Bộ dụng cụ ăn dặm cho bé 6 - 12 tháng tuổi, hỗ trợ việc tập ăn dặm tốt nhất

Trong giai đoạn tập cho con ăn dặm, ngoài việc xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học, bố mẹ còn phải chuẩn bị đầy đủ dụng cụ ăn dặm cho bé. Trang bị đầy đủ vật dụng cần thiết giúp quá trình tập ăn hiệu quả hơn, bé nhanh chóng làm quen với việc tự ăn dặm. 

Sau đây, cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu những dụng cụ cần thiết cho bé ăn dặm 6 - 12 tháng tuổi là gì và kinh nghiệm mua hàng để chuẩn bị đầy đủ các đồ dùng cần thiết, chất lượng tốt nhất, tránh lãng phí tiền bạc.

Tổng hợp các dụng cụ ăn dặm cho bé bố mẹ cần chuẩn bị

Tổng hợp các dụng cụ ăn dặm cho bé bố mẹ cần chuẩn bị

Ăn dặm là một giai đoạn cực kỳ quan trọng ảnh hưởng rất nhiều đến sự phát triển của con. Để quá trình tập ăn diễn ra hiệu quả nhất, bố mẹ cần chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho bé ăn dặm. Nếu chưa biết dụng cụ ăn dặm cho bé gồm những gì thì bố mẹ có thể tham khảo danh sách dưới đây.

Thìa, muỗng ăn dặm cho bé

Thìa và muỗng chắc chắn là những dụng cụ cần thiết cho bé ăn dặm. Không nên sử dụng các thìa và muỗng cũ sẵn có ở nhà. Lý do là bởi chất liệu không phù hợp, đặc biệt còn có nguy cơ gây lây nhiễm một số bệnh, chẳng hạn như các bệnh do vi khuẩn HP đường ruột gây ra.

Các loại thìa, muỗng được thiết kế dành riêng cho bé ăn dặm sẽ được làm từ chất liệu silicon mềm dẻo, có độ lớn vừa phải để không làm tổn thương lưỡi, nướu và răng của bé. Đồng thời, với màu sắc bắt mắt, hình thù ngộ nghĩnh giúp thu hút sự chú ý của bé, từ đó bé có thể hào hứng với bữa ăn hơn.

Chén, đĩa ăn dặm

Nhắc tới bộ dụng cụ cho bé ăn dặm thì không thể thiếu chén, đĩa. Trên thị trường có rất nhiều bát đĩa được làm từ những chất liệu khác nhau như sứ, inox. Tuy nhiên, bố mẹ nên ưu tiên những chén đĩa nhựa được làm bằng chất liệu nhựa không chứa BPA vừa nhẹ, vừa đảm bảo an toàn lại không sợ rơi vỡ.

Hoặc có một sự lựa chọn khác là những chén đĩa inox cách nhiệt. Việc này giúp hạn chế việc thức ăn còn nóng, con chạm vào bị bỏng và làm rơi vỡ chén ăn.

Một yếu tố cũng quan trọng không kém khi chọn mua chén bát là màu sắc và thiết kế. Các bé rất dễ bị thu hút, tò mò bởi màu sắc xanh, đỏ, tím, vàng,... và những hình thú ngộ nghĩnh. Bố mẹ có thể tận dụng đặc điểm này để kích thích bé tập trung vào bữa ăn hơn.

Ghế ngồi tập ăn dặm cho con

Ghế ngồi tập ăn dặm cho con

Ghế là một dụng cụ giúp bé tập trung vào bữa ăn hơn. Bố mẹ đặt con ngồi vào ghế, sau đó đặt chén cháo lên mặt bàn của ghế và bé bắt đầu thưởng thức món ăn của mình. Việc này giúp hình thành thói quen ăn uống tập trung và cực kỳ tốt cho hệ tiêu hóa. 

Ghế giúp bé giữ thăng bằng, bố mẹ có thể cho bé ngồi ăn chung mâm với gia đình. Việc này giúp bé quan sát và bắt chước cử chỉ của mọi người trong nhà. Từ đó việc làm quen với ăn dặm sẽ diễn ra nhanh hơn.

Trên thị trường có vô số loại ghế ăn, tùy vào điều kiện và nhu cầu sử dụng để bố mẹ có thể lựa chọn được một sản phẩm phù hợp. Một số thương hiệu nổi tiếng như AB, Autoru, Mastela,...

Dụng cụ ăn trái cây cho bé

Dụng cụ ăn trái cây hoặc núm tập ăn trái cây có công dụng chống nghẹn, hóc đồ ăn cho bé. Bố mẹ cho hoa quả vào túi lọc, đập nắp lại và đưa cho con. Điều này giúp phát triển kỹ năng nhai và vận động tay của con. 

Khay ăn dặm nhiều ngăn tiện lợi

Đây là một dụng cụ ăn dặm cực kỳ cần thiết đối với các bé, đặc biệt là những bé đang áp dụng theo phương pháp ăn dặm tự chỉ huy BLW. Để đồ ăn riêng vào từng ngăn nhỏ giúp bé dễ dàng cảm nhận được mùi vị của từng loại thực phẩm, từ đó giúp vị giác phát triển tốt hơn. 

Ngoài ra, bố mẹ cũng sẽ biết được đâu là những thực phẩm yêu thích của bé, để từ đó xây dựng được thực đơn ăn uống phù hợp hơn, tránh lãng phí đồ ăn.

>> Xem thêm: Những dụng cụ nấu ăn dặm cho bé bố mẹ cần phải có

Hộp trữ thức ăn có nắp đậy

Đồ ăn nếu không được bảo quản tốt sẽ bị mất đi dưỡng chất, hoặc thậm chí hư và ôi thiu. Hộp trữ thức ăn giúp bố mẹ bảo quản các món ăn đã nấu một cách tốt nhất. Khi đến bữa, bố mẹ chỉ cần rã đông và nấu cho bé ăn. Đây là một giải pháp cực kỳ phù hợp đối với những bậc phụ huynh quá bận rộn, không có nhiều thời gian vào bếp.

Yếm - dụng cụ ăn dặm cho bé 6 tháng không thể thiếu

Yếm là một dụng cụ cho bé ăn dặm cực kỳ hữu ích. Đối với các bé còn nhỏ, chưa ý thức được quá nhiều về việc ăn uống gọn gàng thì yếm sẽ có tác dụng giúp bé không bị bẩn, đổ thức ăn vào người. 

Hiện nay, một số loại yếm phổ biến trên thị trường được làm từ vải, hoặc nhựa. Mỗi loại sẽ có những ưu nhược điểm riêng, chẳng hạn yếm nhựa dễ lau chùi, còn yếm bằng cải thì mềm mịn nhưng mất nhiều công sức giặt giũ.

Khăn, giấy ăn là dụng cụ không thể thiếu trong mỗi bữa ăn

Trong quá trình bé ăn dặm, việc rơi vãi hoặc đổ thức ăn lên người là không thể tránh khỏi. Bởi vậy, bố mẹ cần chuẩn bị khăn hoặc giấy ăn để khi cần có thể vệ sinh và lau chùi cho con ngay lập tức. Nếu để càng lâu thì càng khó dọn dẹp.

Khi chọn mua khăn, giấy ăn, bố mẹ nên ưu tiên những sản phẩm có độ mềm mịn, an toàn cho bé, tránh việc lau chùi làm tổn thương bề mặt da của con.

Bình, cốc tập uống nước cho bé từ 6 tháng

Cho bé uống thêm nước lọc hoặc các loại nước ép trái cây để bổ sung vitamin cũng là điều cực kỳ cần thiết. Bởi vậy, khi trang bị dụng cụ ăn dặm cho bé, bố mẹ không thể bỏ qua bình hoặc cốc tập uống nước. Nên lựa chọn những cốc có tay cầm 2 bên để giúp trẻ rèn luyện kỹ năng cầm nắm đồ vật. Các cốc có ống hút đi kèm cũng nên được ưu tiên lựa chọn vì có thể giai đoạn đầu bé chưa thể tự cầm uống được.

Kinh nghiệm chọn mua dụng cụ ăn dặm cho bé 6 tháng - 12 tháng tuổi

Kinh nghiệm chọn mua dụng cụ ăn dặm cho bé 6 tháng - 12 tháng tuổi

Chọn mua dụng cụ có kiểu dáng và màu sắc bắt mắt

Trẻ em rất dễ bị thu hút bởi những đồ vật có màu sắc và kiểu dáng bắt mắt. Những dụng cụ này giúp bé thích thú với bữa ăn hơn, từ đó bố mẹ sẽ không cần mất nhiều thời gian chờ đợi mà bé sẽ tự giác ăn nhiều hơn.

Dụng cụ cho bé ăn dặm phải có kích thước phù hợp

Kinh nghiệm mua dụng cụ ăn dặm là bố mẹ hãy để ý đến kích thước. Bàn tay của bé lúc này còn quá nhỏ nên không thể cầm những đồ vật quá to. Kích thước không phù hợp khiến việc ăn uống của trẻ trở nên khó khăn, dễ rơi vãi. Vì vậy, bố mẹ hãy đọc hướng dẫn sử dụng trên bao bì để biết sản phẩm đó phù hợp cho trẻ bao nhiêu tháng tuổi để chọn mua cho phù hợp.

Chất liệu an toàn cho sức khỏe của bé

Các bé còn nhỏ nên thường vứt đồ khắp nhà. Nếu chọn mua các chén, bát sứ hoặc thủy tinh khi rơi vỡ sẽ rất nguy hiểm. Cho nên, phương án tốt nhất là ưu tiên những đồ dùng được làm từ nhựa, silicon có thành phần an toàn cho sức khỏe. Tránh dùng sản phẩm chứa BPA vì có thể gây ra một số bệnh lý như tổn thương não bộ, rối loạn hệ thần kinh.

Bố mẹ nên ưu tiên những cửa hàng uy tín, có thương hiệu. Đôi khi giá thành có cao hơn một chút nhưng có thể sử dụng dài lâu và không gây hại cho bé.

Chọn lựa theo phương pháp ăn dặm của bé

Mỗi phương pháp sẽ có những bộ dụng cụ ăn dặm cho bé khác nhau. Dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật sẽ khác một chút so với dụng cụ cho bé ăn dặm BLW. Vì vậy, để tránh lãng phí mua phải những đồ dùng không cần thiết, bố mẹ cần xác định tập cho bé theo phương pháp nào, sau đó mới lên danh sách những dụng cụ cần thiết.

>> Xem thêm: Bộ dụng cụ cho bé ăn dặm BLW đầy đủ nhất!

>> Xem thêm: Bộ dụng cụ dặm kiểu Nhật cho bé không thể thiếu!

Trên đây là bộ dụng cụ ăn dặm cho bé 6 - 12 tháng tuổi. Hy vọng sau khi tham khảo danh sách này, bố mẹ có thể chọn mua được những đồ dùng phù hợp để hỗ trợ quá trình tập ăn của con một cách tốt nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi, các chuyên gia dinh dưỡng sẵn sàng giải đáp miễn phí cho bạn. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
2022 tmtco. All rights reserved