Trẻ 8 tháng bị táo bón nên ăn gì dễ đi ngoài, không tái lại?

Việc chữa chứng táo bón không quá khó khăn như nhiều bố mẹ vẫn nghĩ. Trên thực tế, 90% trường hợp trẻ 8 tháng bị táo bón đều có thể cải thiện nếu thay đổi thực đơn dinh dưỡng khoa học, bổ sung đầy đủ dưỡng chất. Vì vậy, để không cần tốn công sức đi bệnh viện, gặp bác sĩ khám chữa bệnh cho con, bố mẹ hãy cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu xem trẻ 8 tháng bị táo bón nên ăn gì ngay sau đây để xây dựng thực đơn phù hợp nhất nhé!

Nội dung bài viết

Dấu hiệu nhận biết trẻ 8 tháng bị táo bón

Dấu hiệu nhận biết trẻ 8 tháng bị táo bón

Trước khi tìm hiểu thực đơn cho bé 8 tháng bị táo bón, mọi người cần xác định xem có thật sự bé nhà bạn đang mắc căn bệnh táo bón hay không. Vậy làm cách nào để xác thực điều này? Sau đây là một số dấu hiệu bố mẹ có thể tham khảo:

  • Số lần đi đại tiện của con ít, chỉ khoảng 1 - 3 lần/tuần.
  • Phân rất cứng, khó thải ra ngoài khi đi đại tiện bình thường.
  • Trong một số trường hợp phân có máu vì hậu môn bị tổn thương hoặc bị rách do trong quá trình đẩy phân ra ngoài.
  • Trẻ gặp khó khăn khi đi đại tiện, thường phải gồng mình để rặn.
  • Lượng phân bé đi 1 lần không nhiều.
  • Thời gian bé đi đại tiện lâu và quấy khóc.

Nguyên nhân trẻ 8 tháng bị táo bón thường gặp bố mẹ cần chú ý

Nguyên nhân trẻ 8 tháng bị táo bón thường gặp bố mẹ cần chú ý

Có rất nhiều yếu tố gây ra tình trạng táo bón ở trẻ 8 tháng tuổi. Bố mẹ cần tìm hiểu chính xác nguyên nhân để có cách trị phù hợp cho trẻ. Sau đây là một số nguyên nhân thường gặp nhất:

  • Bé thay đổi chế độ ăn mới nên hệ tiêu hóa chưa kịp làm quen. Các món ăn dặm chứa quá nhiều chất đạm nhưng không đủ lượng vitamin cần thiết cũng khiến bé bị táo bón.
  • Nhu động ruột chậm khiến quá trình tiêu hóa lâu.
  • Bé có thói quen nhịn đi đại tiện, phân cứng và khó thải ra ngoài hơn.
  • Các bé không bú sữa mẹ cũng có nguy cơ bị táo bón cao hơn vì thành phần của sữa công thức khó tiêu hơn.
  • Ruột gà của trẻ lớn (bệnh phình đại tràng bẩm sinh khiến trẻ không đi tiêu phân su trong 48 giờ đầu sau sinh, sau đó trẻ bị táo bón kéo dài kèm chướng bụng, rối loạn nhu động ruột và hẹp hậu môn); 
  • Một số bé mắc bệnh nội tiết - chuyển hóa cũng dễ táo bón.
  • Các trẻ sinh non, còi xương cũng rất dễ mắc căn bệnh này.

Trẻ 8 tháng bị táo bón nên ăn gì để tốt cho hệ tiêu hóa?

Trẻ 8 tháng bị táo bón nên ăn gì để tốt cho hệ tiêu hóa?

Táo bón ở trẻ 8 tháng tuổi nếu không giải quyết kịp thời có thể ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của con. Vậy trẻ 8 tháng bị táo bón nên ăn gì? Cùng GenZ Làm Mẹ tham khảo ngay sau đây nhé!

Các loại trái cây nên bổ sung vào thực đơn cho bé 8 tháng bị táo bón

Bổ sung hoa quả cho các bé bị táo bón cũng là việc làm cực kỳ cần thiết. Bố mẹ có thể cho con ăn vào các bữa phụ hoặc tráng miệng. Một số loại quả nên cho con ăn là:

Quả kiwi

Trong quả kiwi có chứa 1 loại enzyme là actinidia phá vỡ protein giúp thúc đẩy dạ dày tiêu hóa nhanh hơn, từ đó giảm thời gian trung chuyển qua ruột, tăng tần suất đi đại tiện. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì bổ sung 200g kiwi vào thực đơn cho bé 8 tháng bị táo bón giúp cải thiện vấn đề, không cần sử dụng đến thuốc.

 

Quả táo

Với lượng lớn chất xơ (17%) và một loại chất xơ hòa tan tên là pectin, khi lên men sẽ có tác dụng kéo nước vào ruột, làm mềm phân. Vì vậy, bổ sung loại quả này khi bé bị táo bón là phương pháp được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích sử dụng.

 

Quả lê

Thành phần của quả lê chứa 2 loại đường là fructose và sorbitol, mang đến công dụng nhuận tràng tự nhiên cực kỳ hiệu quả.

 

Quả đu đủ

Quả đu đủ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe bé, đặc biệt là công dụng nhuận tràng vì giàu chất xơ và các enzyme như papain cải thiện vấn đề về tiêu hóa. Bố mẹ có thể cho con ăn đu đủ chín hoặc bột đu đủ đều được.

 

>> Xem thêm: Bé 8 tháng ăn được trái cây gì?

Các loại rau củ tốt cho trẻ 8 tháng bị táo bón

Các loại rau củ tốt cho trẻ 8 tháng bị táo bón

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để cải thiện được tình trạng trẻ thường xuyên táo bón, bố mẹ cần phải bổ sung nhiều chất xơ vào chế độ dinh dưỡng của con. Và rau củ chính là nguồn cung cấp dồi dào dưỡng chất này. Khi bổ sung đủ lượng chất xơ cần thiết, hệ tiêu hóa của con sẽ hoạt động tích cực hơn, dễ dàng cải thiện tình trạng táo bón. Sau đây là một số loại rau củ quả bố mẹ nên ưu tiên nấu cho con ăn:

 

Rau mồng tơi

Tình trạng táo bón ở trẻ 8 tháng tuổi có thể nhanh chóng được cải thiện nếu bố mẹ cho con ăn các món ăn có chứa nhiều rau mồng tơi. Lý do là trong thực phẩm này có 1 lượng lớn chất nhầy pectin làm nhuận tràng. Vì vậy, khi nhận thấy con có biểu hiện táo bón, bố mẹ cho con ăn loại rau này đều đặn khoảng 3 ngày thì việc đại tiện phân cứng sẽ được cải thiện. Một số món ăn với rau mồng tơi cho bé 8 tháng thơm ngon là: Cháo thịt bò mồng tơi, cháo cá hồi mồng tơi, cháo gà rau mồng tơi,…

 

Các loại đậu

Chế độ ăn cho trẻ táo bón không thể thiếu các loại đậu. Lý do là thực phẩm này có tác dụng nhuận tràng cực kỳ tốt. Cứ trong 182g đậu chín chứa khoảng 80% chất xơ bao gồm cả chất xơ hòa tan và chất xơ không hòa tan nên cực kỳ tốt cho đường ruột của các bé. Các món ăn có thể làm từ đậu cho bé 8 tháng là: Cháo thịt bò đậu xanh rau mồng tơi, cháo tôm rau ngót đậu xanh, cháo đậu xanh bồ câu,...

 

Cải thảo

Cải thảo là một thực phẩm có công dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể và đặc biệt là cải thiện hoạt động của đường ruột, giúp giải quyết vấn đề táo bón ở trẻ. Một số món ăn từ cải thảo hỗ trợ cải thiện tình trạng trẻ 8 tháng bị táo bón là: Cháo tim lợn cải thảo, bột thịt bò cải thảo,…

 

Súp lơ xanh

Cách trị táo bón cho trẻ 8 tháng nhanh, hiệu quả và an toàn là bổ sung súp lơ xanh vào chế độ dinh dưỡng của trẻ. Đây là một thực phẩm có hàm lượng lớn vitamin C, K và folate nên cực kỳ có lợi cho sự sinh trưởng. Đồng thời cung cấp 1 lượng lớn chất xơ giúp tình trạng táo bón biến mất nhanh chóng. Một số món ăn với súp lơ cải thiện tình trạng trẻ 8 tháng bị táo bón là: Cháo súp lơ và thịt thăn lợn, cháo yến mạch ức gà súp lơ xanh, cháo cá hồi súp lơ,...

 

Cải bruxen, bắp cải

Thực đơn cho bé 8 tháng bị táo bón chắc chắn không thể thiếu bắp cải. 100g bắp cải có đến 2.5g chất xơ, vì vậy, nếu thường xuyên bổ sung thực phẩm này trong bữa ăn dặm của con sẽ không chỉ cải thiện táo bón mà còn ngăn ngừa bé bị mắc táo bón trong tương lai. Các món ăn với bắp cải dễ nấu, bổ dưỡng bố mẹ có thể tham khảo là: Cháo bắp cải xanh trứng gà, cháo thịt bò bắp cải, súp bắp cải xanh kiểu Nhật,...

 

Củ cải đỏ, củ cải trắng

Củ cải được cho là “thần dược” để chữa chứng táo bón ở trẻ 8 tháng tuổi. Với hàm lượng chất xơ cao, củ cải thích làm sạch thức ăn, cặn bã mắc kẹt trong ruột già và tống ra ngoài. Bên cạnh đó, thường xuyên bổ sung củ cải vào thực đơn cho bé 8 tháng bị táo bón sẽ giúp tăng cường sự tiết dịch tiêu hóa và mật làm hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả nhất. Vì vậy, nếu chưa biết trẻ 8 tháng bị táo bón nên ăn gì thì bố mẹ có thể tham khảo thực phẩm này. Một số món từ củ cải nên có trong thực đơn cho bé 8 tháng bị táo bón là: Cháo củ cải trắng bí đỏ, cháo củ cải trắng thịt bò, cháo củ cải nấu lươn,...

 

Rau má

Rau má ngoài các tác dụng tốt cho sức khỏe như giải độc, cải thiện bệnh tim mạch và thần kinh thì nó còn có tính hàn giúp làm mát và kích thích tiêu hóa của bé. Vì vậy, các trường hợp trẻ 8 tháng bị táo bón thì nên bổ sung rau má hàng ngày. Với loại thực phẩm này thì ngoài nấu các món ăn thì bố mẹ có thể xay nước rau má cho bé thưởng thức nhé.

>> Xem thêm: Cách nấu cháo cá hồi cho bé 8 tháng thơm ngon, bổ dưỡng

Nhóm thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn, kẽm và magie chữa táo bón cho bé

Nhóm thực phẩm chứa nhiều lợi khuẩn, kẽm và magie chữa táo bón cho bé

Thực đơn cho bé 8 tháng bị táo bón ngoài các loại rau củ, trái cây thì còn rất nhiều loại thực phẩm hỗ trợ điều trị căn bệnh này của bé rất nhiều quả. Một số thực phẩm được các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng là:

 

Sữa chua

Thực phẩm đầu tiên trong nhóm này chính là sữa chua. Sữa chua cung cấp 1 lượng lớn lợi khuẩn cho trẻ, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, ngăn ngừa vi khuẩn có hại làm ảnh hưởng xấu tới chức năng tiêu hóa của trẻ. Trẻ 8 tháng bị táo bón ăn nhiều sữa chua giúp cải thiện vấn đề này nhanh chóng, đồng thời trẻ ăn ngon miệng và hấp thu dưỡng chất cũng tốt hơn. 

 

Bột yến mạch

Bột yến mạch chắc không còn xa lạ với các ông bố bà mẹ bỉm sữa. Tuy nhiên, thực phẩm này còn có 1 công dụng rất ít người biết đó là trị táo bón ở trẻ. Bố mẹ có thể bổ sung bột yến mạch vào các bữa phụ cho bé 8 tháng tăng cường dưỡng chất và cải thiện tình trạng khó đi ngoài ở trẻ.

 

Bánh mì lúa mạch đen

Bố mẹ sẽ không còn thắc mắc trẻ 8 tháng bị táo bón nên ăn gì nếu thường xuyên cho trẻ ăn bánh mì đen. Thực phẩm này cung cấp 1 lượng lớn chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, hỗ trợ làm mềm phân và tăng số lần đi đại tiện trong 1 ngày.

 

Thức ăn giàu kẽm, magie

Một cách trị táo bón cho trẻ 8 tháng an toàn khác mà bố mẹ không nên bỏ qua chính là tăng cường các thức ăn giàu kẽm, magie trong chế độ dinh dưỡng của trẻ. Khi đó đường ruột sẽ được kích thích, giúp căn bệnh táo bón nhanh chóng biến mất. Một số thực phẩm trong nhóm này là hạt lanh, hạt vừng đen, thịt bò,...

 

Bột sắn dây trị táo bón cho trẻ 

Trẻ hay bị táo bón thì bố mẹ cũng có thể cho uống bột sắn dây. Thức uống này có tính mát, thanh nhiệt cơ thể nên điều trị táo bón cực kỳ an toàn và hiệu quả. Khi bố mẹ nhận thấy một số dấu hiệu cho thấy con có nguy cơ bị táo bón thì nên bổ sung thức uống này càng sớm càng tốt nhé.

 

Cho bé uống sữa mát, có thành phần chất xơ hòa tan

Một trong những nguyên nhân dẫn đến táo bón là loại sữa trẻ uống hàng ngày. Có một số loại sữa khó tiêu dẫn nên có thể khiến con bạn khó đi ngoài. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, để hạn chế tình trạng này, bố mẹ hãy cho bé uống sữa mát, có thành phần chất xơ hòa tan để quá trình tiêu hóa diễn ra tốt nhất.

 

Một số món ăn dễ chế biến giúp trị táo bón ở trẻ 8 tháng tuổi

Một số món ăn dễ chế biến giúp trị táo bón ở trẻ 8 tháng tuổi

Sau khi tìm hiểu các nguyên liệu tốt cho trẻ 8 tháng bị táo bón, bố mẹ vẫn chưa biết nên nấu món gì và nấu như thế nào thì sau đây là một số món ăn dễ chế biến bố mẹ có thể tham khảo:

 

Khoai lang trộn sữa

  • Bước 1: Rửa sạch khoai lang, cắt nhỏ và hấp chín.
  • Bước 2: Đợi khoai nguội thì nghiền mịn.
  • Bước 3: Trộn đều với sữa (có thể dùng sữa công thức hoặc sữa mẹ) là có thể cho bé ăn.

 

Sinh tố bơ chuối

  • Bước 1: Bơ và chuối bỏ vỏ, cho vào 1 cái chén rồi nghiền nhuyễn.
  • Bước 2: Trộn thêm 2 - 3 thìa sữa mẹ/sữa công thức rồi cho bé ăn.

 

Cháo bí đỏ tôm

  • Bước 1: Vo sạch gạo và cho vào nồi nấu cháo.
  • Bước 2: Sơ chế tôm, bóc vỏ, lấy chỉ lưng và xay nhuyễn. Sau đó làm nóng chảo với dầu rồi cho tôm lên xào chín.
  • Bước 3: Bí đỏ gọt vỏ, thái nhỏ, rửa sạch, hấp chín rồi nghiền nhuyễn.
  • Bước 4: Đợi nồi cháo chín thì cho bí đỏ, tôm vào nồi. Ninh đến khi nồi cháo sôi lại thì cho 1 thìa dầu oliu vào khuấy đều rồi tắt bếp.

 

Cháo ngao mồng tơi

  • Bước 1: Ngao rửa sạch, luộc sơ cho há miệng, nhặt bỏ vỏ.
  • Bước 2: Lấy nước luộc ngao ninh cháo.
  • Bước 3: Lấy thịt ngao và rau mồng tơi băm nhỏ.
  • Bước 4: Đợi cháo chín thì cho ngao và mồng tơi và đun đến khi sôi lại là được.

 

Lưu ý: Ngoài việc trả lời câu hỏi trẻ 8 tháng bị táo bón nên ăn gì, lượng nước nạp vào cơ thể cũng ảnh hưởng rất lớn đến tình trạng táo bón. Vì vậy, bố mẹ cần cho con uống đủ lượng nước cũng cực kỳ cần thiết.

>> Xem thêm: Trẻ 8 tháng uống bao nhiêu nước 1 ngày?

Hy vọng với những gì GenZ Làm Mẹ vừa chia sẻ, bố mẹ sẽ không còn thắc mắc trẻ 8 tháng bị táo bón nên ăn gì. Ngoài ra, như ông bà ta vẫn thường nói “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Vì vậy, thay vì cuống cuồng tìm cách trị táo bón cho trẻ 8 tháng, bố mẹ hãy cho con ăn những thực phẩm trên để ngăn chặn căn bệnh này xuất hiện. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi, các chuyên gia dinh dưỡng sẵn sàng tư vấn cho bạn. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved