13 Dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật cần thiết cho bé và kinh nghiệm chọn bộ đồ dùng phù hợp

Để quá trình tập ăn dặm kiểu Nhật diễn ra hiệu quả nhất, bố mẹ cần chuẩn bị đầy đủ bộ dụng cụ hỗ trợ. Hạn chế sử dụng những chén, bát và các vật dụng sẵn có tại nhà vì không phù hợp với lứa tuổi. Sau đây, GenZ Làm Mẹ sẽ tổng hợp lại những dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật nên có sẵn tại nhà, cùng tham khảo nhé!

Tổng hợp các dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật cần thiết cho bé

Tổng hợp các dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật cần thiết cho bé

Chén bát ăn dặm kiểu Nhật

Chén bát ăn dặm chắc chắn là một vật dụng không thể thiếu. Chén bát phù hợp hỗ trợ rất nhiều trong quá trình trẻ tập ăn. Không nên dùng những cái chén bố mẹ sử dụng hàng ngày đưa cho con. Lý do là bởi kích thước quá lớn không phù hợp để bé cầm nắm, và đặc biệt chất liệu của những cái chén bát thông thường là bằng sứ, khi rơi rớt, đổ vỡ sẽ rất nguy hiểm cho trẻ.

Vì vậy, bố mẹ nên chọn mua những cái chén bát được thiết kế dành riêng cho bé tập ăn. Chọn chất liệu bằng nhựa PP không chứa BPA hoặc inox cao cấp. Đây là vật dụng tiếp xúc trực tiếp với trẻ, vì vậy bố mẹ hãy đến các cửa hàng chuyên phân phối các sản phẩm chất lượng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Bộ chế biến ăn dặm kiểu Nhật Richell

Để có thể chế biến được những món ăn thơm ngon, đúng theo phương pháp ăn dặm kiểu Nhật nhất thì bố mẹ cần trang bị một bộ dụng cụ chế biến ăn dặm kiểu Nhật Richell bao gồm:

  • 1 thìa ăn: sử dụng để xúc và nghiền thức ăn cho bé.
  • 1 bát nhựa có tay cầm: trong lòng bát thiết kế có rãnh sần, có tác dụng nghiền và làm đựng đồ ăn của con.
  • 1 thìa cắt & dầm thức ăn: điểm sần được đặt ở mặt dưới của thìa, dùng để nghiền nhuyễn đồ ăn trong bá có tay cầm hoặc cắt mì. Cán thìa có phối nhựa mềm chống trơn và hạn chế đau tay.
  • 1 chày: làm từ chất liệu gỗ cao cấp. Bố mẹ có thể dùng để giã nhỏ & nghiền nhuyễn thức ăn như thịt, cá, lòng đỏ trứng gà,...
  • 1 rây lọc: làm từ nhựa PP không chứa BPA & inox cao cấp không gỉ. Sau khi bố mẹ nghiền thức ăn thì có thể dùng rây để lọc thức ăn.
  • 1 nắp đậy: dùng để bảo quản thức ăn, hạn chế vi khuẩn hay bụi bẩn rớt vào đồ ăn của con.
  • 1 đồ vắt cam: dùng để vắt nước cam, nước chanh.
  • 1 bàn mài đinh nhựa: có công dụng mài nhuyễn thịt cá chín và các loại củ quả. Có máng hứng nước tiện dụng.

Một số lưu ý khi sử dụng bộ chế biến ăn dặm kiểu Nhật Richell:

  • Bố mẹ cần vệ sinh sạch sẽ sau mỗi lần sử dụng.
  • Ngoài chày gỗ và rây kim loại, các đồ dùng khác có thể tiệt trùng bằng máy tiệt trùng hoặc luộc.
  • Trừ dụng cụ cắt nghiền, các dụng cụ khác có thể tiệt trùng bằng máy tiệt trùng UV.
  • Không vệ sinh bộ dụng cụ Richell bằng các đồ vật cứng, chẳng hạn như kim loại.
  • Giữ bộ sản phẩm xa các nguồn nhiệt.

Khay trữ đông đồ ăn dặm cho bé Richell

Khay trữ đông đồ ăn dặm cho bé Richell

Khay trữ đông Richell có nhiều dung tích, từ 50ml, 100ml và 150ml phù hợp với lượng ăn của từng độ tuổi từ 6 - 12 tháng. Bố mẹ có thể dễ dàng định lượng đồ ăn đúng với nhu cầu của con. Nhiệt độ dùng an toàn là từ -20 độ C đến 120 độ C và có thể tái sử dụng nhiều lần.

Sử dụng khay trữ đông Richell trữ thức ăn theo từng bữa, giúp giữ được 100% dưỡng chất có trong thực phẩm. Bố mẹ có thể nấu nhiều món sau đó bảo quản bằng khay để đa dạng thực đơn cho bé. Ngoài ra có thể tận dụng dụng cụ này để làm sữa chua, caramen cho bé.

Xem thêm: Cách chế biến rau cho bé ăn dặm kiểu Nhật thơm ngon, dễ tiêu hóa!

Cốc nấu cháo ăn dặm cho bé Pigeon

Cháo là một món không thể thiếu trong thực đơn ăn dặm của các bé từ 6 tháng đến 1 tuổi. Sử dụng cốc nấu cháo Pigeon giúp việc chuẩn bị đồ ăn cho bé trở nên đơn giản hơn bao giờ hết. Được sản xuất bằng nguyên liệu inox có khả năng chịu nhiệt cao, phân chia vạch theo từng mốc tỷ lệ rõ ràng, bạn có thể đặt bên trong nồi cơm điện của gia đình để hấp thụ nhiệt, không giống như các nồi cháo khác là phải đặt trên bếp.  

Ghế cho bé ngồi để tập ăn 

Ghế này sẽ bao gồm phần ghế ngồi và mặt bàn phía trước để đặt đồ ăn. Mỗi khi đến giờ ăn, bố mẹ cho bé ngồi vào ghế sẽ giúp hình thành thói quen tập trung và ý thức hơn về bữa ăn. Đồng thời, ghế ăn sẽ tạo tư thế ngồi chuẩn xác giúp việc tiêu hóa của con được thuận lợi nhất. Vì vậy, đây được xem là một trong những dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật không thể thiếu.

Ngoài ra, bố mẹ có thể tận dụng ghế ăn dặm để cho bé ngồi cùng với mâm cơm gia đình. Ở đó bé sẽ quan sát cử chỉ của bố mẹ, anh chị em và có thể bắt chước theo. Đây được xem là một trong những phương pháp tập cho trẻ ăn dặm nhanh nhất.

Yếm - dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 - 12 tháng

Yếm là một dụng cụ không thể thiếu trong quá trình tập cho bé ăn dặm kiểu Nhật. Khi bố mẹ đút đồ ăn cho bé, rất khó để tránh tình trạng đồ ăn rơi vãi ra ngoài do bé tinh nghịch. Lúc này, yếm có tác dụng giúp bé không bị bẩn hoặc đổ thức ăn vào người. Bố mẹ sẽ không tốn nhiều thời gian vệ sinh và dọn dẹp.

2 loại yếm phổ biến trên thị trường được làm từ vải hoặc nhựa. Tùy vào nhu cầu sử dụng để bạn có thể chọn được sản phẩm phù hợp.

Chuẩn bị khăn, giấy trong mỗi bữa ăn

Bố mẹ nên để một cái khăn, hoặc một ít giấy ăn bên cạnh khi tập cho con ăn dặm để phòng hờ việc đồ ăn đổ ra ngoài. Nếu lúc thức ăn bị đổ ra ngoài rồi mới cuống cuồng đi tìm đồ lau chùi thì rất có thể bé đã bôi đầy ra nhà, bố mẹ sẽ mất nhiều công sức dọn dẹp hơn.

Ưu tiên chọn những loại khăn, giấy ăn mềm mịn để tránh trường hợp làm tổn thương bề mặt da của bé trong quá trình vệ sinh.

Bình, cốc cho bé tập uống nước

Tập cho bé uống nước cũng là điều cực kỳ quan trọng. Vì vậy, bố mẹ nên trang bị thêm bình để con tập uống nước. Ưu tiên những cái bình, cốc có tay cầm 2 bên để tập cho bé thêm kỹ năng cầm nắm đồ vật. Ngoài ra, nếu có ống hút đi kèm thì càng tốt vì ở giai đoạn đầu bé chưa thể tự cầm bình để uống nước được.

Bộ bát ăn dặm kiểu Nhật của hãng Richell

Bộ bát ăn dặm Richell được làm từ chất liệu nhựa PP cao cấp, silicon và gel an toàn. Bộ sản phẩm gồm 3 chiếc bát nhỏ và 3 thìa để bố mẹ có thể đúng nhiều loại đồ ăn khác nhau. Chính sự tiện lợi này khiến bộ bát Richell trở thành một trong những dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật không thể thiếu. 

Không chỉ tại Nhật, Việt Nam mà còn các bà mẹ khác trên thế giới đều trang bị bộ chén bát này để tập ăn dặm cho con.

Khay ăn dặm lúa mạch hỗ trợ việc tập ăn của bé tốt nhất

Để quá trình cho con ăn diễn ra hiệu quả nhất thì khay ăn dặm lúa mạch là đồ dùng không thể thiếu. Được làm từ các nguyên liệu chất lượng, không sản sinh ra các chất độc hại khi đựng đồ ăn nóng hoặc trần qua nước sôi. Ngoài ra, các thành phần than hoạt tính giúp ngăn chặn sự sinh sôi và xâm nhập của vi khuẩn, bảo vệ sức khỏe của con.

Bên cạnh đó, bộ khay này giúp mẹ có thể đa dạng món ăn cho các bé, đồng thời người ăn dặm kiểu Nhật, bố mẹ có thể thử kết hợp thêm với việc ăn dặm tự chỉ huy BLW giúp đẩy nhanh thời gian tập ăn cho con.

>> Xem thêm: Tìm hiểu về phương pháp ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW cho bé mau ăn chóng lớn!

Rây lọc thực phẩm cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Rây lọc thực phẩm cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Đa số những món ăn dặm kiểu Nhật của bé thường cần nghiền mịn, vì vậy rây lọc thực phẩm là một dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật cực kỳ cần thiết. Bố mẹ có thể dùng để nghiền rau củ, lọc cháo và chế biến rất nhiều món ăn khác nhau một cách đơn giản, tiết kiệm thời gian.

Bộ chày cối chế biến đồ ăn dặm kiểu Nhật cho bé

Để thuận lợi cho việc nấu đồ ăn cho con thì chày cối là bộ chế biến ăn dặm kiểu Nhật không thể thiếu. Bố mẹ nên chọn những cái cối có đường rãnh để việc nghiền thực phẩm dễ dàng và nhanh chóng hơn. Chất liệu có thể chọn là gỗ hoặc sứ.

Bộ dao thớt chế biến thức ăn

Khi nấu ăn cho con, bố mẹ nên sử dụng những vật dụng riêng. Vì vậy, trang bị bộ dao thớt riêng không dùng chung với đồ của gia đình cũng rất quan trọng. Việc này giúp đảm bảo vệ sinh, an toàn cho sức khỏe của con. 

Bộ chế biến ăn dặm kiểu nhật sẽ bao gồm 1 thớt, 1 kéo, 1 dao và 1 nạo. Chuẩn bị đầy đủ giúp việc chế biến đồ ăn dễ dàng, không mất nhiều thời gian và hợp vệ sinh hơn.

Kinh nghiệm chọn mua dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 - 12 tháng

Kinh nghiệm chọn mua dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 - 12 tháng

Kích thước dụng cụ phù hợp

Để việc tập ăn cho bé diễn ra thuận lợi nhất, bố mẹ hãy để ý đến kích thước của các dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật. Với việc kỹ năng cầm nắm còn yếu, bàn tay nhỏ thì đồ vật có kích thước lớn sẽ không phù hợp sẽ cản trở quá trình tập ăn của con. Bố mẹ có thể đọc hướng dẫn sử dụng của từng loại để chọn mua được sản phẩm phù hợp.

Nên mua dụng cụ có màu sắc và kiểu dáng đẹp mắt

Màu sắc và kiểu dáng của bộ ăn dặm kiểu Nhật cũng ảnh hưởng tích cực đến quá trình tập ăn của trẻ. Màu sắc thu hút, kiểu dáng đẹp mắt giúp bé hứng thú với bữa ăn, từ đó mẹ không mất nhiều công sức dỗ dành bé ăn.

Chất liệu bộ dụng cụ ăn dặm an toàn

Bộ dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với đồ ăn của trẻ, vì vậy, nếu không được làm từ những chất liệu tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Bố mẹ nên ưu tiên những sản phẩm không có chứa BPA và tránh dùng các chén bát sứ vì khi rơi vỡ rất nguy hiểm.

Trên đây là bộ dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 - 12 tháng và kinh nghiệm để chọn được những sản phẩm phù hợp nhất. Chỉ cần mua được những dụng cụ cần thiết cho bé ăn dặm kiểu Nhật thì quá trình tập ăn cho trẻ trở nên cực kỳ dễ dàng. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi để được các chuyên gia dinh dưỡng tư vấn miễn phí nhé. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved