10 Dụng cụ ăn dặm BLW giúp quá trình tập ăn dặm của bé hiệu quả nhất

Hiệu quả của phương pháp ăn dặm BLW sẽ giảm đi hơn 50% nếu không chuẩn bị đầy đủ dụng cụ hỗ trợ cần thiết. Bé sẽ phải mất nhiều thời gian hơn mới có thể làm quen với việc ăn uống, đồng thời bố mẹ mất nhiều công sức nấu nướng cũng như dọn dẹp. 

Vì vậy, khi áp dụng phương pháp ăn dặm tự chỉ huy, hãy trang bị đầy đủ dụng cụ ăn dặm BLW cho bé. Cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu xem danh sách bộ đồ dụng cần thiết có những gì ngay sau đây!

Các dụng cụ ăn dặm BLW cần thiết cho quá trình tập ăn của bé

Các dụng cụ ăn dặm BLW cần thiết cho quá trình tập ăn của bé

Yếm ăn dặm BLW cho bé

Ưu điểm của phương pháp ăn dặm tự chỉ huy là bé được thoải mái ăn theo cách bé muốn. Tuy nhiên, việc này trực tiếp khiến đồ ăn dễ rơi vãi vào người con. Sau mỗi bữa ăn, bố mẹ phải vệ sinh lại cho con cực kỳ tốn nhiều thời gian. 

Yếm ăn dặm là phương án khắc phục được nhược điểm này. Ưu tiên loại có gài ở phía sau cổ chứ không nên chọn loại dây gài dài, đặc biệt bố mẹ có thể chọn mua yếm có khay hứng để việc dọn dẹp “chiến trường” trở nên đơn giản hơn.

Bộ bát ăn dặm cho bé theo phương pháp tự chỉ huy

Chén bát ăn dặm chắc chắn là một dụng cụ không thể thiếu. Tuy nhiên, nên chọn bộ bát ăn dặm cho bé như thế nào mới là thắc mắc của rất nhiều người.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, khi chọn mua chén bát cho trẻ, bố mẹ nên ưu tiên chọn mua những mẫu chén bát có đầu bo tròn, kích thước và trọng lượng không quá nặng. Đặc biệt hãy để ý đến màu sắc và thiết kế vì trẻ rất dễ bị thu hút bởi các yếu tố này.

Thìa và muỗng ăn dặm

Có một số bộ bát ăn dặm cho bé BLW sẽ có thìa, muỗng đi kèm. Nếu không có thì bố mẹ cần phải trang bị thêm. Hãy chọn những thìa, muỗng đầu không sắc nhọn, bo tròn để không làm bé bị thương khi ăn.

Ngoài ra, kích thước và trọng lượng thìa, muỗng cần phải phù hợp với bàn tay để trẻ dễ dàng cầm nắm, múc đồ ăn. 

>> Xem thêm: Cách xử lý hóc khi ăn dặm BLW cho bé an toàn

Ghế ăn dặm BLW cho bé 6 - 12 tháng

Trong giai đoạn đầu tập ăn, ghế ngồi hỗ trợ là một dụng cụ không thể thiếu. Nó có tác dụng giúp con ngồi đúng tư thế, không bị ngã, việc tiêu hóa thức ăn cũng trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, bố mẹ có thể đặt ghế ăn cạnh mâm cơm gia đình để bé có thể vừa ăn vừa quan sát mọi người trong gia đình, từ đó bắt chước theo cử chỉ của bố mẹ, anh chị.

Miếng trải bàn nhỏ

Miếng trải bàn là một đồ dùng cực kỳ hữu ích, giúp bố mẹ tiết kiệm công sức dọn dẹp sau bữa ăn của con. Ngoài ra, đặt miếng trải bàn trên bàn ăn cũng tạo cảm giác thích thú, tò mò cho bé. Tuy nhiên, nếu nhà bạn đã có ghế ăn dặm có sẵn bàn ăn thì không cần thiết phải mua thêm miếng trải bàn để tiết kiệm chi phí.

Cốc, bình đựng nước có ống hút

Cốc, bình đựng nước có ống hút

Cốc, bình đựng là dụng cụ ăn dặm BLW cho bé không thể thiếu. Thay thế việc cho con uống nước bằng bình sữa, bố mẹ chọn mua cốc có quai cầm 2 bên để rèn luyện kỹ năng cầm nắm và uống nước. Nếu không bình, cốc không có ống hút đi kèm thì có thể mua thêm ở ngoài cho con sử dụng.

Khăn ướt, khăn vải hoặc giấy ăn

Bé ăn dặm tự chỉ huy thì việc đổ, rớt thức ăn là việc khó tránh khỏi. Vì vậy, bố mẹ cần chuẩn bị một số loại khăn ăn dặm để dọn dẹp và lau cho bé nhanh chóng nhất. Tránh để con bôi, bùi đồ ăn ra nhiều chỗ khác. 

Hộp bảo quản đồ ăn dặm BLW

Những ngày đầu mới làm quen với các món ăn mới, trẻ sẽ không quen nên sẽ ăn rất ít. Nếu cứ nấu mỗi bữa một ít sẽ tốn rất nhiều thời gian. Thay vào đó, bố mẹ có thể tận dụng hộp bảo quản đồ ăn để chia nhỏ số lượng thức ăn theo từng bữa, sau đó trữ lạnh. Đến bữa thì bố mẹ lấy ra, hâm nóng là có thể cho bé ăn.

>> Xem thêm: Cách hấp rau củ cho bé ăn dặm BLW thơm ngon, bổ dưỡng

Khay hỗ trợ ăn dặm BLW

Bản chất của phương pháp ăn dặm BLW là các món ăn không hòa quyện vào nhau để bé có thể dễ dàng cảm nhận mùi vị của từng loại thực phẩm. Cho nên, cách tiện lợi nhất là sử dụng khay ăn dặm. Bố mẹ có thể bỏ những loại đồ ăn khác nhau vào từng ô riêng biệt, giúp việc áp dụng phương pháp ăn dặm tự chỉ huy đạt hiệu quả cao nhất.

Dụng cụ định lượng đồ ăn cho bé

Để xác định được đúng khối lượng của từng nguyên liệu, đảm bảo bé có một bữa ăn đủ dưỡng chất thì dụng cụ định lượng đồ ăn cực kỳ cần thiết. Bố mẹ nên chuẩn bị:

  • Muỗng định lượng: có tác dụng nêm nếm gia vị chính xác.
  • Cân định lượng: dùng để cân khối lượng thực phẩm của bé, giúp bổ sung nguồn thực phẩm phù hợp với từng giai đoạn phát triển.
  • Ly định lượng: đây là các loại ly có các vạch chia thể tích, dùng để đong đếm chính xác lượng nước hoặc sữa cho con uống.

Kinh nghiệm chọn mua dụng cụ ăn dặm BLW cho bé

Kinh nghiệm chọn mua dụng cụ ăn dặm BLW cho bé

Chọn các dụng cụ ăn dặm BLW có kích thước, trọng lượng phù hợp

Kích thước, trọng lượng của các đồ dùng cho bé ăn dặm cũng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tập ăn của con. Ở độ tuổi từ 6 - 12 tháng, kỹ năng cầm nắm đồ vật còn yếu, bàn tay nhỏ nên nếu chọn bộ đồ dùng ăn dặm quá lớn và nặng khiến bé gặp khó khăn rất nhiều khi tập ăn. 

Vì vậy, giai đoạn này bố mẹ nên ưu tiên những sản phẩm có kích thước vừa phải, trọng lượng không quá nặng. Hãy tham khảo thử trên bao bì hoặc nhờ nhân viên tư vấn hỗ trợ tìm sản phẩm phù hợp.

Chất liệu bộ dụng cụ cho bé ăn dặm an toàn

Đồ ăn sẽ tiếp xúc trực tiếp với các dụng cụ ăn dặm BLW, vì vậy, để không ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, bố mẹ ưu tiên dùng các sản phẩm không có chứa BPA. Nên hỏi thử các bạn nhân viên bán hàng xem bộ đồ dùng đó khi chứa thức ăn nóng có ảnh hưởng gì không rồi mới chọn mua nhé. 

Ngoài ra, khi chọn bộ bát ăn dặm BLW cho bé, bố mẹ nên hạn chế dùng các chén bát sứ vì khi rơi vỡ rất nguy hiểm, không cẩn thận có thể làm bé bị thương.

Lựa chọn dụng cụ ăn dặm BLW có màu sắc bắt mắt

Các bé rất dễ bị thu hút bởi những đồ vật có màu sắc bắt mắt, bởi vậy bố mẹ có thể tận dụng điều này để kích thích sự tò mò của con. Lúc này, bố mẹ không mất nhiều công sức dỗ dành mà bé sẽ tự giác hơn khi tập ăn.

Trên đây là một số dụng cụ ăn dặm BLW cho bé 6 - 12 tháng tuổi. Tùy vào nhu cầu và điều kiện, bố mẹ có thể chọn được các thương hiệu cung cấp đồ dùng hỗ trợ ăn dặm cho bé phù hợp nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi để được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn miễn phí. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
2022 tmtco. All rights reserved