Hướng dẫn cách hấp rau củ cho bé ăn dặm BLW dễ ăn, thơm ngon chỉ với 4 bước

Trong khoảng thời gian đầu tập ăn dặm tự chỉ huy BLW, bé chưa quen với việc nhai, nuốt thức ăn thô. Vì vậy, nếu không biết chế biến các món ăn dặm BLW, đặc biệt là các loại rau củ ăn kèm đúng cách, trẻ không những không thể hấp thụ dưỡng chất từ đồ ăn, mà còn có nguy cơ bị nghẹn, hóc đồ ăn. Từ đó gây ra tâm lý sợ ăn dặm.

Để tránh tình trạng này xảy ra với bé yêu nhà bạn, hãy học cách hấp rau củ cho bé ăn dặm BLW dễ ăn, thơm ngon mà vẫn giữ lại đầy đủ dưỡng chất của các loại rau củ quả. Chỉ với 4 bước đơn giản sau đây, con nhỏ sẽ tập ăn BLW nhanh hơn, có đủ dưỡng chất để phát triển toàn diện, thông minh.

Bé mấy tháng ăn rau củ luộc theo phương pháp BLW là tốt nhất?

Bé mấy tháng ăn rau củ luộc theo phương pháp BLW là tốt nhất?

Bé mấy tháng ăn rau củ luộc là thắc mắc của rất nhiều ông bố bà mẹ. Thông thường, đến tháng thứ 6, các bé bước vào giai đoạn tập ăn dặm. Lúc này, bố mẹ có thể cho con ăn rau củ luộc theo phương pháp ăn dặm tự chỉ huy BLW

Tuy nhiên, mọi người đừng chỉ nhìn vào số tuổi, mà hãy quan sát sự phát triển của con. Có một số bé chậm ăn thì 6 tháng tuổi vẫn chưa phải là con số hoàn hảo để nấu rau củ luộc cho bé ăn dặm. Vì thế, ngoài nhìn vào số tuổi, hãy quan sát hành vi xem bé đã sẵn sàng ăn dặm chưa, rồi mới đưa ra quyết định nhé. 

>> Lưu ý, khi mới tập cho bé ăn rau củ, hãy chú ý đến cách nấu rau củ cho bé ăn dặm. Bé mới tập làm quen nên bố mẹ cần chế biến cẩn thận, tránh ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con. Nếu chưa biết nên chế biến, nấu rau củ như thế nào thì cũng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu ngay sau đây!

Cách hấp rau củ cho bé ăn dặm BLW thơm ngon chỉ với 4 bước đơn giản

cách hấp rau củ cho bé ăn dặm blw

Bước 1: Chuẩn bị và làm sạch dụng cụ hấp rau củ cho bé

Các dụng cụ để hấp rau củ cho bé không phải gì quá cầu kỳ, bố mẹ có thể tận dụng những dụng cụ nấu ăn có sẵn tại nhà như nồi, bát, đũa, thớt, dao,... sau đó rửa thật sạch để loại bỏ bụi bẩn, tránh nhiễm khuẩn. Việc này cực kỳ quan trọng vì hệ tiêu hóa của con lúc này rất nhạy cảm, chỉ cần một vấn đề nhỏ xảy ra là có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra, bố mẹ cũng nên lưu ý không dùng chung dao, thớt cắt thịt sống để thái rau củ nếu chưa được làm sạch lại. Vì điều này có thể làm nhiễm khuẩn chéo, khiến cho cách hấp rau củ cho bé ăn dặm BLW không còn an toàn vệ sinh.

Bước 2: Chuẩn bị rau củ trước khi nấu

Muốn cách hấp rau củ cho bé ăn dặm thơm ngon, dễ ăn thì bước chuẩn bị rau củ là cực kỳ quan trọng. Sau đây là một số mẹo giúp rau củ luộc cho bé ăn dặm dễ ăn, không bị hóc hay nghẹn:

Lựa chọn những loại rau củ phù hợp với kiểu ăn dặm tự chỉ huy BLW

Có rất nhiều loại rau củ quả bố mẹ có thể lựa chọn để làm rau củ luộc cho bé ăn dặm BLW, ví dụ như bí đỏ, khoai tây, bắp cải, cà rốt, su hào, bầu, súp lơ, củ cải trắng, ngô bao tử, măng tây,... Các loại thực phẩm này nếu biết cách hấp rau củ cho bé ăn dặm BLW đúng cách thì bé có thể dễ dàng thưởng thức, khó bị vỡ nát.

Lưu ý, nên đa dạng thực phẩm trong thực đơn ăn dặm cho con. Không nên dùng 1 loại rau củ nấu liên tục trong nhiều ngày. Nhiều bố mẹ do bận rộn, khi đã học được cách hấp cà rốt cho bé ăn dặm BLW thì chỉ nấu cà rốt mà không tham khảo thêm các cách nấu rau củ cho bé ăn dặm khác, dẫn đến trẻ chán ăn, thiếu chất, chậm phát triển.

Sơ chế rau củ quả đúng cách trước khi hấp

Sơ chế rau củ, loại bỏ những phần không ăn được là một bước rất quan trọng. Đối với những loại rau xanh, củ quả không ăn được phần vỏ hay cuống, bố mẹ cần gọt bỏ, tránh để bé ăn phải.

Ngoài ra, rửa sạch rau củ còn giúp loại bỏ các bụi bẩn hay hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe.

Cắt rau củ phù hợp với kỹ năng ăn dặm của từng bé

Cắt rau củ phù hợp với kỹ năng ăn dặm của từng bé

Việc cắt rau củ cực kỳ quan trọng khi tập cho ăn dặm bé tự chỉ huy. Trong quá trình con cầm nắm và nhai thức ăn, kích thước đồ ăn không phù hợp có thể khiến bé không cầm được, hoặc khi ăn vào dễ bị hóc, nghẹn khiến bé sợ ăn dặm.

Cho nên, tại thời điểm ban đầu, bố mẹ hãy cắt thức ăn phù hợp với nhu cầu của từng bé. Sau đây là cách cắt rau củ cho bé ăn dặm BLW mọi người có thể tham khảo:

  • Với bé 6 tháng tuổi tập ăn dặm: Lúc này bé mới làm quen với thức ăn nên thường dùng cả bàn tay để cầm nắm. Cho nên, kích thước phù hợp khi cắt rau củ cho bé ăn dặm tự chỉ huy thường dài khoảng 5 - 7 cm và rộng 3cm. Khối hình que sẽ hỗ trợ việc ăn của trẻ tốt nhất.
  • Với các bé trong độ tuổi từ 8 - 10 tháng: Lúc này, bé đã quen hơn với việc ăn dặm. Bàn tay cũng đã cầm thức ăn linh hoạt hơn. Cho nên, cách cắt rau củ cho bé ăn dặm BLW phù hợp sẽ là dài 3cm và rộng 2cm. 
  • Với các bé trên 10 tháng: Kỹ năng nhai, nuốt, cầm nắm đã dần hoàn thiện. Bố mẹ có thể thái rau củ thành những khối nhỏ hình vuông có kích thước 1 cạnh là 1cm. 

>> Lưu ý là các mốc trên chỉ là những con số tham khảo, bố mẹ cần quan sát thêm sự phát triển của bé. Nếu bé tập ăn dặm nhanh thì có thể rút ngắn thời gian từng cột mốc lại. Ví dụ 9 tháng đã có thể tập cho bé ăn những khối nhỏ hình vuông 1cm x 1cm. Còn nếu bé chậm ăn thì không nên ép bé ăn. Hãy kiên nhẫn tập cho con ăn từ từ để trẻ có thể hấp thụ thức ăn được tốt nhất.

>> Xem thêm: Cách xử lý hóc khi ăn dặm BLW cho bé an toàn, hiệu quả!

Bước 3: Tiến hành hấp rau củ cho bé ăn dặm BLW 

Theo chuyên gia dinh dưỡng, cách hấp rau củ cho bé ăn dặm BLW giúp giữ hương vị và chất dinh dưỡng tốt nhất. Thông thường, bố mẹ nên dùng nồi hấp điện hay hấp cách thủy trên bếp bằng cách cho rau củ vào tô lớn, sau đó đặt trong nồi với lượng nước ngập bằng ⅓ của tô, đậy vung và đun trên lửa nhỏ. 

Tùy loại rau củ và cách cắt rau củ cho bé ăn dặm BLW dày mỏng, kích thước như thế nào sẽ có thời gian hấp rau củ cho bé ăn dặm BLW khác nhau. Trung bình khoảng 5 - 8 phút đối với những miếng nhỏ, khoảng 10 - 15 phút đối với những miếng rau củ cắt dày. Ngoài ra, tùy loại rau củ, cách hấp cà rốt cho bé ăn dặm BLW sẽ khác với cách hấp táo cho bé ăn dặm BLW. Vì vậy, bố mẹ nên linh động trong việc nấu thay vì áp dụng rập khuôn một công thức. Sau khi hấp xong thì chuẩn bị đầy đủ dụng cụ cho bé ăn dặm BLW để cho bé ăn được thoải mái nhất.

Mẹo: Ngoài việc canh thời gian hấp rau củ cho bé ăn dặm BLW, bố mẹ cũng có thể kiểm tra độ chín của rau củ bằng cách xọc đũa 1 - 2 lần. Hoặc quan sát màu sắc của món ăn. Thường thì khi chín các loại rau củ sẽ đổi màu, có mùi thơm nhẹ.

Bước 4: Cho bé ăn và xử lý rau củ đã hấp nếu con ăn không hết

Trong quá trình cho bé ăn, bố mẹ hãy thực hiện các việc sau:

  • Kiểm tra nhiệt độ của món ăn: Sau khi hấp rau củ, bố mẹ không nên cho bé ăn liền vì lúc này đồ ăn còn quá nóng với bé. Bố mẹ hãy gắp ra đĩa, đợi 5 - 10 phút, kiểm tra rau củ luộc cho bé ăn dặm đã nguội chưa rồi mới cho bé ăn để tránh tình trạng bị bỏng.
  • Cho con ăn những loại rau củ con thích: Trong quá trình tập cho bé ăn dặm tự chỉ huy, bố mẹ hãy quan sát xem đâu là những loại rau củ bé thích để điều chỉnh thực đơn phù hợp. Con ăn nhiều hơn, bổ sung đầy đủ dưỡng chất để cao lớn, khỏe mạnh.
  • Hãy tương tác với bé trong bữa ăn: Bữa ăn của bé có diễn ra hiệu quả hay không không chỉ phụ thuộc vào cách hấp rau củ cho bé ăn dặm BLW, mà yếu tố tương tác với con cũng rất quan trọng. Thay vì để bé ăn một mình, hãy cho con ngồi chung mâm với gia đình, trò chuyện và làm mẫu để trẻ bắt chước theo.

Sau khi kết thúc bữa ăn, việc xử lý thức ăn thừa, tránh lãng phí cũng là điều bố mẹ nên quan tâm. Nhiều người bỏ đi thì tiếc, nhưng để lại bảo quản không đúng cách thì cũng không có tác dụng gì. 

Nếu quyết định giữ lại phần thừa rau củ luộc cho bé ăn dặm, có một mẹo không phải ai cũng biết. Đó chính là bố mẹ hãy chần đồ ăn qua nước nóng, để nguội rồi bỏ vào hộp kín, cho vào ngăn mát tủ lạnh là có thể giữ được 1 - 2 ngày, tủ đông được khoảng 1 - 2 tháng. Việc này giúp bố mẹ tiết kiệm được thời gian hấp rau củ cho bé ăn dặm BLW.

>> Tham khảo: Hướng dẫn ăn dặm truyền thống kết hợp BLW giúp con ăn dặm dễ dàng hơn!

Trên đây là cách cắt và cách hấp rau củ cho bé ăn dặm BLW bố mẹ có thể tham khảo. Chỉ cần làm theo hướng dẫn 4 bước như trên, bố mẹ có thể chuẩn bị được món rau củ luôn cho bé ăn dặm thơm ngon, đầy đủ dinh dưỡng. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi để được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn miễn phí nhé. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
2022 tmtco. All rights reserved