Trẻ 8 tháng uống bao nhiêu nước 1 ngày là đủ trao đổi chất, điều hòa thân nhiệt?

Bên cạnh việc nấu các món ăn bổ dưỡng, lượng nước nạp vào cơ thể của bé 8 tháng tuổi cũng là một yếu tố quan trọng, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và sự phát triển của con. Nếu không được bổ sung đủ nước, các hoạt động trong cơ thể bị ảnh hưởng, từ đó khiến bé gặp nhiều vấn đề về tâm sinh lý.

Để bé luôn khỏe mạnh, hãy bỏ ra 5 phút cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu xem trẻ 8 tháng uống bao nhiêu nước 1 ngày là đủ ngay sau đây nhé!

Lợi ích của việc uống đủ nước đối với trẻ 8 tháng tuổi

Lợi ích của việc uống đủ nước đối với trẻ 8 tháng tuổi

Đối với trẻ nhỏ, tổng lượng nước chiếm khoảng 75% - 80% cơ thể. Nó đóng vai trò rất quan trọng đến sức khỏe và hoạt động thường ngày của các bé. Một vài chức năng của nước có thể kể đến là:

  • Cấu thành các tế bào và các mô
  • Hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra tốt nhất
  • Điều tiết và cân bằng lượng dịch
  • Điều hòa thân nhiệt của cơ thể
  • Vận chuyển và đào thải các chất cặn bã ra khỏi cơ thể
  • Giúp máu lưu thông dễ dàng

Lượng nước sẽ cần bổ sung vào cơ thể sẽ phụ thuộc vào độ tuổi cũng như một số yếu tố khác như thời tiết, hoạt động thể lực, tình trạng sức khỏe. Nếu không đảm bảo lượng nước cần thiết cho cơ thể hoặc dư nước cũng gây ra rất nhiều vấn đề, chẳng hạn như:

  • Khi cơ thể thiếu nước: Nồng độ các chất hòa tan trong dịch và máu tăng; tích tụ các chất cặn bã trong cơ thể và dễ bị tự nhiễm độc, sức khỏe yếu và dễ bị táo bón.
  • Khi lượng nước quá nhiều: Một số bộ phận phải hoạt động quá mức, chẳng hạn như thận và tim. Các vitamin và khoáng chất cũng bị lãng phí khi bị thải ra bên ngoài thông qua mồ hôi và nước tiểu.

Vậy câu hỏi đặt ra là trẻ 8 tháng uống bao nhiêu nước 1 ngày là đủ, tránh bị tình trạng thiếu, thừa nước để các hoạt động trong cơ thể được tốt nhất? Cùng đến phần tiếp theo nhé!

Trẻ 8 tháng uống bao nhiêu nước 1 ngày? Cách tính lượng nước cần thiết cho bé

Trẻ 8 tháng uống bao nhiêu nước 1 ngày là tốt cho sức khỏe

Có nhiều phương pháp để bố mẹ có thể biết được trẻ 8 tháng cần uống bao nhiêu nước. Sau đây là cách tính thường được các chuyên gia dinh dưỡng áp dụng nhiều nhất.

Tính lượng nước trẻ cần dựa vào cân nặng của trẻ

  • Từ 1 - 10kg: 100ml/kg cân nặng.
  • Từ 11 - 20kg: 1.000ml/10kg đầu + 50ml/kg/1kg cân nặng tăng thêm.
  • Từ 21kg trở lên: 1.500ml/20kg đầu + 20ml/1kg cân nặng tăng thêm.

Cách tính nhu cầu nước của trẻ theo năng lượng

  • Trẻ vị thành niên: 1,5ml/kcal.

Bé 8 tháng tuổi sẽ thường sử dụng cách tính theo cân nặng để biết 1 ngày uống bao nhiêu nước là đủ. Ví dụ, con của bạn nặng 8kg thì theo công thức bé sẽ cần xấp xỉ 800ml nước/ngày. Lượng nước này sẽ bao gồm trong sữa, trong chén nước pha bộ, nếu còn thiếu thì bố mẹ sẽ cho bé uống thêm. 

Bố mẹ nên tìm thời điểm thích hợp để cho bé uống nước. Không nên cho trẻ vừa ăn, vừa uống quá nhiều nước sẽ làm giảm chất lượng bữa ăn, bé không đủ chất, lâu ngày có thể dẫn đến tình trạng suy dinh dưỡng.

>> Xem thêm: Bé 8 tháng ăn bao nhiêu ml cháo?

Nên cho bé 8 tháng uống nước khi nào là tốt nhất?

Nên cho bé 8 tháng uống nước khi nào là tốt nhất?

Ngoài việc biết trẻ 8 tháng uống bao nhiêu nước 1 ngày thì thời điểm bổ sung nước cho trẻ cũng cực kỳ quan trọng. Cho bé uống nước không đúng giờ, đúng lúc có thể gây ra rất nhiều vấn đề xấu cho sức khỏe. Cùng tìm hiểu xem khi nào nên cho con uống nước để sắp xếp lịch cho phù hợp nhé!

Cho bé 8 tháng uống nước sau khi thức dậy

Uống nước sau khi ngủ dậy là một thói quen cực kỳ tốt không chỉ với người lớn mà còn chính xác với trẻ nhỏ. Sau một giấc ngủ, bé thức dậy sẽ bị khô miệng, khát nước. Lúc này, bổ sung nước có tác dụng thúc đẩy quá trình trao đổi chất và chức năng của thận hoạt động hiệu quả hơn. 

Ngoài ra, bố mẹ không nên cho bé uống quá nhiều nước trước khi đi ngủ vì có thể gây ra tình trạng trẻ buồn tiểu, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của con.

Cho bé uống 1 ít nước giữa các bữa ăn

Uống nước trước bữa ăn sẽ tạo cảm giác no, khiến bé không ăn được nhiều. Lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sự tăng trưởng và phát triển của trẻ do thiếu chất dinh dưỡng. Sau bữa ăn cho bé uống quá nhiều nước sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa thức ăn, gây khó tiêu. Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên cho trẻ uống nước giữa các bữa là phù hợp nhất.

Cho bé uống nước sau khi tắm

Khi nhiệt độ cơ thể tăng lên, quá trình bốc hơi ẩm trên da sẽ diễn ra nhanh hơn. Từ đó khiến da bị khô và bé sẽ cần bù nước vào lúc này. Thời điểm tốt nhất là sau khi tắm khoảng 15 phút, bố mẹ sẽ cho con uống 1 lượng nước vừa đủ.

Sau khi bé khóc, hãy cho uống nước

Bé 8 tháng tuổi khóc là chuyện bình thường. Tuy nhiên, sau mỗi lần khóc, cổ họng bé sẽ bị khô, đau rát. Vì vậy, đây là thời điểm phù hợp để bổ sung nước vào cơ thể của con. 

>> Xem thêm: Thực đơn ăn dặm cho bé 8 tháng đủ chất, thơm ngon

Hy vọng qua bài viết trẻ 8 tháng uống bao nhiêu nước 1 ngày mà GenZ Làm Mẹ vừa chia sẻ, bố mẹ biết nên cho bé uống lượng nước bao nhiêu là phù hợp nhất, từ đó đảm bảo các hoạt động của cơ thể có thể diễn ra bình thường. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi, các chuyên gia dinh dưỡng sẵn sàng giải đáp cho bạn. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved