4 Cách chế biến rau cho bé ăn dặm kiểu Nhật thơm ngon, bổ dưỡng

Chất lượng món ăn bị ảnh hưởng rất nhiều bởi cách chế biến của bố mẹ. Nhiều khi chỉ là vô tình nhưng bố mẹ đã làm giảm hàm lượng dinh dưỡng trong các loại rau củ, khiến trẻ ăn rất nhiều nhưng lại không có đủ dưỡng chất để phát triển. 

Để không lãng phí các loại vitamin, chất xơ, khoáng chất có trong các loại rau củ quả, hãy cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu cách chế biến rau cho bé ăn dặm kiểu Nhật thơm ngon, giữ được 100% dưỡng chất và giúp con tiêu hóa tốt nhất ngay sau đây nhé!

Khi nào cho bé ăn dặm rau củ là tốt nhất?

Khi nào cho bé ăn dặm rau củ là tốt nhất?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì 6 tháng là độ tuổi phù hợp để tập cho con ăn dặm. Lúc này, bé có thể ăn một số loại rau củ quả như bông cải xanh, cà rốt, củ cải đỏ, bí xanh, bí ngô, khoai tây, khoai lang, đậu Hà Lan,...

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ khi cho con ăn rau củ là bố mẹ phải nấu đúng cách. Nếu không, hệ tiêu hóa của bé khó tiêu hóa được, các dưỡng chất trong các loại rau củ cũng không được giữ nguyên vẹn. Vì vậy, cách chế biến rau cho bé ăn dặm kiểu Nhật là cực kỳ quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu phương pháp nấu rau củ quả đúng cách cho bé ăn dặm kiểu Nhật ngay sau đây.

Cách sơ chế rau cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Rau củ là nguồn cung cấp chất xơ, khoáng chất và vitamin cần thiết cho sự phát triển của trẻ. Để bảo toàn được lượng dưỡng chất này, trước khi chế biến, bố mẹ cần sơ chế đúng cách. Điều này giúp loại bỏ được bụi bẩn, các loại hóa chất bảo vệ thực vật, thuốc trừ sâu ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của con. Sau đây là 4 điều cần lưu ý khi sơ chế rau cho bé ăn dặm kiểu Nhật:

  • Lựa những loại rau củ quả còn tươi ngon, không dập, héo.
  • Rửa sạch, ngâm riêng từng loại rau củ với nước muối pha loãng trong khoảng 15 phút. Đối với một số loại củ thì gọt vỏ rồi mới ngâm nước muối.
  • Tiếp tục rửa sạch lại với nước 2 - 3 lần. Sau đó để ráo nước.
  • Lặt rau, thái nhỏ các loại củ nếu cần thiết.

>> Xem thêm: Các dụng cụ ăn dặm kiểu Nhật cần thiết cho bé

Cách chế biến rau cho bé ăn dặm kiểu Nhật bố mẹ dễ dàng thực hiện

Cách chế biến rau cho bé ăn dặm kiểu Nhật bố mẹ dễ dàng thực hiện

Có rất nhiều cách chế biến các món rau cho bé ăn dặm kiểu Nhật. Bố mẹ có thể tùy chọn phương pháp nào phù hợp với bản thân để có tiết kiệm thời gian, công sức chuẩn bị mà vẫn có thể giúp bé có một bữa ăn ngon, đầy đủ dưỡng chất.

Luộc rau củ cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Luộc rau củ là một cách chế biến rau củ cho bé ăn dặm kiểu Nhật đơn giản ai cũng có thể làm được. Chỉ cần lưu ý một số vấn đề sau, bố mẹ có thể dễ dàng giữ được dưỡng chất và vị ngọt tự nhiên của các loại rau củ. 

Bí quyết luộc rau củ thơm ngon chính là thời gian. Dựa theo độ dày mỏng của rau củ mà bố mẹ xác định thời gian luộc trên nồi phù hợp. Với rau xanh, hãy đun khoảng 3 - 5 phút, còn các loại củ thì thời gian giao động trong khoảng 10 - 12 phút. Khi nước sôi, bố mẹ mới bắt đầu cho rau củ vào nồi và bắt đầu tính thời gian. 

Một lưu ý nhỏ nữa là bố mẹ tuyệt đối không luộc các loại rau củ khác nhau cùng lúc. Lý do là bởi mỗi loại thực phẩm sẽ có thời gian chín khác nhau, nếu luộc cùng thì rất khó để canh, dễ dẫn đến việc củ này chưa chín những củ khác đã mềm nhũn.

Hấp cách thủy rau củ cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Hấp cách thủy là một cách chế biến rau cho bé ăn dặm kiểu Nhật được rất nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bố mẹ áp dụng. Thực hiện hấp cách thủy giúp giữ lại nguyên vẹn dưỡng chất, không bị hòa tan với nước như cách chế biến rau củ cho bé ăn dặm ở trên. Phương pháp này cũng không tốn quá nhiều thời gian, các ông bố bà mẹ bận rộn vẫn có thể thực hiện.

Thời gian hấp cách thủy cũng phụ thuộc vào loại rau củ bố mẹ nấu. Với các loại rau lá mỏng thì thường kéo dài 3 - 4 phút, các loại rau lá dày hoặc củ thì giao động trong khoảng 10 - 15 phút. 

Nếu không có nồi hấp điện chuyên dụng, bạn có thể sử dụng một cái tô lớn, đặt vào nồi nước, đậy nắp kín và đun sôi. Hơi nước trong nồi có thể làm chín mềm rau củ.

Cách xay rau cho bé ăn dặm không mất dinh dưỡng

Nhiều bố mẹ thắc mắc không biết nên xay rau sống hay chín thì các dưỡng chất sẽ được giữ lại. Thông thường, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bố mẹ nên làm sạch, sơ chế, sau đó luộc hoặc hấp chín trước khi xay, nghiền nhuyễn.

Ngoài ra, dụng cụ để xay cũng rất quan trọng. Bố mẹ nên chọn những loại máy có công suất mạnh và có thể xay được lượng rau ít vì bé ăn không nhiều. Nếu xay số lượng lớn thì rất lãng phí.

Thực phẩm không cần chế biến

Có một số loại rau củ không cần phải hấp hay luộc bé vẫn có thể ăn ngon lành, chẳng hạn như dưa leo (dưa chuột), cà chua, chuối, bơ, lê, táo, xoài, đu đủ,...

Bố mẹ có thể dùng những loại rau củ quả này để xay nhuyễn, cắt lát nhỏ, ép nước cho con uống. Việc này giúp trẻ làm quen với đa dạng thực phẩm, hấp thụ đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho quá trình phát triển. 

>> Xem thêm: Cách sử dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật kết hợp truyền thống đơn giản tại nhà

Cách nấu một số món ăn dặm kiểu Nhật từ các loại rau củ quả

Cách nấu một số món ăn dặm kiểu Nhật từ các loại rau củ quả

Sau khi tìm hiểu xong về cách chế biến rau cho bé ăn dặm kiểu Nhật, bố mẹ có thể áp dụng một số công thức sau đây để nấu được những món ăn ngon, bổ dưỡng.

Cách nấu cháo củ cải trắng cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Củ cải trắng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe của bé như trị ho, bổ phổi, hạn chế tình trạng thiếu máu, ngăn ngừa bệnh tim mạch và cải thiện hệ tiêu hóa. Vì vậy, nếu đang học cách nấu cháo rau củ cho bé ăn dặm kiểu Nhật thì không thể không biết cách nấu cháo củ cải trắng.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 100g gạo tẻ
  • 100g củ cải trắng
  • 3ml dầu ăn

Các bước nấu cháo củ cải trắng cho bé ăn dặm kiểu Nhật:

  • Bước 1: Vo gạo và nấu một nồi cháo trắng.
  • Bước 2: Củ cải gọt vỏ, rửa sạch rồi băm nhỏ.
  • Bước 3: Khi cháo chín nhừ, bố mẹ cho củ cải trắng vào nấu chung đến khi chín mềm.
  • Bước 4: Cho thêm dầu ăn vào khuấy đều, tắt bếp, để nguội cho bé thưởng thức.

Cách nấu cháo rau ngót cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Cách nấu cháo rau củ cho bé ăn dặm đơn giản nhất là sử dụng rau ngót. Cách chế biến rau ngót cho bé ăn dặm kiểu Nhật dễ dàng, dễ ăn và cực kỳ bổ dưỡng.

Nguyên liệu chuẩn bị:

  • 10g rau ngót
  • 20g gạo tẻ
  • Nước lọc

Cách nấu cháo rau ngót thơm ngon cho bé:

  • Bước 1: Tuốt lá rau ngót, rửa sạch. Đun nồi nước sôi và cho rau vào luộc trong 3 phút.
  • Bước 2: Rau ngót nguội thì mang đi xay nhuyễn với nước.
  • Bước 3: Nấu 1 nồi cháo. Lúc gần sôi thì cho rau ngót vào nấu cùng.
  • Bước 4: Đun sôi, sau đó tắt bếp. Đợi nguội rồi dọn ra cho bé ăn.

Chế biến cà rốt cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Chế biến cà rốt cho bé ăn dặm kiểu Nhật không mất quá nhiều thời gian. Chỉ với 15 phút là bố mẹ có thể nấu được một món rau củ thơm ngon cho bé.

Các bước nấu cà rốt cho con ăn dặm:

  • Bước 1: Rửa sạch cà rốt. Chọn những quả còn tươi, không bị dập.
  • Bước 2: Hấp cách thủy hoặc luộc chín củ cà rốt.
  • Bước 3: Tán nhỏ hoặc xay nhuyễn cho bé ăn. Nếu còn dư có thể trữ trong ngăn đông để ăn dần.

Cách làm nước Dashi rau củ cho bé ăn dặm kiểu Nhật

Nước Dashi có vị ngọt thanh, chứa nhiều dinh dưỡng. Cách làm không quá phức tạp, vì vậy bố mẹ nên bổ sung loại nước này vào chế độ ăn dặm của trẻ.

Cách làm nước Dashi rau củ cho bé ăn dặm:

  • Bước 1: Lựa chọn các loại rau củ có vị ngọt, ví dụ như bắp ngọt, măng tây, khoai tây, cà rốt, mướp hương.
  • Bước 2: Sơ chế theo như hướng dẫn ở bên trên.
  • Bước 3: Đun một nồi nước sôi, bắt đầu bỏ rau củ vào. Loại nào nhanh chín thì bỏ vào sau cùng.
  • Bước 4: Lấy nước để nguội rồi cho vào khay trữ đông. Dùng trong 1 tuần.

>> Xem thêm: Phương pháp ăn dặm kiểu Nhật kết hợp BLW tối ưu nhất

Trên đây là các cách chế biến rau cho bé ăn dặm kiểu Nhật giúp giữ lại được đầy đủ dưỡng chất. Muốn bé yêu ăn dặm đúng cách, khỏe mạnh thì đừng bỏ qua những bí quyết này nhé. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi để được tư vấn miễn phí nhé. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
2022 tmtco. All rights reserved