Các loại rau nấu cháo cho bé ăn dặm thơm ngon cho bé 6 - 12 tháng tuổi

Cháo rau củ là một món không thể thiếu trong quá trình tập ăn dặm của trẻ. Bố mẹ có thể nấu cháo rau củ để đa dạng thực đơn dinh dưỡng, bổ sung những dưỡng chất cần thiết để bé cao lớn, khỏe mạnh và thông minh.

Tuy nhiên, có một lưu ý nhỏ khi nấu cháo rau củ cho bé là bố mẹ cần lựa chọn được những thực phẩm phù hợp với hệ tiêu hóa để tránh ảnh hưởng xấu cho sức khỏe của bé. Ngay sau đây, cùng GenZ Làm Mẹ tìm hiểu các loại rau nấu cháo cho bé ăn dặm tốt nhất, phù hợp với hệ tiêu hóa còn non nớt của bé.

Lợi ích của việc ăn rau củ quả đối với sức khỏe của bé

Lợi ích của việc ăn rau củ quả đối với sức khỏe của bé

Xây dựng thực đơn ăn uống đa dạng, tránh nhàm chán

Rau củ quả cũng là một nguồn cung cấp dinh dưỡng dồi dào cho bé. Vì vậy, bố mẹ đừng chỉ cho con ăn thịt, cá mà hãy bổ sung thêm rau củ quả để đa dạng dưỡng chất và hạn chế được tình trạng bé nhàm chán với các món ăn hiện tại.

Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng để con cao lớn, thông minh

Nếu chỉ bổ sung chất dinh dưỡng từ các loại thịt cá, trẻ sẽ thiếu hụt một số vitamin và khoáng chất cần thiết cho quá trình phát triển. Từ đó có thể dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe. Cho nên, khi xây dựng thực đơn dinh dưỡng cho con, bố mẹ nên đa dạng các loại rau nấu cháo cho bé để bổ sung đầy đủ dưỡng chất cần thiết, giúp con cao lớn và thông minh hơn.

Ngăn chặn tình trạng béo phì ở trẻ

Rau củ và các loại trái cây chứa nhiều chất xơ nhưng lại có rất ít calo và chất béo. Vì vậy, bổ sung rau củ quả trong thực đơn ăn dặm của con vừa giúp bổ sung đủ dưỡng chất, vừa ngăn chặn được tình trạng béo phì, thừa cân.

Ngăn ngừa một số bệnh ở trẻ

Chất xơ trong rau củ quả giúp hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh, ngăn chặn được một số bệnh như táo bón, bệnh tim mạch,... Vì vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo bố mẹ nên tập thói quen cho con ăn rau củ quả ngay từ nhỏ.

Cung cấp nước cho cơ thể bé

Trẻ không nhận được lượng nước mà cơ thể cần, thiếu nước có thể dẫn đến rất nhiều vấn đề xấu cho sức khỏe. Trong một số loại rau củ quả thì lượng nước chiếm tới 90% giúp ngăn chặn được tình trạng thiếu nước ở trẻ.

Các loại rau nấu cháo cho bé ăn dặm bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất

Các loại rau nấu cháo cho bé ăn dặm bổ sung nhiều vitamin, khoáng chất

Có rất nhiều loại rau củ quả khác nhau, vậy đâu là những loại rau củ quả tốt cho bé ăn dặm? Nếu vẫn chưa biết rau củ nào tốt cho bé ăn dặm thì bố mẹ có thể tham khảo một số loại rau củ sau đây:

Củ cà rốt tăng cường vitamin A cho trẻ

Củ cà rốt là một thực phẩm không thể thiếu trong quá trình trẻ phát triển. Với hàm lượng vitamin A lớn, cho bé ăn nhiều cà rốt giúp nuôi dưỡng mắt và trí não. Đồng thời, hạn chế tỷ lệ trẻ bị táo bón.

Cà rốt là một thực phẩm cực kỳ dễ chế biến và giá thành không quá cao. Chỉ cần xay nhuyễn và nấu cùng cháo là có một bữa ăn thơm ngon, bổ dưỡng. Vì vậy, khi tìm hiểu các loại rau nấu cháo cho bé, bố mẹ không nên bỏ qua loại củ này.

Củ cải trắng bổ sung protein, vitamin C

Rất nhiều bố mẹ khi nấu cháo rau củ cho bé ăn dặm dường như đã bỏ quên thực phẩm này. Trong củ cải trắng có hàm lượng vitamin C và protein cao. Đây đều là những dưỡng chất cực kỳ cần thiết cho quá trình phát triển của con. Ngoài ra, củ cải trắng có hương vị thơm ngon, mát giúp điều tiết nhiệt độ cơ thể của bé. 

Củ cải trắng rửa sạch, gọt và xay nhuyễn, sau đó có thể kết hợp với nhiều thực phẩm khác như tôm, thịt bò, thịt heo,... để tạo ra những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng nhất.

>> Xem thêm: 5+ Công thức nấu cháo củ cải trắng cho bé ăn dặm thơm ngon nhất

Củ khoai tây giàu tinh bột

Tinh bột là một chất không thể thiếu trong quá trình phát triển của bé. Vì vậy, bổ sung tinh bột là cực kỳ cần thiết. Khoai tây là một thực phẩm giàu tinh bột, với khoảng 17g trong 100g khoai tây. Nấu cháo khoai tây giúp bổ sung được lượng tinh bột cần thiết mỗi ngày, từ đó đảm bảo trẻ phát triển tốt nhất.

Súp lơ xanh giàu chất xơ, tốt cho sức khỏe

Nhắc đến các loại rau nấu cháo cho bé thì không thể bỏ qua súp lơ xanh. Đây là một thực phẩm có hàm lượng chất xơ cao, đồng thời lượng vitamin C dồi dào cực kỳ cần thiết cho bé. Đặc biệt, súp lơ xanh cực kỳ dễ chế biến. Bố mẹ không mất quá nhiều thời gian để chế biến, vì vậy cực kỳ phù hợp với những bố mẹ bận rộn.

Bí đỏ là loại rau củ nấu cháo thơm ngon

Bí đỏ là một loại rau củ quả tốt cho bé ăn dặm, đặc biệt là dùng để nấu cháo cho bé. Bí đỏ thơm ngon, có tác dụng bổ máu, tốt cho mắt, hạn chế tình trạng táo bón và giúp phát triển trí não.

Đậu hà lan giúp bé lợi tiểu, ngon miệng

Không phải rau củ nào cũng có thể dùng để nấu cháo ăn dặm. Đậu hà lan là một trong các loại rau nấu cháo cho bé cực kỳ phù hợp. Với hương vị thơm ngon, ngọt chắc chắn đây là trở thành một món ăn ưa thích của trẻ. Thường xuyên dùng đậu hà lan để nấu cháo rau củ quả cho bé giúp lợi tiểu, tiêu độc và dễ tiêu hóa hơn. 

Cách chế biến không quá cầu kỳ, chỉ cần lấy đậu hà lan tách hạt, rửa sạch, hấp chín rồi xay nhuyễn bỏ vào cháo là đã hoàn thành một món cháo rau củ thơm ngon cho bé.

Củ dền bổ sung đa dạng dưỡng chất cho bé

Củ dền là một trong các loại rau củ nấu cháo cho bé cực kỳ phù hợp. Lợi ích của củ dền là rất lớn. Thành phần dinh dưỡng của củ dền gồm rất nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe của bé. Vì vậy, củ dền luôn là một trong những lựa chọn hàng đầu khi chọn các loại rau nấu cháo dinh dưỡng cho bé 6 tháng ăn dặm.

>> Xem thêm: Hướng dẫn nấu cháo củ dền cho bé ăn dặm tại nhà

Đậu cô ve cải thiện hệ tiêu hóa

Trong các loại rau nấu cháo cho bé thì đậu cô ve là thực phẩm vừa giàu vitamin A, K, vừa chứa nhiều chất xơ. Nấu cháo với đậu cô ve giúp cải thiện hệ tiêu hóa và hệ miễn dịch, tăng cường sức đề khoáng, hạn chế tình trạng bé bị ốm vặt. 

Cà chua nấu cháo rau củ cho bé

Chắc chắn rất nhiều phụ huynh khi nghe đến loại thực phẩm này sẽ rất bất ngờ. Tuy nhiên, cà chua vẫn có thể dùng để nấu cháo, tạo ra một bữa ăn bổ dưỡng cho con. Vì vậy, để đa dạng các món ăn dặm cho bé thì đừng bỏ qua thực phẩm này nhé.

Cách lựa chọn rau củ quả tươi ngon để nấu cháo cho bé ăn dặm

Cách lựa chọn rau củ quả tươi ngon để nấu cháo cho bé ăn dặm

Cách lựa chọn rau củ quả tươi ngon dựa vào hình dáng bên ngoài

Trong quá trình lựa chọn các loại rau nấu cháo cho bé, vẻ ngoài là một yếu tố cực kỳ quan trọng. Bố mẹ nên mua những loại rau củ còn lành lạnh, không bị dập hay trầy xước, đặc biệt phần cuống không bị thâm nhũn. 

Ngoài ra, những loại củ quả có kích thước to bất thường cũng không phải là lựa chọn tốt. Lý do là bởi có thể chúng bị tiêm thuốc.

Mẹo chọn rau củ dựa vào màu sắc

Rau củ quả tươi sẽ có màu sắc tự nhiên, không bị héo úa hoặc có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào. Rau bị phun thuốc kích thích thường có lá xanh bất thường. 

Đối với rau ăn lá, nên chọn những loại có màu xanh nhạt, không nên quá đậm, lá bóng. Đối với trái cây và củ cũng không nên chọn những củ quả xanh hoặc hoặc màu sắc nhìn quá mướt.

Rau củ không được dính chất lạ

Cách loại rau nấu cháo cho bé tuyệt đối không được dính chất lạ vì có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Bố mẹ hãy để ý trên lá, cuống lá hoặc cuống quả xem có xem có dấu hiệu bất thường hay không. Rất nhiều người vì lợi ích cá nhân nên đã sử dụng một số hóa chất vào các loại rau củ quả. Bố mẹ hãy tỉnh táo không mua phải những thực phẩm kém chất lượng.

Dùng tay sờ nắm rau củ

Dùng tay cầm nắm là một cách lựa chọn rau củ quả tươi ngon bố mẹ không nên bỏ qua. Nếu có cảm giác nặng tay, giòn chắc thì bố mẹ có thể yên tâm phần nào. Còn khi cầm trên tay mà thấy quá nhẹ thì có thể do thực phẩm có quá nhiều hóa chất, thuốc trừ sâu.

Cách lựa chọn rau củ quả tươi bằng mùi hương

Các loại rau củ nếu còn tươi thường sẽ có mùi thơm đặc trưng của từng loại. Vì vậy, khi chọn mua rau củ để nấu cháo cho con, bố mẹ hãy thử đưa lên mũi ngửi thử xem có mùi thơm hay không. Nếu mà ngửi thấy có mùi hắc hắc, mùi thuốc trừ sâu thì nên tìm một cửa hàng thực phẩm sạch để mua.

Hạn chế mua các loại rau củ quả đã được gọt sẵn

Muốn mua được những loại rau củ quả tươi ngon nhất thì bố mẹ nên hạn chế các thực phẩm đã được gọt sẵn. Lý do là bởi rất nhiều người bán tận dụng những phần còn dùng được của rau củ quả hư để bán cho bạn.

>> Xem thêm: Cách chế biến rau cho bé ăn dặm kiểu Nhật giúp giữ lại 100% dinh dưỡng

Không nên mua các loại rau củ trái mùa vụ

Cách lựa chọn rau củ quả tươi ngon là hạn chế mua các loại rau củ quả trái mùa. Lý do là bởi thường những loại thực phẩm trái mùa phát triển không quá tốt, người bán hay dùng quá số lượng thuốc bảo vệ thực vật để giúp rau củ quả trông đẹp mắt hơn.

Trên đây là tổng hợp các loại rau nấu cháo cho bé và cách lựa chọn rau củ quả tươi ngon. Hy vọng sau bài viết này, bố mẹ biết đâu là những loại rau củ phù hợp cho bé để đa dạng thực đơn ăn dặm, con sẽ không có cảm giác nhàm chán với thức ăn. Nếu còn bất cứ thắc mắc nào, đừng ngần ngại để lại câu hỏi để được tư vấn miễn phí nhé. Thân chào!

Logo GenZ Làm Mẹ là trang web chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức về việc chăm sóc sức khỏe cho mẹ bầu, nuôi dạy con thông minh, khỏe mạnh và phát triển toàn diện.
Mọi góp ý vui lòng liên hệ
+84908075455
info.genzlamme@gmail.com
Nhóm thông tin mạng xã hội
meta-business-partner
2022 tmtco. All rights reserved