tháng tuổi

Bố mẹ cũng có thể cho bé 8 tháng tuổi ăn xoài để bổ sung một số chất như vitamin A, B6, C, K, folate, kali, chất béo, protein, calo, carbohydrate,... Lưu ý là không cho bé ăn xoài quá chua vì có thể không tốt cho dạ dày. Lựa chọn những quả xoài ngọt và cho bé ăn vào những bữa phụ trong ngày để cung cấp thêm năng lượng hàng ngày.

2. Quả hồng xiêm bổ sung đa dạng dưỡng chất cho bé

Thực đơn ăn dặm của bé 8 tháng không thể thiếu hồng xiêm. Loại quả này rất giàu vitamin B, C và các khoáng chất như canxi, kali, phốt pho, magie. Đặc biệt là hồng xiêm mềm, ngọt cực kỳ dễ ăn, vì vậy bố mẹ sẽ không mất nhiều công sức thuyết phục bé ăn loại quả này.

3. Trái bơ giàu vitamin E và omega-3

Trẻ 8 tháng ăn được những loại trái cây nào? Bơ là một loại quả không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm của trẻ 8 tháng. Không chỉ chứa hàm lượng dưỡng chất đa dạng như chất xơ, sắt, kali, các loại vitamin, omega-3,... mà hương vi của trái bơ còn thơm ngọt, dẻo và có vị béo nên được rất nhiều bé yêu thích. Cho con ăn bơ thì bố mẹ sẽ không phải tốn thời gian, công sức thuyết phục mà con sẽ tự chủ động.

Omega-3 là một chất rất tốt cho trí não của bé. Omega-3 có rất nhiều trong cá, cho nên ngoài trái bơ thì bố mẹ có thể thêm các loại cá vào thực đơn ăn dặm của con.

>> Xem thêm: Bé 8 tháng ăn được cá gì?

4. Đu đủ bổ sung folate và beta-carotene

Bé 8 tháng ăn được trái cây gì để bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức đề kháng? Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ở độ tuổi này, bố mẹ nên cho con ăn những loại quả mềm để tránh tình trạng hóc. 

Đu đủ chính là loại quả được khuyên dùng nhất, vì vừa thơm ngon dễ ăn, vừa có đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé như kali, canxi, magie, sắt, kẽm và đặc biệt là folate, beta-carotene. Tuy nhiên, vì trái đu đủ có tính hàn nên hạn chế cho bé ăn lúc lạnh nhé các mẹ.

5. Mơ và mận bổ sung vitamin A và C

Mơ chín và mận ngọt đều là những loại quả cực kỳ thơm ngon, dễ ăn và giàu dinh dưỡng. Ngoài vitamin A, C, mận còn chứa nhiều chất xơ, chất chống oxy hóa. Trái mơ thì chứa beta-carotene và lycopene tốt cho thị giác và tim mạch. 

Tuy nhiên, có một lưu ý là bố mẹ nên cho trẻ ăn quá nhiều mận và mơ. Lý do là 2 loại quả này có hàm lượng axit cao, nếu lạm dụng có thể gây ảnh hưởng không tốt cho dạ dày và răng của con.

6. Việt quất tăng cường chất chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn chặn các tổn thương gây ra bởi các gốc tự do, từ đó giúp cơ thể khỏe mạnh, ngăn chặn được một số bệnh. Để bổ sung các chất chống oxy hóa thì bố mẹ có thể cho bé ăn quả việt quất. Loại quả này có hương vị thơm ngon, màu sắc bắt mắt nên rất dễ hấp dẫn các bé. Đây là một loại quả không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm cho bé 8 tháng.

7. Quả chuối bổ sung nhiều kali cho bé 8 tháng

Trẻ 8 tháng ăn được hoa quả gì? Chuối là loại trái cây cho bé 8 tháng tuổi bố mẹ không nên bỏ qua. Với hương vị thơm ngon, dễ ăn, bổ sung nhiều kali tốt cho hệ tiêu hóa, dạ dày, vì vậy, chuối thường được sử dụng trong các bữa phụ hoặc ăn tráng miệng. Bé chỉ cần ăn ¼ trái chuối là đủ chất dinh dưỡng cho các hoạt động hàng ngày.

8. Trái lê ngọt thanh, dễ ăn

Nhiều bố mẹ sợ cho con ăn trái cây sẽ không tiêu hóa được, từ đó gây tổn thương cho dạ dày. Tuy nhiên, lê là một loại quả cực kỳ dễ ăn, phụ hợp cả với những bé mới bắt đầu làm quen với việc ăn dặm. Ngoài ra, hàm lượng dưỡng chất trong loại quả này cũng cực kỳ cao, gồm vitamin K, đồng, kali, chất xơ,... giúp bé luôn khỏe mạnh, cao lớn.

9. Táo cung cấp lượng lớn vitamin C

Nếu vẫn chưa biết bé 8 tháng ăn được trái cây gì thì bố mẹ có thể cho con ăn táo. Với hàm lượng lớn vitamin C, cùng kali, chất xơ, carbohydrate, thường xuyên ăn táo giúp con có sức đề kháng tốt, hạn chế tình trạng trẻ hay ốm vặt. Ngoài ra, theo một số nghiên cứu thì táo cũng giúp ngăn ngừa và chống lại bệnh hen suyễn cực kỳ tốt.  

10. Quả đào thơm ngon, chứa nhiều dưỡng chất

Một số vitamin và khoáng chất có trong đào có thể kể đến là các loại protein, chất béo, các loại đường glucose, đường saccarose, beta-carotene, chất xơ, vitamin B1, B2, C, PP, sắt, canxi, kali, photpho,... Thêm trái đào vào thực đơn cho bé 8 tháng là cực kỳ cần thiết.

>> Xem thêm: Trẻ 8 tháng uống bao nhiêu nước 1 ngày là đủ?

10 Cách chế biến trái cây cho bé 8 tháng ăn dặm thơm ngon, không bị nhàm chán

Cách chế biến trái cây cho bé 8 tháng ăn dặm thơm ngon, không bị nhàm chán

Sau khi biết bé 8 tháng ăn được trái cây gì, bố mẹ có thể đa dạng thực đơn của con bằng việc chế biến trái cây cho bé ăn dặm. Tạo ra nhiều món mới giúp con ăn ngon miệng hơn, ngăn chặn được tình trạng trẻ 8 tháng biếng ăn. Sau đây là 20 cách chế biến bố mẹ có thể tham khảo:

Món chuối và xoài nghiền 

  • Bước 1: Chuối, xoài lột bỏ, cắt nhỏ và cho vào máy xay sinh tố.
  • Bước 2: Khi hỗn hợp đã được làm mịn, đổ thêm ít nước, sữa mẹ hoặc sữa công thức. 
  • Bước 3: Cho bé ăn ngay hoặc để vào hộp kín, bảo quản trong ngăn đá cho con ăn dần.

Kiwi nghiền bổ sung chất xơ và vitamin

  • Bước 1: Kiwi lột vỏ và cắt thành từng miếng nhỏ. 
  • Bước 2: Bỏ kiwi vào trong bát rồi dằm nhuyễn, hoặc sử dụng máy xay sinh tố.
  • Bước 3: Sau khi kiwi được làm nhuyễn thì bố mẹ đút cho bé ăn.

Chế biến táo nghiền cho trẻ 8 tháng ăn dặm

  • Bước 1: Gọt vỏ táo, bỏ phần lõi và rửa sạch.
  • Bước 2: Bỏ táo vào trong chén rồi đặt vào nồi nước nôi để chưng cách thủy. Hoặc có thể cho táo vào nồi với 1 lượng nước vừa phải rồi nấu đến khi chín mềm.
  • Bước 3: Sau khi táo chín, bố mẹ có thể nghiền nhuyễn hoặc sử dụng máy sinh tố. Nếu cần thì thêm các loại sữa hay sữa chua, trộn đều cho con ăn.

Cách làm món chuối nghiền

  • Bước 1: Lột vỏ chuối và cắt thành từng lát nhỏ.
  • Bước 2: Nghiền nhuyễn chuối bằng muỗng hoặc máy xay sinh tố.
  • Bước 3: Cho thêm sữa mẹ hoặc sữa công sức vào trộn đều rồi cho con ăn.

Chế biến món bơ dầm giúp bé tăng cân

  • Bước 1: Bơ gọt vỏ, bỏ hạt, sau đó dằm nhuyễn trong một cái tô.
  • Bước 2: Cho thêm sữa chua hoặc sữa công thức để tăng hương vị món ăn, giúp con ăn nhiều hơn.

Hỗn hợp hạt quinoa, chuối và táo

  • Bước 1: Mang hạt quinoa (diêm mạch) đi rửa sạch để tránh tình trạng bị đắng. Sau đó đun sôi hạt quinoa khoảng 7 phút.
  • Bước 2: Táo gọt vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ rồi cho vào nồi quinoa đun thêm 20 - 30 phút cho chín mềm.
  • Bước 3: Tắt bếp, cho hỗn hợp ra chén, cho thêm chuối nghiền vào. Bố mẹ có thể trộn thêm một ít sữa.
  • Bước 4: Đợi các loại hạt, quả nguội rồi cho con ăn.

Món đào nghiền sữa

  • Bước 1: Đào rửa sạch và ngâm theo tỷ lệ 3:1 (nước và giấm) để loại bỏ hoàn toàn chất bẩn và vi khuẩn.
  • Bước 2: Nấu một nồi nước sôi, sau đó cho quả đào vào nấu khoảng 45 giây, rồi vớt ra một cái tô chứa nước đá.
  • Bước 3: Lột vỏ đào, cắt thành từng miếng, bỏ hạt và cho vào máy xay sinh tố. 
  • Bước 4: Khi trái đào được nghiền nhuyễn, bố mẹ cho thêm ít nước vào để hỗn hợp có độ mịn rồi cho bé ăn.

Hướng dẫn chế biến món xoài nghiền bổ dưỡng, thơm ngon

  • Bước 1: Quả xoài gọt vỏ, cắt thành từng miếng nhỏ, bỏ hạt.
  • Bước 2: Dùng máy xay sinh tố nghiền nhuyễn.
  • Bước 3: Để đa dạng hơn thì bố mẹ có thể trộn thêm sữa chua hoặc bột yến mạch rồi cho bé ăn.

Đu đủ nghiền

  • Bước 1: Rửa sạch đu đủ.
  • Bước 2: Lột vỏ đu đủ, cắt làm đôi rồi nạo sạch phần hạt bên trong.
  • Bước 3: Cắt thành nhiều miếng nhỏ và nghiền nhuyễn rồi cho bé ăn.

Trái cây nghiền tổng hợp

  • Bước 1: Bố mẹ có thể sử dụng 3 loại quả là chuối, xoài và đu đủ.
  • Bước 2: Sơ chế các loại quả này và cắt nhỏ.
  • Bước 3: Cho tất cả vào cối xanh sinh tố để nghiền nhuyễn.
  • Bước 4: Thêm một ít sữa mẹ, sữa công thức vào trộn đều, rồi cho bé ăn.

>> Xem thêm: Các loại bánh ăn dặm cho bé 8 tháng giàu dinh dưỡng

Hy vọng sau bài viết này, bố mẹ đã biết bé 8 tháng ăn được trái cây gì, từ đó chuẩn bị được những loại hoa quả phù hợp. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào về chủ đề trái cây cho bé 8 tháng tuổi hay các vấn đề liên quan, đừng ngần ngại để lại câu hỏi, các chuyên gia dinh dưỡng sẽ giải đáp miễn phí cho bạn. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
2022 tmtco. All rights reserved